8 lợi ích của khoai sọ không thể ngờ đến

Chúng ta có thể phân tích qua thành phần của khoai sọ gồm tinh bột, lipid, chất xơ và khoáng chất có lợi cho cơ thể như sắt, canxi, và acid amin … . Đây là những dưỡng chất hỗ trợ rất tốt cho sức khoẻ.
17/06/2018 21:07

8 lợi ích của khoai sọ không thể ngờ đến

  • Hỗ trợ sự phát triển của tim mạch

Kẽm, magie, sắt, mangan và kali là những khoáng chất được đánh giá là hỗ trợ rất tốt cho sự hoạt động của tim mạch, giúp điều chỉnh nhịp tim. Và những khoáng chất trên có rất nhiều trong củ khoai sọ, vì thế để cho tim được hoạt động tốt bạn nên ít nhất 1 tuần dùng 2 đến 3 lần món canh khoai sọ hầm xương.

  • Ổn định huyết áp

Người bệnh huyết áp cao hay huyết áp thấp được khuyên phải bổ sung thêm kali trong mỗi bữa ăn, đây là dưỡng chất cần thiết giúp ổn định đường huyết. Trong khoai sọ, kali là khoáng chất rất dồi giàu, cơ thể dễ hấp thụ nên việc dùng khoai sọ với người bị huyết áp sẽ rất tốt.

  • Hỗ trợ trị viêm thận

Không chỉ giàu kali hay chất xơ, thì củ khoai sọ còn có chứa các khoáng chất như vitamin và phốt pho, đây là hai dưỡng chất hỗ trợ cơ thể trong việc điều trị bệnh viêm thân. Bạn có thể chế biến khoai sọ bằng nhiều cách như nấu cháo hay nấu cạnh thịt, nhưng lưu ý là không nên nêm nếm quá mặn hay quá ngọt.

8 loi ich cua khoai so

8 lợi ích của khoai sọ không thể ngờ đến. Trong khoai sọ, kali là khoáng chất rất dồi giàu, cơ thể dễ hấp thụ 

  • Chống táo bón

Chất xơ có trong khoai sọ rất tốt cho hệ tiêu hoá, nhất là điều trị bệnh táo bón rất tốt. Với người bị bệnh táo bón nặng và có nguy cơ chuyển sang bệnh trĩ thì nên dùng khoai sọ trong bữa ăn mỗi ngày, sẽ nhanh chóng có kết quả tốt và tích cực.

  • Gia tăng năng lượng

Gluxit trong củ khoai sọ giúp cung cấp nhiều năng lượng, gia tăng hoạt động của các tế bào. Nên những người mới bị ốm, cơ thể yếu hay người gầy khó hấp thụ chất nên dùng những món ăn canh khoai sọ thì sẽ nhanh chóng được phục hồi sức khoẻ.

  • Tăng hệ miễn dịch

Như đã nói ở trên thì khoai sọ rất giàu vitamin C và các khoáng chất chống oxy hoá, nên khi dùng sẽ tăng kháng sinh trong thể, gia tăng được hệ miễn dịch. Thường xuyên dùng canh khoai sọ nhất là trong những ngày thời tiết lạnh, thay đổi bất thường sẽ giúp hạn chế bị cảm cúm, đau họng. Ngoải ra, chất chóng oxy hoá trong khoai sọ còn loại bỏ được những gốc tự do hạn chế đi các căn bệnh nguy hiểm tìm ẩn trong cơ thể.

Do thành phần của khoai sọ có chứa tinh bột, đường nên vì thế nên hạn chế sử dụng với người bị mắc chứng tiểu đường. Lượng tinh bột có trong khoai sọ khá nhiều nên khi ăn vào cơ thể sẽ tạo nên chuyển hoá thành đường và làm cho tình trạng của bệnh nhân tiểu đường càng nghiêm trọng hơn.

Một số món ăn từ khoai sọ

Canh cua khoai sọ: cua đồng 200g, khoai sọ 60g, rau rút 1 mớ. Cua đồng bỏ yếm và mai, rửa sạch giã nát, lọc lấy nước, cho mắm muối vừa ăn; khoai sọ cạo bỏ vỏ, rửa sạch bổ miếng vừa ăn, rau rút lấy phần lá, cọng non, bỏ rễ và bấc ngắt đoạn, rửa sạch. Cho khoai vào nước cua, nấu đến khi khoai chín nhừ, cho rau rút vào, đun vừa chín là được. Ăn trong ngày; dùng liền 2-3 ngày. Món này tốt cho người tâm trạng bồn chồn, kém ăn ít ngủ.

8 loi ich cua khoai so.jpg 1

Do thành phần của khoai sọ có chứa tinh bột, đường nên vì thế nên hạn chế sử dụng với người bị mắc chứng tiểu đường

Xương lợn hầm khoai sọ: khoai sọ 60g, xương cẳng hoặc xương sống lợn 100g. Khoai sọ gọt vỏ rửa sạch, xương lợn chặt thành đoạn ngắn, thêm muối, nước gia vị, đun nhỏ lửa trong 2 giờ, cho ăn ngày 2 lần, có tác dụng khu phong trừ thấp. Món ngày dùng cho người bị nổi ban dị ứng, đau nhức tay chân.

Thông hầu họng kháng độc: khoai sọ 15-20g, rễ kỷ tử 50g. Sắc trong 2h, gạn lấy nước trong cho uống ngày 1 lần. Uống liên tục 60 ngày. Dùng cho bệnh nhân bị u bướu vùng hầu họng.

Chữa tiêu chảy, lỵ: lá khoai sọ 30g, củ cà rốt 30g, tỏi vài nhánh. Sắc uống.

comment Bình luận

largeer