12 sai lầm sức khỏe phổ biến cần tránh trong mùa đông

Vào mùa đông chúng ta nên duy trì tập thể dục và chế độ ăn uống hợp lý để giúp cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và không bị bệnh.
09/10/2020 09:13

1. Uống không đủ nước

Cơ thể chúng ta mất nước chủ yếu qua mồ hôi, tiểu tiện và tiêu hóa. Vào mùa đông, khi các hoạt động thể chất trở nên ít hơn, mọi người có xu hướng tiêu thụ ít nước hơn. Ngoài ra, do nhiệt độ lạnh, cơn khát giảm đi. Điều này có thể dẫn đến mất nước và gây ra các biến chứng như bệnh thận, táo bón hoặc khó tiêu.

20190819_045449_804757_hinh1-1523714367501.max-1800x1800

2. Không tập thể dục

Tỷ lệ tập thể dục trong mùa đông có thể giảm xuống do lười ra ngoài trong nhiệt độ lạnh giá. Tuy nhiên, nên tuân thủ nghiêm ngặt chế độ tập luyện hoặc thực hiện các hình thức hoạt động thể chất khác như đạp xe hoặc đi bộ. Tập thể dục giúp tăng cường khả năng miễn dịch và giữ cho bạn hoạt động lâu hơn. Sữa đông, rượu, kẹo và các loại thực phẩm khác cần tránh khi bạn bị cảm lạnh thông thường

momo-upload-api-200406145729-637217818492258399

3. Không che tay và chân

Một nghiên cứu nói rằng việc che phủ bàn tay và bàn chân vào mùa đông khi đi ngủ có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ bằng cách ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể ở một số mức nhất định. Nên đi tất trước khi ngủ vì nó giúp kéo dài thời gian ngủ và giảm bớt sự thức giấc trong thời gian ngủ.

1 (3)

4. Tắm nước nóng lâu

Tắm nước nóng trong mùa đông có tác dụng làm dịu cả tinh thần và cơ thể. Tuy nhiên, tắm nước nóng lâu thực sự có thể làm khô và tổn thương các tế bào da sừng (bề mặt da ngoài cùng) và gây viêm da, khô và mẩn đỏ. Hạn chế tắm nước nóng trong một tuần. 

2 (1)

5. Mặc quá nhiều quần áo

Giữ ấm trong mùa đông là rất quan trọng nhưng thay vào đó, mặc quá nhiều quần áo có thể dẫn đến quá nóng và đổ mồ hôi. Khi một người cảm thấy lạnh, hệ thống miễn dịch sẽ sản xuất nhiều WBCs hơn để giúp chúng ta giữ ấm và bảo vệ chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng. Mặc quá nhiều quần áo dẫn đến đổ mồ hôi và có thể gây mất nước.

a

6. Ăn uống vô độ

Ăn uống vô độ là phổ biến trong những tháng lạnh. Điều này là do trong mùa đông, cơ thể chúng ta đốt cháy nhiều calo hơn để chống lại cái lạnh và trong quá trình này, chúng ta tiêu thụ nhiều sô cô la nóng và thực phẩm chứa nhiều calo hơn. Tránh thói quen này và thay vào đó, hãy ăn các loại trái cây hoặc rau quả giàu chất xơ sẽ giúp bạn no lâu và no lâu hơn. 

an uong

7. Uống nhiều caffeine

Việc tiêu thụ cà phê nóng tăng lên trong mùa đông vì nó giúp làm dịu cơ thể và giữ ấm. Tuy nhiên, quá nhiều caffeine có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể. Hạn chế uống cà phê và chỉ tiêu thụ khoảng 2-3 tách mỗi ngày.

2 (3)

8. Ngủ nhiều hơn

Trong mùa đông, ban ngày giảm và ban đêm tăng lên. Điều này làm rối loạn chu kỳ sinh học và làm tăng sản xuất melatonin, một loại hormone giúp chúng ta ngủ. Quá nhiều melatonin gây buồn ngủ và khiến chúng ta ngủ lâu hơn. Tránh thói quen này và duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ. 

sleepingmore-healthmistakesduringwinters-1602075049

9. Tránh đi ra ngoài

Cái lạnh mùa đông ngăn cản chúng ta ra ngoài và thay vào đó, khiến chúng ta dành nhiều thời gian hơn ở nhà trong một môi trường ấm áp. Điều này khiến chúng ta lười vận động, lười vận động và tăng nguy cơ béo phì, tăng cân và nhiều bệnh khác. Để tránh điều này, bạn có thể đi dạo buổi tối hoặc chơi các môn thể thao ngoài trời như cầu lông.

avoidinggoingoutside-healthmistakesduringwinters-1602075004

10. Tự ý dùng thuốc 

Bị ốm trong mùa đông là phổ biến nhưng việc tự mua thuốc có thể nguy hiểm. Mặc dù các triệu chứng nhất định như sốt, ớn lạnh, ho và đau nhức cơ thể là phổ biến, nhưng đó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn nhận thấy những triệu chứng này tái phát, tốt hơn là nên hỏi ý kiến bác sĩ hơn là tự ý dùng kháng sinh. 

2 (4)

11. Uống rượu quá mức

Các chuyên gia cho rằng, một lượng nhỏ rượu có tác dụng làm giãn mạch và tăng lưu lượng máu giúp chúng ta cảm thấy ấm áp khi giao mùa. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các vấn đề về thận và gan, đồng thời làm giảm khả năng miễn dịch của chúng ta.

2 (2)

12. Không dưỡng ẩm cho da

Giữ ẩm cho da là cần thiết trong mùa đông để giữ cho cơ thể đủ nước và ngăn ngừa tình trạng khô hoặc cứng da do nhiệt độ lạnh. Kem dưỡng mùa đông giúp duy trì độ ẩm cho da khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống.

1 (1)

Gia Hân (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer