Ung thư tuỵ nên ăn gì

Ung thư tuỵ nên ăn gì. Ung thư tuỵ là căn bệnh rất khó phát hiện và điều trị sớm. Cơ thể cần nạp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng để duy trì sức khoẻ. Tuy nhiên, chế độ ăn cho người ung thư tuyến tuỵ chưa được nhiều người biết rõ.
22/12/2017 11:44

Ung thư tuyến tuỵ nên ăn gì

Tuyến tuỵ là một cơ quan nằm theo chiều ngang phía sau và dưới dạ dày. Tuyến tuỵ dài khoảng 15cm có hình quả lê góp phần quan trọng trong quá trình tiêu hoá. Tuyến tuỵ tiết ra chất kích thích tố insulin để chuyển hoá đường của cơ theere và tiết ra các loại enzym tiêu hoá.

Ung thu tuy nen an gi

Ung thư tuỵ nên ăn gì. Ung thư tuỵ là căn bệnh nguy hiểm có tỷ lệ tử  vong cao

Ung thư tuyến tuỵ xảy ra khi các tế bào trong tuyến tuỵ bị đột biến gen không thể kiểm soát được sự phát triển dù tế bào bình thường đã chết. Sự tập hợp và tích luỹ các tế bào bình thường hình thành các khối u ung thư.

Tốc độ lây lan của ung thư tuyến tuỵ rất nhanh và rất khó phát hiện trong giai đoạn đầu. Được biết, đây là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất. Triệu chứng của bệnh hầu như không xuất hiện hoặc có dấu hiệu khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn và không thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Chế độ ăn uống góp phần không nhỏ trong việc điều trị bệnh ung thư tuyến tuỵ vì vậy cần lựa chọn những thực phẩm tốt và chế biến đúng cách. Dưới đây những thực phẩm mà người ung thư tuyến tuỵ nên ăn.

Khoai lang, quả anh đào và tỏi

Trong khoai lang có chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ. Chất carotene có tác dụng thúc đẩy hệ miễn dịch, chống oxy hoá và ngăn ngừa quá trình lão hoá của cơ thể. Ngoài ra, loại củ chứa nhiều tinh bột này còn có hàm lượng canxi, kẽm và magie cải thiện chức năng tuyến tuỵ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần DHEA trong khoai lang là một loại hoocmone có tác dụng phòng chống ung thư và lão hoá. Tuy nhiên, không nên ăn quá 100g khoai lang mỗi ngày.

Ung thu tuy nen an gi 2

Ung thư tuỵ nên ăn khoai lang do có hàm lượng carotene cao

Quả anh đào là loại quả mang hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao như vitamin A và chất anthocyanins - hoạt chất chống oxy hoá hữu hiệu. Hoạt chất này giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, phòng ngừa căn bệnh ung thư tuyến tuỵ. Cơ thể có một lượng anthocyanins phù hợp sẽ khiến tuyến tuỵ sản sinh nhiều insulin hơn, giảm nhẹ những triệu chứng của bệnh giúp tuyến tuỵ khoẻ mạnh hơn.

Tỏi là một loại gia vị khá phổ biến trong các bữa ăn của gia đình. Trong tỏi có chứa chất allicin chống vi khuẩn có hại cho cơ thể. Chất chống ung thư tự nhiên trong tỏi ngăn ngừa ung thư tuyến tuỵ hiệu quả, hỗ trợ tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể.

Ung thu tuy nen an gi 3

Ung thư tuỵ nên ăn tỏi vì trong tỏi có chất insulin chống vi khuẩn có hại cho cơ thể

Súp lơ xanh, rau bina, nấm linh chi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, súp lơ xanh có chứa lượng nhỏ chất có khả năng bảo vệ AND trước sự tấn công của những enzym oxy hoá gây ra ung thư. Trong quá trình hấp thu súp lơ xanh, các hoạt chất bị đứt gãy và giải phóng một loại enzym đặc biệt hình thành chất hoá học sulphrapanes tạo kháng thể chống chọi ung thư.

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt rất dồi dào vitamin B, vi chất sắt bảo vệ sức khoẻ của tế bào tuyến tuỵ. Chất dinh dưỡn glycol trong rau bina có khả năng tiêu diệt các khối u và ngăn chặn sự phát triển của tế bào gây ung thư.

Ung thu tuy nen an gi 4

Rau bina rất dồi dào vitamin B và glycol tiêu diệt tế bào gây ung thư

Nấm linh chi trong Y dược là dược liệu quý giá. Trong nấm linh chi có chứa germanium giúp tế bào hấp thụ oxy tốt hơn, axit ganodermic chống viêm hiệu quả, chống dị ứng cùng polysaccharide tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, bảo vệ gan, tuyến tuỵ khoẻ mạnh và tiêu diệt các tế bào ung thư.

Ung thu tuy nen an gi 5

Nấm linh chi là dược liệu quý hiếm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Thực đơn cho người ung thư tuyến tuỵ khi đang điều trị

Trước điều trị

Nên bổ sung cho cơ thể người bệnh những loại thực phẩm ít cần chế biến như hạt dẻ, sữa chua, táo, rau, ngũ cốc nguyên hạt...

Trong quá trình điều trị

Tập trung ăn nhiều protein và năng lượng giúp cơ thể khoẻ mạnh và cải thiện tình trạng điều trị bệnh. Những thực phẩm giàu protein như thịt nạc, thịt gà, cá, trứng, đậu và các loại hạt, phô mai...

Tăng cường ăn rau củ quả, đặc biệt là những loại rau có màu xanh đậm, vàng sẫm...

Cho người bệnh ung thư tuyến tuỵ uống đủ nước mỗi ngày bao gồm nước lọc và nước ép hoa quả. Bổ sung vitamin cần thiết để tránh mất nước.

Tuyệt đối không để người bệnh ăn thịt, cá, gia cầm sống hoặc chưa chín kỹ, đồ ăn và đồ uống chưa tiệt trùng.

Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày vì cơ thể người bệnh ung thư luôn cảm thấy đói.

Ăn những đồ ăn nhẹ như sữa chua, ngũ cốc, phô mai, bánh quy hoặc súp.

Ung thu tuy nen an gi 6

Ung thư tuỵ nên ăn gì. Bổ sung thực đơn dinh dưỡng đầy đủ trong quá trình điều trị bệnh

Một số lưu ý khác

Trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ như nôn, buồn nôn. Vì vậy, cần tránh những thực phẩm chứa chất béo, dầu mỡ hoặc thức ăn cay.

Ăn những thức ăn mềm nếu xuất hiện các vết loét, đau hoặc khó nuốt liên quan đến miệng và họng.

Trường hợp bệnh nhân bị tiêu chảy, nên bổ sung nhiều nước, giảm lượng thực phẩm chất xơ hấp thu trong cơ thể.

Thường xuyên thay đổi khẩu vị của người bệnh để giúp họ ăn ngon miệng hơn.

Để tránh tình trạng bệnh nặng hơn cần bổ sung chế độ dinh dưỡng theo sự hướng dẫn của bác sỹ. Ngoài ra, tập luyện thường xuyên với những động tác nhẹ nhàng để tăng cường sức khoẻ và sức đề kháng chống chọi bệnh.

comment Bình luận

largeer