2 bé sơ sinh liên tiếp tử vong sau tiêm, rà soát quy trình tiêm vaccine

Sau khi có liên tiếp 2 trường hợp bé 1 ngày tuổi và bé 2 tháng tử vong sau tiêm vaccine, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã tổ chức đánh giá quy trình tiếp nhận, bảo quản và thực hành tiêm chủng tại các địa phương có trẻ tử vong.
14/10/2020 09:34

Chiều 13/10, bà Dương Thị Hồng, Viện phó Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội), cho biết cơ quan này đã nhận được báo cáo nhanh của sở y tế địa phương về một số trường hợp tử vong sau khi tiêm vaccine.

Trước đó, hai trẻ sơ sinh đã tử vong sau khi tiêm vaccine. Một trường hợp được tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên (Vĩnh Phúc) ngày 10/10. Bệnh nhân còn lại là bé gái 2 tháng tuổi tại xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1 ở trạm y tế địa phương.

tre tu vong sau tiem

Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên - nơi một trường hợp tử vong do tiêm vaccine viêm gan B. Ảnh: vinhphuc.gov.

Theo bà Hồng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã rà soát nhanh toàn bộ quy trình tiêm chủng và quản lý vaccine tại các địa phương này. Tất cả đều đúng quy định và đảm bảo an toàn tiêm chủng. Các trường hợp khác cùng điểm tiêm chủng không có bất thường về sức khỏe.

Về nguyên nhân gây tử vong, đại diện của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: "Sở y tế địa phương sẽ chủ trì cuộc họp với hội đồng tư vấn chuyên môn để đánh giá nguyên nhân. Thông tin cụ thể sẽ được các bác sĩ Lâm sàng và Nhi khoa kết luận".

Hiện tại, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cùng gia đình nạn nhân đều phải đợi kết luận từ sở y tế địa phương sau khi cơ quan này thu thập đủ hồ sơ và chỉ đạo họp hội đồng chuyên môn.

"Chúng tôi cũng đã đánh giá nhanh để quyết định có tiếp tục công tác tiêm chủng tại địa bàn xảy ra sự cố hay không. Tuy nhiên, quy trình tiếp nhận, bảo quản vaccine và thực hành tiêm chủng tại các điểm này đủ an toàn", bà Hồng khẳng định.

Theo Zing

comment Bình luận

largeer