Uống trà sữa có mập không?

Trung bình 1 cốc trà sữa cung cấp khoảng 400 – 450 calo. Nếu 1 ngày uống 2 cốc trà sữa sẽ dung nạp vào cơ thể khoảng 1000 calo.  Như vậy, khả năng tăng mập lên sau khi uống trà sữa là chắc chắn sẽ xảy ra.
21/04/2018 12:13

Trà sữa là gì?

Trà sữa là một loại trà trong trà chân châu. Trà chân trâu còn được gọi với tên khac là trà sữa trân châu, trân châu nãi trà. Trong tiếng Anh, trà sữa là “Bubble Tea”, hoặc “Pearl milk tea”, “Boba milk tea”, “Boba juice”. Vì thường trà sữa đi kèm với trân châu (“pearl” hay “boba”) nên cái tên trà sữa trân châu được gọi từ các nguyên liệu làm nên nó.

Đây là thức uống được chế biến từ trà xanh hoặc trà đen. Trà sữa có nguồn gốc từ Đài Trung, Đài Loan. Nó được phát triển từ năm 1980 và sau đó được phổ biến trên khắp thế giới.

Đặc điểm nổi bật của trà chân châu là khi bị lắc, một lớp bọt nước mỏng sẽ được tạo thành trên bề mặt cốc trà. Trà trân châu nói chung được chia thành 2 loại chính: trà tạo hương vị hoa quả và trà sữa.

Ngày nay, trà trân châu phổ biến tại nhiều quốc gia, trong đó nổi bật là Trung Quốc, Hong Kong, Hàn Quốc, Malaysia, Phillipines, Việt Nam, Singapore. Loại đồ uống này còn được phát triển ở một số nước châu Âu.

 Hai nguyên liệu chính để làm trà sữa là trà và sữa. Chúng được pha theo một tỉ lệ nhất định. Sau đó được lắc đều, thêm vào đó là các hạt trân châu màu đen hoặc nâu được làm từ bột sắn.

Trà sữa có thể được thêm một số nguyên liệu khác nhưng cốt yếu vẫn là trà và sữa. Trà được làm từ cốt trà khô hoặc trà túi lọc, còn sữa chủ yếu là loại sữa tươi hoặc sữa bột. Tại Đài Loan, những cửa hàng trà sữa cổ chỉ chế biến theo công thức truyền thống với các hương vị quen thuộc và làm từ 1 loại cốt trà duy nhất là hồng trà.

Song ở nhiều quốc gia khác, để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng các cửa hàng đã sáng tạo thêm nhiều hương vị khác với những cách pha chế khác nhau như:

Trà sữa trái cây: thành phần vẫn là hồng trà và sữa nhưng cho thêm siro hoa quả để tạo mùi vị khác lạ.

Trà sữa Yakult: thành phần chủ yếu là sữa chua và nước trái cây.

Empty

Uống trà sữa có mập không? Năm 2016 trà sữa được đánh giá là loại đồ uống được giới trẻ yêu thích nhất trên thế giới

Trà sữa Milkshake: làm từ sữa tươi, sữa chua uống không đường cùng nước trái cây.

Trà sữa Mousse/Macchiato: là đồ uống có lớp kem sữa (milk foam) phủ bên trên.

Trà sủi bọt: là trà được nhân viên pha chế lắc đều cho đến khi sủi bọt giống như bia.

Trân châu được xem là một nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi cốc trà sữa. Trân châu cho vào trà sữa thường có 3 loại: trân châu trắng, trân châu đen và trân châu nổ.

- Trân châu đen: được làm từ bột sắn, thường có màu đen, khi ăn hơi dai dai, dính dính. Đây là nguyên liệu thường xuyên có mặt trong các cốc trà sữa.

- Trân châu trắng: được làm từ bột rau câu dẻo và bột rau câu giòng cùng đường trắng. Vì vậy, trân châu trắng luôn có vị ngọt và thơm.

- Trân châu nổ: đây là loại nguyên liệu khá mới, khi ăn vào trong miệng nó sẽ tan ra rất hay. Trân châu nổ có nhiều hương vị như chanh leo, sữa chua…

Ngoài ra, để tăng thêm màu sắc và hương vị của trà sữa, các cửa hàng còn cho thêm nguyên liệu thạch màu sắc vào đó. Thạch thường khá mềm và thơm ngon. Các loại thạch thường được cho vào trà sữa: thạch matcha, thạch sương sáo, thạch pudding.

Sau gần 20 năm thâm nhập vào thị trường Việt Nam, trà sữa được xem là loại đồ uống được yêu thích nhất của giới trẻ. Tuy nhiên, trà sữa cũng tạo ra nhiều mối lo ngại về sức khỏe cho con người bởi có nhiều loại trà sữa trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chế biến bẩn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy nên các bạn trẻ cần thận trọng khi uống trà sữa.

Uống trà sữa có mập không?

Một câu hỏi được nhiều bạn trẻ “dễ tăng cân” quan tâm: uống trà sữa có mập không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, trà sữa là thức uống được ưa chuộng, thông thường nó được làm từ trà, sữa pha với kem béo và một số phụ gia khác. Đây là loại thức uống uống có hàm lượng dinh dưỡng thấp.

Hơn nữa, lượng đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa lớn, những thành phần này đều rất không tốt cho sức khỏe con người. Ngoài ra, hạt trân châu trong trà sữa chứa nhiều tinh bột lọc, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đây là thức uống không tốt cho sức khỏe con người, nhất là những người khó kiểm soát cân nặng.

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia: trong 100ml trà sữa có 7 – 8g đường. Như vậy, uống một cốc trà sữa 500ml sẽ cung cấp khoảng 30 – 40g đường cho cơ thể. Bên cạnh đó, trân châu được làm từ bột sắn, củ năng, bột nếp cũng sinh năng lượng khi ăn. Nếu cho thêm kem sẽ làm tăng lượng chất béo trong cốc trà sữa.

Empty

Mỗi lần uống trà sữa đã tự đưa vào cơ thể khoảng 500 calo, tương đương với 10 kilomét chạy bộ hàng ngày

Một số nghiên cứu khác chỉ ra, trung bình 1 ly trà sữa chứa khoảng 400 – 450calo (với một li nhỏ/vừa). Như vậy, nếu mỗi ngày uống 2 ly trà sữa, cơ thể sẽ nạp vào tới 1000 calo. Thông thường, 1 ly trà sữa tương đương với khoảng 30 phút chạy bộ, 1h30 phút đi bộ và 2 tiếng gập bụng mới đốt cháy được hết lượng calo đó.

Thêm nữa, uống 1 cốc trà sữa tương đương với việc ăn 1 bát bún mọc hoặc một bát phở trung bình. Điều này đồng nghĩa với việc uống nhiều trà sữa dễ gây thừa năng lượng, thừa cân, béo phì.

Việc tiêu thụ quá nhiều đường ngọt sẽ gây đường máu cao, dễ gây tiền đái tháo đường và đái tháo đường. Nếu các bạn trẻ uống trà sữa có nhiều kem còn khiến cho mỡ trong máu tích tụ nhiều hơn. Mặt khác, uống trà sữa thường xuyên nhất là vào buổi tối dễ gây mất ngủ. Bởi trà sữa có chứa chất caffein.

Các nghiên cứu của nhiều chuyên gia dinh dưỡng còn chỉ ra, rà đặc kết hợp với sữa có thể sinh ra chất tannin. Đây là chất gây ức chế hấp thụ canxi, sắt, kẽm – những khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với cơ thể con người.

Tóm lại, uống trà sữa nhiều là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm tăng cân, thừa cân, béo phì ở nhiều bạn nữ. Hơn nữa, trà sữa không đảm bảo chất lượng còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, nhất là tiềm ẩn mối nguy hại gây bệnh ung thư.

Vậy nên, để đảm bảo an toàn PGS.TS Nguyễn Thị Lâm khuyên người thích uống trà sữa chỉ nên uống cốc trà sữa nhỏ, cho ít đường, một tuần chỉ nên uống 1 – 2 cốc nhỏ. Sau khi uống nên tập thể dục để loại bỏ hết calo mà trà sữa tạo ra để tránh thừa cân, béo phì.

comment Bình luận

largeer