Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không

Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không? Tự nhiên đi ngoài ra máu xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi. Đây là dấu hiệu của một số bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như trĩ, đại tràng, viêm loét dạ dày...
03/11/2017 09:05

 Đi ngoài ra máu là gì?

Đi ngoài ra máu hay còn gọi là đại điện ra máu, đi cầu ra máu... là biểu hiện của rất nhiều loại bệnh lý cấp tính, bệnh ký sinh đường ruột, bệnh về máu. Theo một số nghiên cứu, phần đa những người đi ngoài ra máu tươi thường bị mắc bệnh trĩ hoặc một số bệnh về đường tiêu hóa như viêm đại ràng, loét dạ dày, hoặc xuất hiện các khối u trong hệ tiêu hóa.

Tu nhien di ngoai ra mau

 

Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không, đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý về hệ tiêu hóa

Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi, máu đen hoặc phân đen là hiện tượng có thể xảy ra ở mọi đối tượng. Tuy nhiên, nhóm đối tượng là dân công sở thường hay gặp nhất. Tự nhiên bị đi ngoài ra máu 1 hoặc 2 lần thì nên tìm hiểu kỹ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất đề khám và có hướng điều trị tốt nhất. Các bác sĩ khuyến cáo, người bị đi ngoài ra máu không nên tự ý sử dụng các loại thuốc hoặc bài thuốc linh tinh để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Đi ngoài ra máu thường gặp ở đoạn dưới đường tiêu hóa. Thông thường, người bệnh sẽ bị chảy máu kết tràng và trực tràng, đôi khi cũng có thể gặp trường hợp chảy máu trên đường tiêu hóa. Khi máu chảy ra sẽ theo phân ra ngoài, một phần nhỏ máu có thể bị đọng lại trên đường tiêu hóa.

Tự nhiên đi ngoài ra máu là biểu hiện của bệnh gì?

Bệnh trĩ

Có khoảng 70% người đi ngoài ra máu có nguy cơ cao bị mắc bệnh trĩ. Đặc biệt là dân văn phòng - đây là nhóm đối tượng dễ bị mắc bệnh trĩ nhất.

Bệnh trĩ được hiểu là những tổn thương tại vùng hậu môn. Khi bị trĩ, máu tươi thường theo phân ra ngoài và nhỏ giọt khi đi cầu. Khi nội soi trực tràng sẽ thấy tính mạch bị giãn ra, sưng phì (gọi là các búi trĩ).

Tu nhien di ngoai ra mau

 

Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không, người bị bệnh trĩ cũng có triệu chứng đi ngoài ra máu

Ở giai đoạn đầu, những người bị trĩ chỉ thấy một chút máu chảy ra ngoài dính ở giấy  vệ sinh. Ở trường hợp này có thể sử lý nhanh chóng bằng việc sử dụng thuốc tân dược hoặc thuốc nam. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người bị trĩ nặng máu bắn ra ngoài thành tia. Ở giai đoạn này, người bệnh cảm thấy vô cùng đau đớn, khó chịu và mất tự tin khi đi ra ngoài.

Polyp đại trực tràng

Polyp đại trực tràng cũng là một căn bệnh có thể dẫn tới hiện tượng chảy máu tươi ở hậu môn. Bệnh lý này thường xuất hiện ở nhiều đối tượng những lại dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác ở hệ tiêu hóa.

Được biết, khi tình trạng tăng sinh lý quá mức chính là nguyên nhân hình thành các khối u bên trong đại tràng, trực tràng. Có nhiều khối Polyp mọc ở gần ốn hậu môn có kích thước dài, đôi khi còn lòi ra khỏi hậu môn.

Bệnh này có đặc điểm nhận dạng đơn giản nhất là hiện tượng đi ngoài ra máu tươi. Tuy nhiên, số lượng máu thường rất nhiều đôi khi khiến người bệnh bị mất máu, thiếu máu trầm trọng. Song bệnh không kèm với hiện tượng táo bón.

