Có bầu uống trà atiso được không

Có bầu uống trà atiso được không? Theo chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ có thai hoàn toàn có thể uống trà atiso. Tuy nhiên, bà bầu không nên lạm dụng uống trà để tránh làm mất cân bằng dinh dưỡng trong thời kỳ dưỡng thai.
24/03/2018 08:00

Thành phần và tác dụng với sức khỏe của trà atiso

Atiso là một loại cây lá gai lâu năm có nguồn gốc từ miền Nam châu Âu. Cây atso có thể cao từ 1,5 đến 2m, lá dài từ 50 – 80cm. Người Cổ Hy Lạp và Cổ La Mã thường lấy hoa atiso để làm rau ăn.

Ngày nay atiso được trồng chủ yếu ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Mỹ và các nước Mỹ Latinh. Tại Việt Nam, cây atiso bắt đầu được trồng từ thể kỷ 20 và được trồng chủ yếu ở Sa Pa, Đà Lạt, Tam Đảo.

Ngoài việc sử dụng hoa và lá để ăn, atiso còn được dùng để làm thuốc chữa tiểu tiện, thông mật, chữa các bệnh về gan, thận, viêm thận cấp tính, sưng khớp.

Theo từ điển dược học, hoa atiso tươi có tác dụng bổ dưỡng, kích thích hệ tiêu hóa, mát gan, lợi tiểu, thường được dùng để nấu canh. Đây là một loại rau cao cấp, khi nấu chín rất dễ tiêu hóa, giảm đau dạ dày.

Theo nghiên cứu của y học hiện đại, trong lá và đài của hoa atiso đỏ giùa acid và protein. Hoa chứa một chất mầu vàng loại Flavonol Glucosid là Hibiscitrin; Hibiscetin; Gossypitrin và Sabdaritrin. Quả khô chứa Canxi Oxalat, Gossypetin, Anthocyanin (có tác dụng kháng sinh) và Vitamin C.

Empty

Có bầu uống trà atiso được không? Trà atiso là thực phẩm rất tốt cho người mắc bệnh tim mạch và tiểu đường

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho thấy hột atiso chứa nhiều nước, dầu, protein, chất xơ và chất khoáng. Đầu hột atiso đỏ có tác dụng chống nấm và bệnh ngoài da. Dầu chứa nhiều vitamin, chất béo không no tốt cho người cao tuổi và người ăn kiêng.

Trà atiso được xem là thần dược đối với gan. Bởi nó giúp làm sạch gan, giải nhiệt. Trong trà atiso còn có nhiều chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư tuyến tiền liệt, bệnh bạch cầu và ung thư vú. Thí nghiệm ở nước Ý chỉ ra, một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có trong atiso sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư hóa hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu còn thấy rằng, nếu uống trà atiso đều đặn hàng ngày còn giúp: điều tiết sự lưu thông của mật, cải thiện chức năng tiêu hóa, điều trị chứng buồn nôn, giảm cholesterol xấu trong máu, bổ sung vi chất giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, các thầy thuốc đông y khuyến nghị người dân không được lạm dụng uống trà atiso quá nhiều. Tuy trà atiso không có độc nhưng atiso có vị đắng có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày. Nếu sử dụng liên tục mỗi ngày uống từ 2 – 3 lít nước trà atiso có thể là tổn thương dạ dày.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra, các trường hợp dị ứng atiso thì không nên uống. Nếu cố tình uống sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm. Mặt khác, uống quá nhiều atiso có thể gây tổn hại cho gan.

Có bầu uống trà atiso được không?

Theo bác sĩ Vũ Thị Thanh, phó phòng Dinh dưỡng điều trị tại bệnh Viện Bạch Mai: Mẹ bầu hoàn toàn có thể uống trà atiso trong thời gian dưỡng thai. Tuy nhiên, bà bầu không nên lạm dụng loại trà này bởi sẽ xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn và làm mất cân bằng dinh dưỡng trong thời gian mang thai.

Thế nhưng, dưới góc độ y khoa, không thể phủ nhận các công dụng tuyệt vời của trà atiso với sức khỏe bà bầu như:

- Uống trà atiso giúp bổ sung vitamin C, kali, magie giúp tăng cường chức năng hệ tim mạch.

- Với những bà bầu có vấn đề về chức năng gan có thể sử dụng trà atiso. Trong trà atiso có 6 chất trong nhóm polyphenol và 10 chất nhóm acid alcol cùng các flavonoid có chức năng giải độc gian, tăng cường chức năng hoạt động của gan, giúp gan tiết mật giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

- Uống trà atiso giúp giảm mức cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh xơ cứng động mạch, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư, nhất là ung thư vú.

- Uống trà atiso còn có tác dụng giảm viêm, lợi tiểu, nhuận tràng, cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi cho sức khỏe đường ruột của bà bầu. Trong đó tốt nhất là chống lại tình trạng táo bón ở bà bầu.

Empty

Có bầu uống trà atiso được không? Bà bầu uống trà atiso thường xuyên giúp chống dị tật ống thần kinh ở thai nhi

Hiện nay, rất nhiều nghiên cứu chỉ ra: trà atiso là một dược liệu tuyệt vời đối với sức khỏe thai nhi:

- Bà bầu uống trà atiso giúp phát triển tế bào não của thai nhi. Bởi trong trà atiso có chứa hàm lượng cao choline. Chất này có tác dụng bảo vệ bé sơ sinh khỏi các khuyết tật ống thần kinh, giảm ung thư vú ở bà bầu.

- Bà bầu uống trà atiso giúp bổ sung folate. Chất này có tác dụng giúp sản xuất liên tục các tế bào mới, ngăn ngừa các tật nứt đốt sống và dị tật ống thần kinh, ngăn ngừa tình trạng sinh non, sinh con nhẹ cân. Một bông atisô cung cấp 107 microgram folate (với khuyến nghị 400 microgram mỗi ngày cho phụ nữ mang thai).

Mặc dù là một loại thức uống rất tốt cho bà bầu song bác sĩ Vũ Thị Thanh, phó phòng dinh dưỡng điều trị, bệnh viện Bạch Mai khuyến nghị: “Trong trà atiso có chứa nhiều sắt nhưng lại thiếu các khoáng chất khác như kẽm, crom… Vì vậy, lạm dụng atiso có thể dẫn đến chán ăn, ăn không thấy ngon miệng”.

Ngoài ra, bà bầu chỉ nên dùng 10 – 20gram atiso sắc nước nếu dùng tươi; chỉ nên dùng 5 – 10gr sắc với nước nếu dùng khô. Những bà bầu dùng trà atiso đóng gói thì chỉ nên uống 2 – 3 túi mỗi ngày là đủ.

comment Bình luận

largeer