Vì sao trẻ khó đi ngoài và cách xử lí

Trẻ khó đi ngoài sẽ có những biểu hiện như quấy khóc, ăn kém, người bứt rứt. Việc bố mẹ trang bị kiến để biết được nguyên nhân và cách xử lí tình trạng này cho con mình rất quan trọng.
25/05/2018 08:50

Những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ khó đi ngoài

Do chế độ ăn uống: Thường thì việc thay đổi chế độ ăn uống là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó đi ngoài, táo bón. Bất cứ sự thay đổi về chế độ ăn nào như: từ sữa mẹ chuyển sang sữa bột, sữa bò hoặc bắt đầu ăn dặm cũng có thể khiến con của bạn khó đi ngoài.

Do trẻ bị ốm: Khi trẻ bị ốm, mệt hoặc cảm thấy không khỏe, bé sẽ không thể ăn uống như bình thường. Việc này khiến cho hệ thống tiêu hóa thay đổi và dễ khiến trẻ khó đi ngoài, đi ngoài ít hơn.

Do một số loại thuốc: Thuốc bổ sung chất sắt liều cao hoặc thuốc giảm đau có thể dẫn đến việc trẻ sơ sinh khó đi ngoài. Nếu con của bạn phải sử dụng những loại thuốc này, bác sĩ sẽ cho bạn biết tác dụng phụ của chúng.

vi sao tre kho di ngoai

Vì sao trẻ khó đi ngoài và cách xử lí. Việc thay đổi chế độ ăn uống là nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh khó đi ngoài, táo bón

Do trẻ sinh non: Những trẻ sơ sinh bị sinh non dễ bị khó đi ngoài, táo bón hơn những trẻ đủ tháng do hệ thống tiêu hóa chưa được phát triển hoàn toàn. Bởi vậy, thức ăn di chuyên qua đường tiêu hóa sẽ chậm hơn, không được xử lý đúng cách khiến phân khô, khó thải ra hơn.

Do di truyền: Nếu gia đình bạn có nhiều người mắc các bệnh về đường ruột, xơ nang, táo bón mãn tính…tất cả đều làm tăng khả năng trẻ sơ sinh bị khó đi ngoài, táo bón.

Cách xử lý khi trẻ sơ sinh khó đi ngoài

Không cha mẹ nào muốn thấy con bị khó chịu, đau đớn vì phân cứng, khó đi ngoài. Các bạn nên làm những việc sau để con thoát ra khỏi tình trạng khó chịu này.

Cha mẹ nên cho con dùng nhiều chất lỏng hơn như sữa, nước đun sôi hoặc các loại nước ép hoa quả như táo, lê, mận… Với trẻ từ 6 đến 12 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé uống từ 60 đến 100ml nước ép táo, lê sẽ giúp phân của bé mềm hơn, khiến việc đi ngoài trở nên dễ dàng.

Đối với những trẻ không uống được nước ép hoa quả, bạn có thể nhờ tư vấn của bác sĩ để cho bé dùng thuốc nhỉ glycerin, lactulose hoặc thuốc làm mềm phân. Ngoài ra, bạn nên dừng việc cho trẻ uống sữa bò trong một thời gian để xem việc đi ngoài của con có khá hơn không.

vi sao tre kho di ngoai.jpg 1

Khi trẻ bị khó đi ngoài cha mẹ nên cho con dùng nhiều chất lỏng hơn như sữa, nước đun sôi hoặc các loại nước ép hoa quả như táo, lê, mận…

Đối với những trẻ ăn dặm, bạn nên cho con ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa, giúp bé dễ đi ngoài như: ngũ cốc lúa mạch, mận, đào, mơ và các loại rau, củ, quả.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên rèn luyện cho trẻ sơ sinh đi ngoài đều đặn mỗi ngày, điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giảm nguy cơ bị táo bón cho con. Nếu con khó đi ngoài, bố mẹ không nên tạo áp lực, thúc giục mà hãy để bé được thoải mái.

Nếu trẻ sơ sinh bị khó đi ngoài trong một thời gian dài và kèm theo những biểu hiện khác như sốt, bỏ ăn, nôn mửa…các bậc cha mẹ nên đưa con đến gặp bác sĩ ngay.

comment Bình luận

largeer