‘Ung nhọt’ ở Quỹ tín dụng nhân dân Khánh Hòa: Không giải quyết sẽ có nguy cơ vỡ

Quỹ tín dụng nhân dân Khánh Hòa (Yên Khánh, Ninh Bình) từ lâu đã tồn tại nhiều ung nhọt và một lần nữa, người ta lại đề cập đến vai trò, trách nhiệm giám sát của Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh Ninh Binh.
By Thượng Quang
04/06/2020 15:16

Ung nhọt lâu chưa được giải quyết

Theo tài liệu phóng viên có được, từ năm 2016 đến nay, Ban lãnh đạo Quỹ tín dụng nhân dân Khánh Hòa (gồm bà  Nguyễn Thị Khánh, Giám đốc Quỹ tín dụng Khánh Hòa, bà Phạm Thị Hường, Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng Khánh Hòa) quản lý nguồn vốn yếu kém, gây thất thoát; tự ý vay tiền sai mục đích; cho khách hàng vay không qua thẩm định, đánh giá nhu cầu, mục đích vay vốn…

Đến nay, nhiều thành viên cung cấp thêm tài liệu cho phóng viên, trong đó có các tài liệu về việc bà Khánh, Giám đốc Qũy tín dụng Khánh Hòa lợi dụng chức vụ, quyền hạn ký khống nhiều khoản vay cho người thân trong gia đình để rút tiền, lập hồ sơ giả mạo qua mặt Thanh tra Ngân hàng nhà nước Việt Nam-chi nhánh Ninh Bình khi về kiểm tra.

Được biết, ngày 29/12/2015, bà Khánh lập hồ sơ “khống” vay 300.000.000 vnđ (ba trăm triệu đồng) để “phát triển chăn nuôi”. Thế nhưng, nội dung vay không được thẩm định nhu cầu, không xin xác nhận nhân khẩu địa phương, rút tiền khi kế toán trưởng chưa xác nhận và ký tên để kiểm soát tiền vay...

Cùng ngày, bà Khánh tiếp tục chỉ đạo cho kế toán trưởng ký xác nhận và yêu cầu thủ quỹ chi 100.000.000 vnđ (một trăm triệu) cho ông Lê Văn Khoái  (chồng bà Khánh) vay tiền cùng một nội dung “vay phát triển chăn nuôi”.

Mới đây nhất, bà Khánh tự ý ghi “giấy nhận nợ” 170.000.000 vnđ (một trăm bảy mươi triệu đồng), không ghi ngày tháng cụ thể nhưng vẫn rút tiền thuận lợi từ thủ quỹ và kế toán trưởng. Việc ghi thiếu ngày tháng của bà Khánh được nhiều thành viên Qũy tín dụng lý giải là có chủ đích vì nếu đoàn kiểm tra của Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh Ninh Bình vào cuộc sẽ điền sau để hợp thức hóa.

Trước đó, bà Khánh cũng chỉ đạo cho nhân viên thực hiện xuất tiền cho bà Nguyễn Thị Biên (em gái ruột) vay 200.000.000 vnđ (hai trăm triệu đồng) cũng không qua thẩm định, không có nội dung vay.

Câu hỏi được đặt ra, bà Khánh tạo “khống” hồ sơ vay vốn mà cơ quan chức năng không biết sẽ gây vỡ Qũy tín dụng, Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh Ninh Bình có trách nhiệm như thế nào?

Từ chối tiếp báo chí với lý do cần chỉ đạo của thống đốc

Để có thông tin khách quan, đa chiều nội dung bạn đọc phản ánh và trách nhiệm giám sát của Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh Ninh Bình, phóng viên đã gửi thông tin cho ông Nguyễn Minh Khôi - Giám đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh Ninh Binh.

Tuy nhiên, thay vì phối hợp với phóng viên làm sáng tỏ vụ việc, ông Khôi lại phản hồi thiếu trách nhiệm “tôi không có nghĩa vụ tiếp báo chí, nếu Thống đốc ngân hàng nhà nước chỉ đạo xuống tôi sẽ tiếp đoàn”.

Đến đây, bạn đọc đã phần nào có thể hiểu được vì sao “ung nhọt” trong quỹ tín dụng nhân sân Khánh Hòa lại tồn tại lâu như vậy. Vì sao Nguyễn Minh Khôi e ngại khi đề cập đến vấn đề? Trách nhiệm giám sát của Ngân hàng nhà nước Việt Nam - chi nhánh Ninh Binh chắc chắn không hề nhỏ.

comment Bình luận

largeer