12 lợi ích của quả quýt

Quýt là loại trái cây giàu carotene, vitamin C và flavonoid, hợp chất có tác dụng chống oxy hóa giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu, cảm cúm và lão hóa sớm.
04/12/2023 16:45

Hơn nữa, quýt còn có hàm lượng chất béo, calo thấp và lượng chất xơ, kali tốt, giúp chống táo bón, giảm cân và ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao.

Một số loại quýt bao gồm quýt hoặc cam bergamot, ponkan và clementine, chúng khác nhau chủ yếu về hình dạng, kích thước và kết cấu của vỏ. Quýt có thể được ăn sống hoặc sử dụng trong các công thức nấu ăn như salad, nước trái cây, nước sốt và bánh ngọt. Lá và vỏ quýt có thể dùng để pha trà, vỏ quýt cũng có thể dùng để làm tinh dầu.

j

Những lợi ích sức khỏe chính của việc tiêu thụ quýt là:

1. Ngăn ngừa bệnh tim

Quýt là loại trái cây giàu chất xơ như pectin, cellulose và lignin, giúp giảm hấp thu chất béo từ thức ăn, ngăn ngừa các bệnh về tim như xơ vữa động mạch, đột quỵ, cao huyết áp và đau tim.

Vì giàu chất chống oxy hóa nên quýt còn giúp chống lại các gốc tự do, cải thiện sức khỏe động mạch và ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh cao huyết áp.

2. Giảm cholesterol “xấu”, LDL

Chất xơ có nhiều trong quýt có tác dụng làm giảm lượng cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu, ngăn ngừa các bệnh như xơ vữa động mạch, đột quỵ và đau tim.

Hơn nữa, quýt rất giàu flavonoid, vitamin C và axit xitric, chất chống oxy hóa ngăn chặn quá trình oxy hóa của tế bào mỡ, làm giảm lượng cholesterol dư thừa trong máu.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Quýt rất giàu các hợp chất chống oxy hóa, chẳng hạn như vitamin C, carotenes và axit xitric, giúp ngăn chặn sự hình thành quá mức của các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh như cúm, cảm lạnh và dị ứng.

Vì có lượng chất xơ tốt nên quýt còn hoạt động như một prebiotic, tăng cường vi khuẩn có lợi trong ruột, duy trì sức khỏe của hệ thực vật đường ruột và do đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

4. Kiểm soát huyết áp

Quýt có lượng kali tốt, khoáng chất giúp loại bỏ lượng natri dư thừa trong nước tiểu, ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao.

Vì cũng giàu chất chống oxy hóa nên quýt cải thiện sức khỏe của mạch máu và tạo điều kiện lưu thông máu, giúp ngăn ngừa và kiểm soát huyết áp cao.

5. Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Là loại trái cây có lượng chất xơ dồi dào nên quýt có chỉ số đường huyết thấp , giúp cân bằng lượng đường trong máu, ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và tiểu đường.

Hơn nữa, quýt còn giúp điều hòa lượng đường trong máu, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường ở những người đã mắc bệnh. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là không nên thay thế việc sử dụng thuốc bằng việc ăn trái cây mà không có sự cho phép của bác sĩ.

6. Giúp giảm cân

Quýt là loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp, giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn, kéo dài cảm giác no suốt cả ngày, trở thành lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân và ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì.

7. Duy trì sức khỏe làn da

Quýt là nguồn cung cấp vitamin C, axit citric và carotenes, những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại hoạt động của các gốc tự do và tia cực tím từ ánh nắng mặt trời lên da, ngăn ngừa các vấn đề như ung thư da và viêm da.

Hơn nữa, vitamin C có trong quýt còn giúp hình thành collagen, cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi của da, từ đó ngăn ngừa nếp nhăn và chảy xệ.

8. Giúp điều trị bệnh thiếu máu

Là một loại trái cây giàu vitamin C, quýt giúp cải thiện sự hấp thu sắt có trong thực phẩm, giúp điều trị bệnh thiếu máu, vì sắt rất cần thiết cho sự hình thành huyết sắc tố, thường giảm khi thiếu máu.

9. Giúp giảm căng thẳng và lo lắng

Vì có tác dụng làm dịu hệ thần kinh trung ương nên vỏ quýt đã được sử dụng dưới dạng trà hoặc tinh dầu vì nó làm giảm nồng độ hormone cortisol trong cơ thể, giúp điều trị căng thẳng và lo lắng.

10. Chống táo bón

Quýt rất giàu chất xơ và nước, là những hợp chất cơ bản để hình thành bánh phân và cải thiện nhu động tự nhiên của ruột, tạo điều kiện cho việc thải phân và chống táo bón.

Sợi quýt còn đóng vai trò là thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, thúc đẩy sự cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và ngăn ngừa táo bón.

11. Duy trì sức khỏe của mắt

Quýt rất giàu lutein và zeaxanthin , carotenoid có khả năng chống oxy hóa cao giúp bảo vệ cơ thể chống lại tác hại do các gốc tự do gây ra, duy trì sức khỏe của mắt và ngăn ngừa sự xuất hiện của đục thủy tinh thể.

Hơn nữa, carotenoid có trong quýt còn bảo vệ mắt trước tia cực tím của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, một căn bệnh làm giảm thị lực.

12. Giúp ngăn ngừa ung thư

Quýt chứa lượng vitamin C, carotenes và flavonoid dồi dào, những hợp chất có đặc tính chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và chống lại các gốc tự do dư thừa, giúp ngăn ngừa sự tấn công của bệnh ung thư.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer