Uống 10 viên panadol có sao không?

Panadol là loại thuốc có tác dụng giảm đau hạ sốt được bán nhiều trên thị trường. Việc sử dụng thuốc này nếu quá liều không đúng chỉ định sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
22/05/2018 10:27

1. Uống 10 viên panadol có sao không?

Thành phần chính của thuốc panadol là Paracetamol có tác dụng giảm đau, hạ sốt được nhiều người sử dụng rộng rãi. Liều paracetamol cho mỗi lần uống 10-15mg/kg/lần, tối đa 40-60mg/kg/ngày. Liều ngộ độc là 140mg/kg.

Lưu ý khi dùng Paracetamol:

- Đối với người lớn, liều thông thường không nên quá 3 gr/ngày (chỉ nên dùng mỗi lần 500-1.000 mg, 3 lần/ngày). Người cao tuổi nên dùng liều thấp hơn do chức năng gan đã kém.

- Người uống rượu nhiều không nên dùng bừa bãi Paracetamol, đặc biệt không nên uống với mục đích "phòng nhức đầu, để uống rượu không say".

Với câu hỏi uống 10 viên panadol có sao không? Khi uống quá nhiều thuốc panadol cùng 1 lúc sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc paracetamol. Khi đó nồng độ chất paracetamol trong máu quá cao, gan bị vượt quá khả năng khử độc nên chất độc bị tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan.

uong 10 vien panadol co chet nguoi khong

Uống 10 viên panadol có sao không? Khi uống quá nhiều thuốc panadol cùng 1 lúc sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc paracetamol

Khi dấu hiệu hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, suy thận, nghiêm trọng hơn là thấm vào não khiến cơ thể bị hôn mê.

Dấu hiệu ngộ này này diễn ra rất nhanh, chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng nhận biết là nôn, buồn nôn, người cảm thấy mệt mỏi, vã mồ hôi. Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu.

Nhiều người bị nặng sẽ có biểu hiện kích động, mê sảng, suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Trong trường hợp này, người nhà cần phải quan sát chung quanh, tìm kiếm viên thuốc rơi vương vãi, lọ thuốc đã mở xem bệnh nhân đã uống thuốc gì, uống bao nhiêu và lập tức đưa đến bệnh viện, mang theo thuốc nghi gây ngô độc để giúp bác sĩ chẩn đoán được sớm và nhanh nhất.

Các bác sĩ sẽ làm các xét nghiệm máu đo nồng độ thuốc để đánh mức độ ngộ độc, đánh giá tổn thương gan… Nếu xác định đúng bệnh nhân bị ngộ độc Paracetamol, bác sĩ sẽ nhanh chóng tiến hành rửa ruột và cho uống các loại thuốc giải độc cần thiết khác

2. Những tác dụng phụ của thuốc panadol

Khi dùng thuốc paracetamol quá liều rất dễ buồn nôn, nôn, và đau bụng. Triệu chứng này thường xảy ra trong vòng 2 - 3 giờ sau khi uống. Nếu cơ thể có chứng xanh tím da, niêm mạc và móng tay là một dấu hiệu đặc trưng nhiễm độc cấp tính dẫn chất p - aminophenol.

Uống dài ngày liều cao thuốc paracetamol làm tăng nhẹ tác dụng chống đông của coumarin và dẫn chất indandion. Ngoài ra cũng có thể bị nhiễm độc paracetamol do dùng một liều độc duy nhất, hoặc do uống lặp lại liều lớn paracetamol hoặc do uống thuốc dài ngày. Hoại tử gan phụ thuộc liều là tác dụng độc cấp tính nghiêm trọng nhất do quá liều và có thể gây tử vong.

uong 10 vien panadol co chet nguoi khong 1

Khi dùng thuốc paracetamol quá liều rất dễ buồn nôn, nôn, và đau bụng

Khi bị ngộ độc nặng, ban đầu có thể có kích thích hệ thần kinh trung ương, kích động, và mê sảng. Tiếp theo có thể là ức chế hệ thần kinh trung ương; sững sờ, hạ thân nhiệt; mệt lả; thở nhanh, nông; mạch nhanh, yếu, không đều; huyết áp thấp; và suy tuần hoàn. Trụy mạch do giảm oxy huyết tương đối và do tác dụng ức chế trung tâm, tác dụng này chỉ xảy ra với liều rất lớn. Sốc có thể xảy ra nếu giãn mạch nhiều. Cơn co giật ngẹt thở gây tử vong có thể xảy ra. Thường hôn mê xảy ra trước khi chết đột ngột hoặc sau vài ngày hôn mê.

Khi uống quá liều paracetamol (người lớn 6-10g/24 giờ) gan không đủ lượng glutathion để giải độc. Chất -N-acetylbenzoquinonimin tích lại sẽ phân hủy tế bào gan, dẫn đến hoại tử không hồi phục, nhiễm toan chuyển hóa, hôn mê rồi tử vong (như vậy paracetamol dùng đường uống nguy hại hơn tiêm và đặt hậu môn).

Những loại thuốc biệt dược có chức năng giảm đau và thành phần chính là paracetamol khi sử dụng chúng quá nhiều không có chỉ dẫn của bác sĩ sẽ làm gan bị tổn thương nghiêm trọng. Tác dụng phụ này sẽ được giảm bớt khi dùng thuốc theo chỉ định và không quá thời gian chỉ định.

Không chỉ khiến lá gan bị tổn thương, mà những loại thuốc giảm dau có chứa thành phần Paracetamol và ibuprofen, khi sử dụng quá nhiều và nhất là những bệnh nhân có tiền sử các bệnh lý về thận sẽ dẫn đến tổn thương thận một cách nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi sử dụng phải có sự chỉ định của bác sĩ.

comment Bình luận

largeer