8 lợi ích sức khoẻ của dứa

Dứa là loại trái cây nhiệt đới mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ chống lại các bệnh tim mạch, thúc đẩy quá trình đào thải chất lỏng, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp giảm cân.
11/01/2024 15:43

Những lợi ích này là do dứa rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, hợp chất phenolic, carotenoids và một chất gọi là bromelain, có đặc tính chống oxy hóa, miễn dịch và lợi tiểu.

Ví dụ, loại trái cây này có thể được tiêu thụ tươi, khử nước, bảo quản hoặc sử dụng để chế biến nước trái cây, salad, sữa chua và món tráng miệng. Khi ở dạng bảo quản hoặc khử nước, nên ưu tiên dứa không thêm đường.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của dứa là:

l

1. Giúp giảm cân

Dứa rất giàu nước và chất xơ, giúp tăng cảm giác no giữa các bữa ăn, giảm cảm giác thèm ăn, đồng thời có đặc tính lợi tiểu, giảm tích nước và thúc đẩy quá trình giảm cân.

Dứa cũng chứa ít calo nên nó trở thành thực phẩm hữu ích để bổ sung vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

2. Điều hòa huyết áp

Dứa là thực phẩm được khuyên dùng cho những người bị huyết áp cao hoặc có khuynh hướng di truyền, vì ngoài lượng natri thấp, nó còn giàu khoáng chất như kali, giúp loại bỏ lượng natri dư thừa qua nước tiểu và magie, giúp thúc đẩy sự thư giãn của mạch máu và có đặc tính chống viêm, thúc đẩy kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa tăng huyết áp.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Vì giàu vitamin C và polyphenol, dứa rất hữu ích trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nhiễm trùng và giúp chống lại virus, vi khuẩn hiệu quả hơn.

4. Thúc đẩy hoạt động thể chất

Vì giàu magie, kali và carbohydrate sẵn có nên dứa là loại trái cây tốt nên dùng trước hoặc sau khi tập luyện vì nó cung cấp năng lượng và khoáng chất giúp thúc đẩy quá trình phục hồi cơ bắp, tăng sức mạnh và ngăn ngừa chuột rút.

5. Ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư

Dứa rất giàu các hợp chất chống oxy hóa như vitamin C, polyphenol, carotenes, tannin và bromelain, giúp chống lại các gốc tự do dư thừa trong cơ thể, ngăn ngừa tổn thương các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ở nhiều bộ phận khác nhau. thân hình.

6. Ngăn ngừa các bệnh về tim mạch

Vì có lượng vitamin C, chất xơ, polyphenol, carotenoid và phytosterol dồi dào, những hợp chất ngăn chặn quá trình oxy hóa và viêm tế bào cũng như giảm mức cholesterol, dứa giúp ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh tim mạch, như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ.

7. Hoạt động như một chất chống viêm

Dứa có chứa một chất gọi là bromelain, một loại enzyme được tìm thấy chủ yếu trong thân quả và có tác dụng chống viêm rất tốt, rất hữu ích khi được sử dụng như một chất bổ sung để giảm viêm đường hô hấp, như viêm xoang hoặc viêm phế quản, ngoài các tình trạng viêm khác của hệ tiêu hóa như viêm loét đại tràng.

8. Ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông

Dứa có đặc tính chống huyết khối và tiêu sợi huyết, thúc đẩy quá trình loại bỏ cục máu đông, từ đó ngăn ngừa huyết khối.

Cách tiêu thụ

Dứa có thể được tiêu thụ tươi, khử nước hoặc bảo quản, hoặc có thể dùng để chế biến nước trái cây, sinh tố, salad, sữa chua và món tráng miệng.

Mặc dù không có số lượng cụ thể được khuyến nghị cho việc tiêu thụ dứa, nhưng khuyến nghị ăn trái cây tối thiểu hàng ngày là từ 2 đến 3 phần ăn, tương ứng với khoảng 160 g đến 240 g mỗi ngày.

Hơn nữa, lượng trái cây được chỉ định cũng có thể thay đổi tùy theo tình trạng sức khỏe, cân nặng hiện tại và nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để đánh giá đầy đủ và chỉ định số lượng từng loại trái cây.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer