Vì sao Hà Nội chưa bỏ 22 chốt ra vào thành phố?

Lực lượng chức năng vẫn tiếp tục duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào thành phố Hà Nội trong tình hình nhiều dịch vụ, hoạt động xe khách đã được mở lại liệu còn hợp lý?
By Nguyễn Nam/ Sức Khỏe Cộng Đồng
14/10/2021 14:24
Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào TP.

Hà Nội vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào TP.

Trong bối cảnh Chính phủ ra Nghị quyết 128 quy định tạm thời "thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả dịch bệnh COVID-19” yêu cầu các tỉnh, thành phố tạm thời không áp dụng Chỉ thị 15, 16, 19 cùng với đó là nhiều dịch vụ ăn uống, xe khách liên tỉnh đã được hoạt động trở lại.

Mới nhất, Bộ Y tế lưu ý không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân... Khiến nhiều người đặt ra câu hỏi liệu TP Hà Nội còn nên duy trì 22 chốt kiểm soát ra vào thành phố?

Trả lời báo chí, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng tạm thời vẫn duy trì 22 chốt kiểm soát này.

Theo lãnh đạo Công an TP Hà Nội, UBND TP Hà Nội chưa có chỉ đạo về việc bỏ chốt hay dừng kiểm tra xét nghiệm COVID-19 trước khi vào thành phố nên Công an TP Hà Nội chưa thể tháo chốt kiểm soát. Tuy nhiên, các chốt sẽ linh hoạt để tránh gây ùn tắc.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Công an TP cũng cho biết, vài ngày tới thành phố chưa có ý kiến thì đơn vị sẽ tự đề xuất, còn hiện tại vẫn duy trì các chốt để tiếp đón, phục vụ ăn uống đối với bà con đi xe máy từ vùng dịch đi qua Hà Nội, bàn giao cho công an các tỉnh.

Trên thực tế ghi nhận của PV, tại một số chốt của TP Hà Nội việc kiểm soát đi lại không mất nhiều thời gian của người dân. Không như một số tỉnh thành khác, một số chốt của Hà Nội chỉ cần check mã QPR rất nhanh chóng.

Trong khi đó tại một số tỉnh thành, thời gian qua đặt ra các điều kiện rất rắc rối như đòi hỏi giấy công tác, xét nghiệm PCR. Tại nhiều chốt còn xảy ra hiện tượng tập trung đông người gây nguy cơ tiếp xúc cao.

Theo CDC Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, Hà Nội chưa có văn bản mới về việc bỏ hay không các loại giấy tờ cần thiết để ra/vào thành phố, nên vẫn giữ nguyên quy định như hiện tại.

Các chốt kiểm soát tại cửa ngõ cho phép người dân vào thành phố với các điều kiện sau: Có giấy xác nhận xét nghiệm test PCR trong vòng 72 giờ, chứng nhận tiêm phòng vaccine Covid-19, giấy tờ tùy thân, giấy đi đường hoặc giấy xác nhận ra vào Hà Nội; Xe vận tải hàng hóa có mã nhận diện luồng xanh được vào Hà Nội theo quy định trước đó.

Từ 14/7, Công an Hà Nội phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai 22 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ lớn, đường ngang, ngõ tắt… để kiểm soát phương tiện, người dân vào thành phố.

Để vào Hà Nội, người dân phải xuất trình giấy tờ đi lại trên đường, giấy xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19.

Đến ngày 21/9, Hà Nội quyết định nới lỏng các hoạt động sau 4 lần giãn cách xã hội. Tuy nhiên, 22 chốt cửa ngõ vẫn được duy trì đến nay.

comment Bình luận

largeer