Ung thư máu nên ăn gì

Ung thư máu nên ăn gì. Ung thư máu hay còn gọi với tên gọi khác là ung thư bạch cầu, bệnh bạch cầu - một dạng ung thư ác tính. Để có được hiệu quả cao trong việc điều trị, người bệnh ung thư máu cần có chế độ ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh.
24/12/2017 06:50

 

Ung thư máu nên ăn gì

Khi mắc bệnh ung thư máu, bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến. Bạch cầu có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể, nếu số lượng tăng lên đột biến sẽ khiến bạch cầu là nguy cơ gây hại cho cơ thể. Bạch cầu tăng lên sẽ chèn lên hồng cầu khiến cho các hồng cầu bị phá huỷ dần, người bệnh thiếu máu dẫn đến tử vong.

Ung thu mau nen an gi

Ung thư máu nên ăn gì. Ung thư máu là căn bệnh ác tính

Các tế bào hồng cầu cung cấp oxy cho cơ thể qua máu nhưng nếu tăng sinh một cách bất thường sẽ gây cản trở quá trình này. Thiếu máu là một trong những biến chứng thường gặp nhất liên quan đến bệnh ung thư máu.

Ung thư máu có thể là mạn tính hoặc cấp tính, chậm hơn, bệnh nhân có đủ thời gian tạo ra tế bào máu trưởng thành nhưng có thể chuyển sang tình trạng cấp tính.

Nguyên nhân đích thực của bệnh chưa được xác định nhưng nguy cơ gây ra bệnh là do tiếp xúc các nguồn phóng xạ. Hơn nữa, bệnh nhân ung thư điều trị bằng dược phẩm cũng là rủi ro có thể gây ra bệnh. Làm việc trong môi trường có nhiều hoá chất như benzene, formaldehyde và thay đổi gene cũng là nguy cơ của bệnh.

Bệnh nhân ung thư máu muốn có hiệu quả điều trị bệnh tốt không chỉ làm theo sự hướng dẫn của bác sỹ mà cần thực hiện chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý. Bên cạnh đó cần có sự chăm sóc của người thân và tinh thần vững vàng để trị bệnh.

Ung thu mau nen an gi 2

Khi bạch cầu tăng đột biến chèn ép hồng cầu dẫn đến tình trạng thiếu máu đe doạ tính mạng

Chế dộ dinh dưỡng có vai trò quan trọng với người bệnh ung thư. Vì vậy, thực phẩm nên ăn và không nên ăn đúng cách được nhiều người quan tâm. Bệnh nhân ung thư máu thường có hội chứng thiếu máu do dòng bạch cầu ác tính lấn át các dòng tế bào máu khác như hồng cầu, tiểu cầu, gây ra thiếu hồng cầu ngoại vi, thiếu huyết sắc tố, xuất huyết giảm tiểu cầu.

Dưới đây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng mà bệnh nhân ung thư máu nên ăn.

Thực phẩm giàu protein

Protein đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể, góp phần tạo ra các globulin miễn dịch. Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ tăng sức đề kháng, ức chế các tế bào ung thư (dị vật đối với cơ thể).

Ung thu mau nen an gi 3

Ung thư máu nên ăn thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm giàu protein tốt cho bệnh nhân ung thư máu là đậu phụ, thịt nạc, cá, trứng… Đặc biệt nên thay thế bằng Protein từ thực vật như các loại đậu đỗ.

Sắt

Sắt là vi chất quan trọng trong việc tạo hồng cầu. Vì vậy, cần bổ sung cho người bệnh ung thư máu các thực phẩm giàu sắt như lòng đỏ trứng, gan động vật, một số loại đậu đỗ (đậu đen, đậu đỏ, đậu hà lan…).

Vitamin

Vitamin có tác dụng phòng chống và trị bệnh ung thư là vitamin A, C và E. Những thực phẩm giàu vitamin là rau củ quả bao gồm cà chua, súp lơ, bắp cải, đậu đỗ các loại, cà tím, cà rốt, dưa leo, ớt chuông… Ngoài ra, nếu biết ăn sống đúng cách cũng là một phương pháp thay đổi nội môi phòng chống các bệnh chuyển hóa và ung thư, miễn dịch.

Ung thu mau nen an gi 4

Ung thư máu nên ăn thực phẩm giàu vitamin

Bên cạnh đó, vitamin A có khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh khác xâm nhập vào cơ thể của bệnh nhân bị bạch cầu, tốt cho hệ miễn dịch, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Các thực phẩm chứa nhiều vitamin A đó là cà rốt, bí đỏ, rau bina, trứng gà, vịt…

Một số lưu ý với người bệnh ung thư máu

Hạn chế sử dụng đậu xanh, tỏi sống, hành tươi và một số gia vị khác như hạt tiêu, ớt... vì chúng sẽ cản trở quá trình điều trị bệnh, làm giảm tác dụng của thuốc.

Tuyệt đối không uống trà xanh, bia rượu và thuốc lá.

Tránh xa thịt chó, thịt chim và thịt cừu...

Chia bữa ăn trong ngày thành những bữa ăn nhỏ để người bệnh dễ tiêu hóa và cung cấp đầy đủ năng lượng và những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Tập trung lượng ăn vào bữa sáng và bữa trưa để cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn.

Ung thu mau nen an gi 5

Người bệnh ung thư máu cần chú ý thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học để cơ thể khoẻ mạnh

Hạn chế các chất phụ gia sử dụng cho thực phẩm, nên chọn những thực phẩm tươi sống, không chứa chất bảo quản và phụ gia độc hại.

Thực hiện thực đơn đa dạng món ăn, chủ yếu món ăn dạng lỏng như canh hầm, cháo, súp… để người bệnh dễ tiêu hóa, cảm thấy ngon miệng hơn. Không nên để bệnh nhân ăn thức ăn quá nóng, nên để ở nhiệt độ vừa phải.

 

comment Bình luận

largeer