6 lầm tưởng phổ biến trong quá trình mang thai

Việc mang thai khiến một số phụ nữ cảm thấy căng thẳng vì có quá nhiều lời khuyên và những điều “cấm kỵ”. Trên thực tế, không phải lời khuyên nào cũng đúng.
10/08/2018 17:00

Không nên tập thể dục: Trên thực tế, việc tập luyện giúp người mẹ khỏe mạnh hơn, dễ sinh thường và bớt tăng cân quá mức. Ngoài ra, các bài tập phù hợp trong quá trình mang thai còn giúp giảm đau lưng, táo bón, đau khớp, cải thiện giấc ngủ và tuần hoàn máu, đồng thời giúp lấy lại dáng sau sinh dễ dàng hơn. Ảnh: Science.

6 lam tuong pho bien trong qua trinh mang thai

 

Không nên tập thể dục khi mang thai

Tuy nhiên, nếu trước khi mang thai bạn không thường xuyên tập thể dục nên tiến hành tạo lập thói quen mới một cách từ từ. Bạn không nên bắt đầu bằng việc chạy đường dài hay tập tạ, mà nên thực hiện các bài tập nhẹ nhàng và tăng dần theo khả năng. Điều quan trọng nhất là bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt tay vào tập luyện. 

Tránh ăn hải sản: Hải sản là nguồn dinh dưỡng và canxi dồi dào. Ngoại trừ một số loại cá có mức thủy ngân cao như cá kiếm, cá ngừ hay cá trích, bạn có thể ăn thoải mái theo sở thích.

6 lam tuong pho bien trong qua trinh mang thai

 

 Bạn chỉ cần thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để cung cấp cho thai nhi

Phải ăn cho hai người: Nhiều người cho rằng khi mang thai, mẹ phải ăn thật nhiều, bổ sung thêm các loại sữa, thuốc bổ vì đang “ăn cho hai người”. Trên thực tế, bạn chỉ cần thêm khoảng 300 calo mỗi ngày để cung cấp cho thai nhi.

Mỗi người có một cơ địa khác nhau và mức hấp thụ khác nhau. Tuy nhiên, bạn nên tránh ăn quá nhiều vì dễ tăng cân quá mức cho phép, gây nhiều nguy cơ cho sức khỏe và thai kỳ. Tốt nhất, bạn nên duy trì chế độ ăn cân bằng và lành mạnh. 

Thèm đồ chua/ngọt là con gái/con trai: Trên thực tế, việc bạn thèm ăn vị gì trong lúc nghén không phải là dấu hiệu chỉ thị đáng tin cậy cho giới tính của thai nhi. Nguyên nhân chính của việc thèm ăn một vị nhất định là thay đổi của hormone trong cơ thể. 

Phải bỏ cà phê: Nhiều người quan niệm rằng uống cà phê trong lúc mang thai sẽ khiến thai nhi phát triển không tốt, làm đen da con, dễ xảy thai... Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy 1-2 cốc cà phê mỗi ngày không gây tổn hại cho phụ nữ có thai. 

6 lam tuong pho bien trong qua trinh mang thai

 

1-2 cốc cà phê mỗi ngày không gây tổn hại cho phụ nữ có thai

Bạn uống dưới 200 mg caffeine một ngày, nhưng do cà phê gây mất nước và ảnh hưởng tới giấc ngủ, tốt nhất bạn nên thay thế bằng các loại trà xanh nếu thực sự không thể chống lại cơn buồn ngủ. 

Không được nhuộm tóc: Theo các nhà nghiên cứu, chỉ một lượng rất nhỏ hóa chất trong thuốc nhuộm có thể thấm qua da, do đó không thể gây tổn hại cho thai nhi. Tuy nhiên, phụ nữ có thai được khuyến cáo nên chờ tới giai đoạn thai kỳ thứ hai và dùng loại thuốc nhuộm an toàn từ thảo dược. Đồng thời, bạn không nên để thuốc dính vào da đầu hay để quá lâu, và cần gội thật sạch sau khi nhuộm. Ảnh: lajmi.

Thấu hiểu nỗi lo của hàng ngàn bà mẹ đang và sẽ mang thai, Zing.vn ra mắt ứng dụng tra cứu Lần đầu làm mẹ, giúp 9 tháng 10 ngày mang thai của mẹ khỏe mạnh và trọn vẹn hạnh phúc. 

Ứng dụng được xây dựng dựa trên 40 tuần thai kỳ. Sau khi nhập ngày dự sinh, các bà mẹ sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về sự phát triển của em bé, quá trình thay đổi trên cơ thể mẹ theo từng tuần. Điều đó giúp cho các thai phụ và có được kiến thức cơ bản về hành trình mang thai.

Lần đầu làm mẹ không chỉ dừng lại ở việc tra cứu thông tin mà còn hỗ trợ giải đáp một số thắc mắc cơ bản của các sản phụ khi mang thai về chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn, xét nghiệm cần làm, nhắc bạn lịch tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé. 

comment Bình luận

largeer