10 thực phẩm tăng tốc độ trao đổi chất

Một số thực phẩm giúp tăng tốc độ trao đổi chất là cà phê, trà xanh, quế và hạt tiêu vì chúng rất giàu caffeine, catechin và capsaicin, những chất giúp kích thích trao đổi chất.
23/09/2024 16:38

Điều quan trọng cần nhấn mạnh là tác dụng sinh nhiệt của thực phẩm là rất nhỏ. Vì vậy, để có được lợi ích từ thực phẩm sinh nhiệt, chúng phải là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Điều quan trọng cần nhớ là, lý tưởng nhất, bạn chỉ nên ăn những thực phẩm này khi có lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng. Điều này là do một số loại thực phẩm này không được khuyến khích cho những người bị mất ngủ, huyết áp cao và bệnh trĩ.

10 thực phẩm hàng đầu

Các loại thực phẩm chính giúp tăng tốc độ trao đổi chất là:

r1

1. Ớt đỏ

Ớt đỏ rất giàu capsaicin, một chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp giảm đau, ngăn ngừa ung thư và tăng tốc độ trao đổi chất.

Cách dùng: Bạn nên tiêu thụ khoảng 3 g hạt tiêu mỗi ngày, càng cay thì hàm lượng capsaicin càng cao, tuy nhiên nếu tiêu thụ quá nhiều có thể gây bỏng miệng và dạ dày.

2. Cà phê

Vì giàu caffeine nên cà phê đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và có thể dùng suốt cả ngày vào bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ.

Cách tiêu thụ: Lượng khuyến nghị tối đa 4 tách cà phê pha 150 ml mỗi ngày, nhớ tránh tiêu thụ trong các trường hợp viêm dạ dày, cao huyết áp hoặc mất ngủ.

3. Trà xanh

Trà xanh rất giàu flavonoid và caffeine, những chất giúp tăng tốc độ trao đổi chất và thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo. Hơn nữa, nó có tác dụng lợi tiểu, giúp loại bỏ tình trạng ứ nước.

Cách dùng: Để phát huy tác dụng, bạn phải uống từ 4 đến 5 cốc mỗi ngày, tránh dùng trong các bữa ăn chính để không cản trở quá trình hấp thu các chất khoáng từ khẩu phần ăn như sắt, kẽm, canxi.

4. Quế

Ngoài tác dụng sinh nhiệt, quế còn có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, cải thiện tiêu hóa và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và cholesterol cao.

Cách dùng: Loại gia vị này có thể dùng dưới dạng trà hoặc có thể thêm 1 thìa cà phê vào các món salad trái cây, nước trái cây, sinh tố và sữa.

5. Gừng

Vì có chứa các hợp chất 6-gingerol và 8-gingerol, gừng làm tăng sinh nhiệt và mồ hôi, giúp giảm cân và ngăn ngừa tăng cân.

Cách dùng: Ngoài ra, nó còn giúp cải thiện tiêu hóa và chống đầy hơi trong đường ruột, có thể dùng dưới dạng trà hoặc thêm vào nước trái cây, sinh tố và salad. 

6. Đảm bảo

Guarana giúp tăng cường trao đổi chất vì nó có chứa caffeine và để giảm cân tốt nhất nên dùng cùng với nước trái cây hoặc trà cũng giúp giảm cân, chẳng hạn như trà gừng và nước ép xanh.

Cách tiêu thụ: Lượng khuyến nghị là 1 đến 2 thìa cà phê bột guarana mỗi ngày, tránh tiêu thụ vào ban đêm để tránh tình trạng mất ngủ.

7. Ca cao

Ca cao giúp tăng tốc độ trao đổi chất vì nó chứa caffeine và theobromine, những hợp chất hoạt tính sinh học có đặc tính sinh nhiệt, thúc đẩy tiêu hao năng lượng.

Cách tiêu thụ: Bạn có thể tiêu thụ 2 thìa bột ca cao mỗi ngày, có thể thêm vào trái cây, sữa chua hoặc sữa.

8. Nghệ

Nghệ là thực phẩm có đặc tính sinh nhiệt, giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, thúc đẩy tiêu hao năng lượng và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể.

Cách dùng: Củ nghệ có thể được dùng sống, xay hoặc nghiền thành bột, thêm vào các chế phẩm như súp, nước sốt, thịt và rau. Ngoài ra, nghệ còn có thể dùng để pha trà.

9. Trà đen

Vì có chứa caffeine nên trà đen có đặc tính sinh nhiệt, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và do đó giúp giảm cân. 

Cách dùng: Trà đen có thể được uống giữa các bữa ăn và nên uống tối đa 4 tách trà mỗi ngày.

10. Trà Matcha

Trà Matcha là thực phẩm có tác dụng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất vì giàu caffeine, một chất có đặc tính sinh nhiệt, có lợi cho việc đốt cháy mỡ trong cơ thể.

Cách dùng: Trà Matcha có thể uống nóng hoặc lạnh, nên uống từ 2 đến 3 tách trà pha sẵn này.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer