Uống rượu nhiều bị thần kinh rất nguy hiểm

Uống rượu nhiều có thể làm ảnh hưởng đến sức khoẻ nghiêm trọng. Nếu một người uống 1 lít rượu mỗi ngày và liên tục kéo dài, có thể phải đối mặt với nguy cơ bị rối loạn về tâm thần.
17/06/2018 13:00

Uống rượu nhiều - nguy cơ mắc bệnh thần kinh

Tại buổi hội thảo nghiên cứu dự án Luật phòng, chống tác hại rượu bia, ông Nguyễn Phương Nam - đại diện tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết: "Việt Nam đứng thứ hai Đông Nam Á (sau Thái Lan), đứng thứ 10 châu Á và đứng thứ 29 thế giới về tỷ lệ tiêu thụ rượu bia. Điều đáng nói tại Việt Nam, tỷ lệ người trẻ uống rượu ở mức nguy hại ngày càng gia tăng".

Uong ruou nhieu bi than kinh rat nguy hiem 2

Việt Nam là nước đứng thứ 29 thế giới về tỷ lệ tiêu thụ rượu bia

Theo Bác sỹ Vũ Đình Vương - Trưởng Khoa Nội trú, bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, những người mắc loạn thần do rượu thường ở độ tuổi ngoài 30. Người bệnh thường bị chứng ảo giác và ảo thanh, chiếm khoảng 60%.

Uống nhiều rượu được cho là mỗi ngày, một người uống 1 lít rượu và uống liên tục kéo dàu có nguy cơ mắc bệnh rối loạn về tâm thần. Triệu chứng bao gồm rối loạn khí sắc, trầm cảm, lo âu, mất kiểm soát.

Những người bị loạn thần do rượu thường xuất hiện những hình ảnh kỳ quặc trong đầu như nhìn thấy máu, rắn rết bò đầy mình, ma quỷ, hoặc nghe thấy tiếng hăm dọa từ người xung quanh, muốn giết hại mình...

Bác sỹ Vương cũng cho biết thêm đối tượng thường mắc chứng rối loạn thần kinh là những người dân lao động chân tay như bác xe ôm, thợ hồ... Tuy nhiên, những người làm văn phòng, thành đạt cũng là đối tượng mắc phải chứng này.

Uong ruou nhieu bi than kinh rat nguy hiem 5

Uống nhiều rượu có thể dẫn đến tình trạng rối loạn tâm thần

Đây chính là vấn đề đáng báo động hiện nay, nghiện rượu là mối nguy hại lớn nhất gây ra bệnh loạn thần.

Những biến chứng khó lường khi uống rượu nhiều

Uống rượu nhiều có thể gây nghiện làm ảnh hưởng đến các chức năng của đường tiêu hoá, gan mật cũng như để lại nhiều biến chứng về thần kinh và tâm thần. Hơn nữa, rượu là loại thức uống chứa cồn có thể gây tổn thương cả hệ thần kinh trung ương và ngoại biên. Cụ thể, đó là những biến chứng sau:

  • Say rượu

Say rượu là trạng thái của cơ thể khi uống quá nhiều rượu đột ngột, gồm say rượu đơn thuần và say rượu bệnh lý. Say rượu đơn thuần có biểu hiện thay đổi về khí sắc; nói liên tục không ngừng), xâm lấn, kích thích; nói khó và mất điều hoà động tác. Say rượu bệnh lý có các biểu hiện như hưng phấn vận động với những cơn quá khích và bạo lực; say hoang tưởng với ảo giác.

Uong ruou nhieu bi than kinh rat nguy hiem 3

Uống rượu nhiều bị thần kinh rất nguy hiểm. Một trong những biến chứng của uống rượu nhiều đó là say rượu

Say rượu có thể dẫn đến hôn mê khi nồng rượu trong máu vượt quá 4g/lít, biểu hiện rõ nhất đó là hôn mê yên tĩnh (giảm trương lực cơ, giãn đồng tử hai bên đối xứng kém phản ứng với ánh sáng, không có dấu hiệu thần kinh khu trú, trừ trường hợp có chấn thương sọ não kèm theo); hạ thân nhiệt (hay gặp). Hôn mê do rượu có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng như truỵ mạch, tụt huyết áp, suy hô hấp, co giật, tiêu cơ vân có thể dẫn đến nguy cơ tăng kali máu và suy thận cấp, hạ đường máu, toan máu, viêm gan cấp hay viêm tuỵ cấp.

  • Hội chứng "ngưng rượu"

Ngưng rượu là hội chứng do ngừng hoặc giảm đột ngột xuất hiện ở những người nghiện rượu mạn tính. Ngưng rượu dẫn đến những rối loạn về thần kinh và tim mạch. Những triệu chứng sớm của ngưng rượu bao gồm run, lo lắng, cáu gắt, mất ngủ, nôn, ăn kém, nhịp tim nhanh, tăng nhẹ huyết áp, tăng tiết mồ hôi. Thậm chí là động kinh toàn bộ, có thể xuất hiện ngay sau cai rượu 6 giờ. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ trầm trọng hơn và gây nên tình trạng "sảng rượu".

