Ung thư thực quản không nên ăn gì

Ung thư thực quản không nên ăn gì. Người mắc bệnh ung thư thực quản thường gặp vấn đề khó khăn trong việc ăn uống. Chế độ dinh dưỡng phù hợp không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng chống chọi căn bệnh mà còn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.
28/12/2017 15:46

 

Ung thư thực quản không nên ăn gì

Ung thư thực quản là khối u ác tính xuất phát từ các tế bào biểu mô của thực quản. Bao gồm đoạn 1/3 trên và 1/3 giữa hầu hết là ung thư biểu mô vảy nhạy cảm với tia xạ, hoá chất. Đoạn 1/3 dưới thường xuất hiện ung thư biểu mô tuyến ít nhạy cảm với tia xạ, hoá chất.

Ung thu thuc quan khong nen an gi 6

Ung thư thực quản không nên ăn gì. Ung thư thực quản là căn bệnh có khối u ác tính ở thực quản

Bệnh hiếm gặp ở những người có độ tuổi dưới 40 và thường xuất hiện ở người từ 50 tuổi trở lên, không phân biệt giới tính.

Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được xác định rõ ràng, tuy nhiên hút thuốc lá và rượu mạnh là một số yếu tố chính gây bệnh ung thư thực quản. Người nghiện thuốc lá lâu năm có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn so với những người không hút. Thói quen ăn uống hay hấp thụ các thực phẩm có chứa chất nitrosamine trong mắm, dưa muối, bệnh ngắn niêm mạc thực quản cũng liên quan đến bệnh ung thư thực quản.

Ung thu thuc quan khong nen an gi 2

Thói quen sinh hoạt là yếu tố nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản cao

Bệnh nhân ung thư thực quản thường có các biểu hiện như nuốt nghẹn, trớ ảnh hưởng đến việc hấp thụ thức ăn. Vì vậy, cần có chế độ dinh dưỡng khoa học để người bệnh dễ dàng ăn uống và có sức đề kháng chống chọi căn bệnh. Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh không nên ăn để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Thực phẩm chế biến sẵn

Hạn chế những loại thực phẩm chế biến sẵn và có chứa chất bảo quản trong thời gian dài như thịt xông khói, xúc xích, thịt đóng hộp, đông lạnh...

Ung thu thuc quan khong nen an gi 3

Ung thư thực quản không nên ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, đồ uống có gas

Những thực phẩm được chế biến trực tiếp dưới nhiệt độ cao hay đồ ăn quá nóng, quá lạnh ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị bệnh của người ung thư thực quản.

Đồ uống có gas hay những chất lỏng súc miệng có chứa cồn hạn chế sử dụng vì người bệnh có thể bị trớ, ghê cổ dẫn đến dịch tiết thực quản ra nhiều hơn.

Tránh xa đồ ăn quá cứng

Người bệnh ung thư thực quản nên ăn chế độ ăn với những thực phẩm mềm và tăng dần mức độ lượng thức ăn lên tuỳ vào tình trạng bệnh.

Ung thu thuc quan khong nen an gi 4

Ung thư thực quản không nên ăn đồ ăn cứng

Những thực phẩm từ thịt nên nghiền nhỏ để dễ nuốt và dễ tiêu hoá hơn.

Hạn chế sản phẩm từ sữa

Một số người bệnh có thể dị ứng với đường trong sữa gây ra buồn nôn hoặc tiêu chảy. Các sản phẩm từ sữa và sữa đậu nành cần hạn chế trong thời gian đầu để giảm thiểu các triệu chứng của người bệnh.

Không nên ăn quá nhanh

Trường hợp người bệnh bị nghẹn và buồn nôn có thể uống nước và ăn chậm tốt cho quá trình điều trị. Sau khi điều trị, bệnh nhân có thể thường xuyên bị tiêu chảy vì vậy có thể bổ sung thêm những thực phẩm khác như rau xanh, trái cây tươi để giảm các triệu chứng trên.

Nguyên tắc trong chế độ ăn uống của người bị ung thư thực quản

Ăn chế độ dinh dưỡng nhẹ nhàng

Với bệnh nhân ung thư thực quản, cần hạn chế chế độ ăn có nhiều axit, cay, nóng và đồ ăn có quá nhiều gia vị.

Nên cho bệnh nhân ăn nhạt hơn và ít đồ chiên xào hơn. Do bệnh lý của người bệnh nên thực đơn cũng cần chú ý: ưu tiên những thực phẩm nhừ, nhuyễn để người bệnh dễ ăn.

Chế độ ăn thanh nhiệt

Bổ sung các loại rau, món luộc và đồ ăn tráng miệng mềm: dưa hấu,…

Ung thu thuc quan khong nen an gi 5

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp cho người bệnh ung thư thực quản

Ăn chậm, uống chậm

Việc ăn chậm và uống chậm sẽ giảm bớt sự đau đớn khi ăn và nuốt, làm bệnh nhân dễ chịu hơn.

Chia nhỏ bữa ăn

Thay vì ăn 3 bữa như người thường, hãy cho bệnh nhân ăn 5 - 6 bữa trong ngày. Tuy nhiên, cần giảm lượng thức ăn và cho bệnh nhân ăn khi đói.

Hít thở sâu và chậm khi cảm thấy buồn nôn.

Bên cạnh chế độ ăn uống phù hợp cần thường xuyên tập luyện để có cơ thể khoẻ mạnh và sức đề kháng chống chọi căn bệnh nguy hiểm này.

 

comment Bình luận

largeer