Uống thuốc gì giúp dễ ngủ?

Uống thuốc gì giúp dễ ngủ? Mất ngủ gây ra mệt mỏi, uể oải ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống. Việc sử dụng thuốc chữa mất ngủ là một biện pháp tạm thời để cải thiện giấc ngủ của bạn.
18/03/2018 15:24

Mất ngủ nên uống thuốc gì?

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc ngủ tân dược được bán trên thị trường. Chúng được chia làm 2 loại là thuốc ngủ kê đơn và thuốc ngủ không kê đơn.

Loại thuốc ngủ kê đơn là do bác sĩ điều trị theo dõi bệnh tình trong 1 thời gian dài. Phát hiện những bệnh lý đi kèm để điều trị cùng lúc. Những loại thuốc ngủ thường dùng là benzodiazepine, amitriptylin, mitazapine….

uong thuoc gi giup de ngu

Uống thuốc gì giúp dễ ngủ? Mất ngủ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống

Hầu hết những loại thuốc này tác động vào vùng thùy trán, làm dịu hệ thần kinh, ức chế hoạt động của não. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chỉ định thêm 1 số thuốc chống trầm cảm, ức chế tái hấp thu chọn lọc serotonine ở não, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Đối với thuốc ngủ không kê đơn thì chúng ta có thể mua chúng ở bất kỳ hiệu thuốc nào. Những loại thuốc ngủ phổ biến như: histamine, melatonine, valiant…

Tuy nhiên, dù là loại thuốc nào thì bạn cũng cần tuân thủ tuyệt đối ý kiến của bác sỹ về thời gian và liều lượng sử dụng thuốc.

Nhược điểm của chữa mất ngủ bằng thuốc Tây y

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc ngủ, thuốc an thần được bán trên thì trường gúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, những loại thuốc này đề có tác dụng an thần hay ức chế thần kinh người dùng.

Nếu sử dụng thuốc chữa mất ngủ sẽ chỉ giúp bạn có những giấc ngủ cưỡng ép. Từ đó gây ra các vấn đề về thần kinh, tim mạch rất nguy hiểm.

Các chuyên gia cho rằng, nếu điều trị mất ngủ bệnh nhân nên hạn chế sử dụng thuốc Tây y. Thay vào đó là nên lựa chọn những sản phẩm từ thiên nhiên để không gây hại cho hệ thần kinh trung ương. Những bài thuốc này tuy điều trị lâu dài nhưng mang lại cho cơ thể một giấc ngủ thật, thoải mái và không gây tác dụng phụ cho người dùng.

Cách chữa mất ngủ bằng bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian, 100% từ thiên nhiên có tác dụng giúp bạn cảm nhận được giấc ngủ thật, giấc ngủ sinh học tự nhiên của con người. Không giống như thuốc Tây y, gây ép ngủ, và ngủ ngay.

Tâm sen

Tâm sen là chồi mầm bên trong của hạt sen. Tâm sen có vị đắng, màu xanh. Chúng được sử dụng nhiều trong y học cổ truyền để điều trị mất ngủ, suy nhược cơ thể.

Bạn chỉ cần dùng tâm sen khô (bán ở các siệu thị, hiệu thuốc..) để hãm nước uống hằng ngày. Kiên trì thực hiện phương pháp này trong thời gian dày sẽ giúp bạn có được một giấc ngủ ngon, thoải mái.

uong thuoc gi giup de ngu 1

Uống thuốc gì giúp dễ ngủ? Dùng tâm sen chữa mất ngủ rất tốt

Cây trinh nữ

Trinh nữ hay còn gọi là cây xấu hổ, là loại cây có tác dụng an thần, làm dịu thần kinh và tốt cho người bị mất ngủ. Bạn có thể sử dụng cây trinh nữ để chữa mất ngủ bằng một số cách sau:

- Sắc rễ cây trinh nữ: Rễ cây trinh nữ đem rửa sạch, phơi khô, cắt thành khúc nhỏ. Mỗi lần dùng khoảng 10-15 gam sắc với 1 lít nước. Đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 200ml thì tắt bếp để nguội. Dùng 2 lần/ ngày và uống liên tục từ 3-5 thang mới có kết quả tốt.

- Hãm trà hoa trinh nữ: Lấy hoa trinh nữ rửa sạch, phơi khô và hãm như pha trà bình thường. Mỗi buổi tối trước khi đi ngủ uống 1 ấm nhỏ trà hoa trinh nữ, sau khoảng 1-2 tuần bạn sẽ thấy giấc ngủ được cải thiện rõ rệt.

- Sắc nước lá trinh nữ: Bạn lấy lá trinh nữ phơi khô vối cúc bạc đầu, me chua đất. Đem tất cả sắc lên uống hằng ngày giúp mát gan, bổ thận vừa giúp an thần lại chữa mất ngủ hiệu quả.

Hoa tam thất

Trong Đông y, hoa tam thất có vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, hạ nhiệt, hạ huyết áp và giúp an thần. Hoa tam thất rất tốt cho hệ thần kinh, chúng giúp bạn ngủ ngon, ngủ sâu giấc rất hợp với những người mất ngủ mãn tính.

Mỗi ngày bạn dùng 10g hoa tam thất chia làm 3 lần pha với nước đun đôi như pha trà. Pha lại nhiều lần đến khi hết vị đắng thì chuyển qua thang mới. Kiên trì thực hiện khoảng 1 tuần giấc ngủ của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt.

uong thuoc gi giup de ngu 2

Uống thuốc gì giúp dễ ngủ? Uống trà hoa tam thất giúp dễ ngủ

Gừng

Theo y học hiện đại, gừng có chữa 3% tinh dầu, 5% nhựa, 3% chất béo và các chất cay như zingeron, shogaola. Những tinh dầu của gừng có tác dụng chữa chứng mất ngủ kinh niên hiệu quả.

- Lấy gừng tươi dập dập rồi nấu sôi lên. Sử dụng nước ấm gừng này ngâm chân mỗi tối giúp các kinh mạch thư giãn. Cơn buồn ngủ cũng sẽ nhanh đến và giúp bạn ngủ ngon hơn.

- Gừng nấu với đường phèn trong 500ml nước. Dùng nước này uống vào mỗi buổi trưa và chiều để có tác dụng vào buổi tối.

Lá vông

Theo Đông y, lá vông có vị đắng, hơi chát, tính bình nên được dùng đẻ hanh thông kinh lạc, trị xương khớp và đặc biệt là chữa mất ngủ.

- Ngâm rượu lá vông: Lựa những lá vông bánh tẻ, không sâu, đem rửa sạch, phơi khô, thái nhỏ. Sau đó ngâm với rượu trắng trong khoảng 1 tháng là có thể dùng được. Mỗi ngày chỉ cần uống khoảng 10-20 ml rượu lá vông sẽ giúp cho giấc ngủ của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn.

- Nước lá vông: Lá vông đem phơi khô rồi sắc lấy nước uống hằng ngày. Thực hiện trong 2 tuần bạn sẽ thấy sự thay đổi.

- Nấu canh lá vông: Lấy những lá vông bánh tẻ rồi rửa sạch và nấu cạnh.

Trên đây là một số bài thuốc chữa mất ngủ bằng thảo dược thiên nhiên tốt cho người bị mất ngủ. Mong rằng, mọi người có thể tham khảo và áp dụng thành công. Chúc mọi người sớm khỏi bệnh!

comment Bình luận

largeer