"Sảng rượu" là tình trạng mất định hướng không gian và thời gian; ảo giác; mất ngủ, đảo ngược nhịp ngày đêm; kích thích, rối loạn nhân cách với những hoạt động tưởng tượng phù hợp với tình trạng sảng, kèm theo những dấu hiệu thần kinh như run; nói khó; rối loạn thăng bằng và phối hợp động tác; cơn động kinh. Triệu chứng toàn thân đó là sốt; tăng nhịp tim, hạ huyết áp; mồ hôi nhiều; có dấu hiệu mất nước. Sảng rượu có thể gây biến chứng truỵ tim mạch do mất nước cấp; tự sát hoặc tấn công.

Uong ruou nhieu bi than kinh rat nguy hiem 4

Hội chứng ngưng rượu có thể xảy ra khi ngừng hoặc giảm lượng rượu đột ngột

  • Động kinh

Ở những người uống rượu nhiều thường xuất hiện các cơn co giật, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu của cơn động kinh sau tuổi 20. Cơn động kinh do rượu bao gồm những cơn động kinh khi ngưng rượu; những cơn động kinh do ngộ độc rượu cấp; những cơn thứ phát ở bệnh nhân có tiền sử chấn thương sọ não cũ; những cơn động kinh trong đợt mắc bệnh não...

  • Bệnh đa dây thần kinh

Cơ chế ngộ độc rượu mạn và thiếu dinh dưỡng sẽ dẫn đến bệnh đa dây thần kinh, đặc biệt là thiếu nhiều loại vitamin (B1, B2, PP). Bệnh đa dây thần kinh chiếm khoảng 10% ở những bệnh nhân nghiện rượu. Bệnh tiến triển chậm và có các biểu hiện như tê bì kiến bò, rát bỏng kèm liệt nhẹ ở hai chân hoặc tứ chi, có thể kèm theo teo cơ hoặc không.

  • Teo tiểu não

Đây là loại biến chứng thường gặp chưa rõ nguyên nhân. Cụ thể đó là teo khu trú thuỳ nhộng và hai bán cầu tiểu não. Đối tượng thường gặp phải bệnh này là ở nam giới trong độ tuổi 50. Bệnh tiến triển âm thầm trong nhiều tuần, biểu hiện lâm sàng đó là rđi không vững, tổn thương tiểu não tĩnh trạng, tổn thương tiểu não động trạng thường kín đáo hơn. Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não cho thấy, teo tiểu não phối hợp với teo vỏ não. Để bệnh ổn định, điều trị bằng cai rượu phối hợp với vitamin nhóm B sau vài tháng.

  • Bệnh não Wernicke

Bệnh não Wernicke thường xuất hiện ở những người nghiện rượu mạn, tuy nhiên cũng có thể gặp ở những người suy dinh dưỡng không nghiện rượu. Yếu tố khởi phát bệnh đó là do thiếu vitamin B1 (vitamin B1 có vai trò quan trọng trong chuyển hoá Glucid), hơn nữa nó cũng được giải phóng ở cúc tận cùng của hệ Cholinergic.

Ở bệnh nhân nghiện rượu, suy dinh dưỡng do ăn kém hoặc không được cung cấp đủ protein dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B1. Điều này dẫn đến tổn thương vùng xung quanh cống Sylvius, não thất ba và não thất bốn, đặc biệt là củ núm vú (tổn thương hỗn hợp Nơron, mạch máu, thần kinh đệm). Biểu hiện lâm sàng bao gồm rối loạn tiêu hoá (buồn nôn, nôn), gầy sút cân, ý tưởng chậm chạp với khuynh hướng ngủ gà, giai đoạn khởi phát kéo dài vài ngày đến vài tuần, bệnh tiến triển nặng dần, một số trường hợp khởi phát cấp tính do ăn quá nhiều Glucid.

Uong ruou nhieu bi than kinh rat nguy hiem

Bệnh não Wernicke thường xuất hiện ở những người nghiện rượu mạn

Sau đó, bệnh sẽ tiến triển hơn dẫn đến lú lẫn, ngủ nhiều, bịa chuyện, rối loạn trí nhớ, nhận biết sai gợi ý hội chứng Korsakoff; rối loạn dáng đi; các biểu hiện ở mắt như rung giật nhãn cầu, liệt dây VI và dây III; các dấu hiệu khác như tăng trương lực chống đối, tăng nhịp tim.

Nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, những rối loạn về dáng đi và thị giác sẽ trầm trọng hơn. Thậm chí có nguy cơ gây tử vong hoặc để lại di chứng hội chứng Korsakoff.

  • Hội chứng Korsakoff

Đây là hội chứng không có khả năng ghi nhận thông tin mới, mất định hướng trong không gian và thời gian, bịa chuyện, nhận biết sai, mất nhận biết đồ vật. Bệnh này xuất phát từ nguyên nhân thiếu vitamin B1 ở bệnh nhân nghịên rượu mạn dẫn đến tổn thương hai bên (không nhất thiết cân xứng) của vòng cá ngựa - thể múm vú và đồi thị. Triệu chứng lâm sàng được hình thành một cách từ từ và sẽ có các biểu hiện tương tự bệnh não Wernick nếu không được điều trị kịp thời.

comment Bình luận

largeer