Viêm loét đại trực tràng

Những người bệnh bị viêm loét đại trực tràng cũng có hiện tượng đi ngoài ra máu. Mặc dù đây là căn bệnh khá hiếm gặp nhưng không có nghĩa là không thể xảy ra.

Những người bị viêm loét đại trực tràng thường có hiện tượng bị chảy máu tươi, phân dính máu và dịch nhày, đi ngoài nhiều lần trong ngày.T

Tu nhien di ngoai ra mau

 

Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không, đây là chứng bệnh cực kỳ nguy hiểm

Viêm nứt kẽ hậu môn

Những người bị táo bón thường dễ bị mắc chứng bệnh này. Bởi khi đi ngoiaf cô sức rặn sẽ khiến ống hậu môn bị tổm thương, lớp niên mạc bị sưng tấy dẫn đến chảy máu.

Bệnh này khá dễ phát hiện vì máu thường ra kèm phân nhưng ở mức độ ít. Bên cạnh đó người bệnh thường thấy rát ở hậu môn dù không đi về sinh. Nứt hậu môn ở giai đoạn đầu thường dễ giải quyết. Khi đó người bệnh chỉ cần thường xuyên ăn đồ dễ tiêu cải thiện hệ tiêu hóa bằng cách uống thuốc là được.

Ngoài một số nguyên nhân trên, tự nhiên đi ngoài ra máu cũng là biểu hiện của bệnh táo bón, kiết kỵ, ung thư đại tràng, ung thư trực tràng, xuất huyết đường tiêu hóa, nhồi máu ruột non, xuất huyết đường tiêu hóa...

Tự nhiên đi ngoài ra máu có nguy hiểm không?

Như đã nói, đi ngoài ra máu là triệu chứng cần được quan tâm. Tùy theo mức độ nguy hiểm để có những biện pháp chữa trị khác nhau. Có rất nhiều bệnh nhân chủ quan cho rằng, tự nhiên đi ngoài ra máu 1, 2 lần là chuyện hết sức bình thường. Song nếu càng để lâu bệnh càng tiến triển nguy hiểm và để lại hậu quả không thể lường trước được.

Rất nhiều các biến chứng có hiện tượng đi ngoài ra máu mà người bệnh không thể lường trước được. Tiêu biểu nhất là hiện tượng thiếu máu, mất máu. Nếu bị thiếu máu nhẹ người bệnh sẽ thấy chóng mặt, mệt người, mặt mày xanh xao, dễ bị rét khi thời tiết nóng.

Trường hợp bị thiếu máu nghiêm trọng có thể khiến cho nhịp tim bị rối loạn, ít đi tiểu, bàn tay, bàn chân lạnh, tụt huyết áp, đôi khi còn bị ngất xỉu hoặc tụt huyết áp.

Tu nhien di ngoai ra mau

 

Tự nhiên đi ngoài ra máu tươi có nguy hiểm không, đây là triệu chứng cực kỳ nguy hiểm

Đối với những người bị đi ngoài ra máu nguyên nhân do bệnh trĩ thì cần đặc biệt cẩn trọng. Bởi biến chứng của bệnh trĩ thường là áp - xe hậu môn, nứt toác hậu môn, nhiễm trùng nghiêm trọng hậu môn.

Bên cạnh đó, những trường hợp bị đi ngoài ra máu do bệnh lý ở trực tràng mà không được chữa trị kịp thời sẽ dễ bị thủng trực tràng, nghiêm trọng hơn là biến chứng ung thư đại trực tràng.

Bên cạnh đó, đi ngoài ra máu cũng có thể là dấu hiệu của chứng u nang hậu môn trực tràng ác tính. Tình trạng này khá giống với các biểu hiệu của bệnh trĩ nên người bệnh cần đặc lưu ý.

Với nhiều biến chứng nguy hiểm như vậy thì người bệnh không nên chủ quan khi mình bị đi ngoài ra máu dù chỉ 1 lần. Theo các chuyên gia, tốt nhất người bệnh nên đến các cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và có biện pháp điều trị hợp lý nhất.

comment Bình luận

largeer