Rối loạn chơi game là bệnh gì?

Rối loạn chơi game là bệnh gì? Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xác nhận rối loạn chơi game là một dạng bệnh lý về thần kinh nằm trong nhóm bệnh lý mới vào ngày 1/1/2018.
01/01/2018 23:20

 Rối loạn chơi game là bệnh gì?

Sau nhiều năm nghiên cứu và giám sát hoạt động chơi game trên máy vi tính, WHO quyết định phân loại một số người chơi game quá mức là đối tượng có vấn đề tâm thần. Nhiều người coi đó là biểu hiện của việc "nghiện" game, ưu tiên game hơn các hoạt động hay sở thích khác kéo dài trong một thời gian.

Roi loan choi game la benh gi (4)

Rối loạn chơi game là bệnh lý tâm thần đã được WHO công bố

Năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đưa ra bảng danh sách Phân loại quốc tế về bệnh tật mới gọi tắt là ICD-11. Trong bản cập nhật mới nhất kể từ ICD-10 18 năm trước, "rối loạn chơi game" đã được công bố chính thức nằm trong danh sách này. Theo đó, những người bị rối loạn chơi game là những người coi game hơn các hoạt động xung quanh, nếu tiếp tục chơi game nhiều có thể để lại hậu quả tiêu cực, mất khả năng kiểm soát về hành vi của mình.

Roi loan choi game la benh gi (1)

Rối loạn chơi game làm mất khả năng kiểm soát hành vi của mình

Hành vi chơi game có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, các mối quan hệ, nghề nghiệp... có thể kéo dài từ 1 năm trở lên. Thời gian theo dõi và chẩn đoán những người bị nghi nằm trong diện này là 1 năm hoặc có thể ít hơn nếu triệu chứng bệnh trầm trọng hơn.

Ước tính trên thế giới có khoảng 2 - 20% tỷ lệ người chơi game gặp vấn đề về sức khoẻ tâm thần. Nghiện game là bệnh lý tâm thần nghiêm trọng hơn nghiện smartphone hay Internet. Xu hướng những trò chơi hiện nay liên quan đến các vấn đề bạo lực và khiến người chơi chìm đắm vào thế giới của máu me, súng ống và chém giết.

Roi loan choi game la benh gi (2)

Xu hướng trò chơi hiện nay liên quan đến vấn đề bạo lực

Theo đại diện của WHO từ Ban Y tế tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện chia sẻ: "Các chuyên gia y tế cần xem rối loạn do chơi game có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tới sức khoẻ. Hầu hết những người chơi game không có rối loạn này, giống như hầu hết những người uống rượu cũng không có rối loạn sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp lạm dụng quá mức có thể dẫn đến các hiệu ứng tiêu cực".

Trước đó, Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ (APA) cũng đã đưa ra một danh sách gồm các triệu chứng của rối loạn chơi game trên Internet được coi là bệnh lý tâm thần.

Biểu hiện của bệnh lý tâm thần - Rối loạn chơi game

Theo WHO, nghiện game là một loại rối loạn tâm thần, hành vi hoặc rối loạn kiểm soát xung lực. Cụ thể đó là rối loạn tâm thần do nghiện game kéo dài liên tục và thường xuyên bao gồm cả game kỹ thuật số hoặc video game, có thể trực tuyến online hoặc offline.

Roi loan choi game la benh gi (5)

Rối loạn chơi game là bệnh gì? Nghiện game dẫn đến rối loạn kiểm soát xung lực

Biểu hiện của rối loạn chơi game:

Khiếm khuyết về việc kiểm soát chơi game về tần số.

Mức độ chơi game nhiều hơn cả về thời gian và cường độ.

Ưu tiên việc chơi game hơn các hoạt động khác trong cuộc sống.

Giao tiếp thiếu hiệu quả trong mối quan hệ cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục, nghề nghiệp hoặc trong các chức năng quan trọng khác.

Mất khả năng hay hứng thú với mọi hoạt động sống thường ngày.

Bất chấp các tác động tiêu cực từ game vẫn tiếp tục chơi nhiều hơn.

Roi loan choi game la benh gi (3)

Các hành vi mất kiểm soát do rối loạn chơi game có thể ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày

Các hành vi trên có thể dẫn đến sự suy yếu trong các lĩnh vực hoạt động cá nhân, gia đình, xã hội, giáo dục... Những hành vi tâm thần do nghiện game có thể xuất hiện liên tục hoặc nhiều lần và lặp lại. Việc xác định rối loạn tâm thần do nghiện game cần được theo dõi liên tục trong khoảng thời gian ít nhất là 12 tháng để chẩn đoán. Tuy nhiên, cần phụ thuộc vào các triệu chứng, mức độ trầm trọng các hậu quả do chứng rối loạn gây ra.

comment Bình luận

largeer