8 lợi ích sức khoẻ của gạo và đậu

Gạo và đậu là nguồn protein tuyệt vời, vì chúng cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu để duy trì sức khỏe, giúp tăng khối lượng cơ và sản xuất một số hormone.
24/07/2023 11:34

Ngoài ra, gạo và đậu còn giàu chất xơ, vitamin B9, magie, phốt pho và mangan, những dưỡng chất có lợi cho quá trình giảm cân, hoạt động tốt của đường ruột, phòng chống thiếu máu, loãng xương chẳng hạn.

Vì là sự kết hợp cung cấp một loại protein có giá trị sinh học cao nên gạo và đậu có thể thay thế protein có trong thực phẩm nguồn gốc động vật như trứng, thịt gà và các sản phẩm từ sữa.

Gạo và đậu có phải là nguồn protein tốt không?

Gạo và đậu là nguồn cung cấp protein có giá trị sinh học cao, bởi vì sự kết hợp này cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu cho cơ thể hoạt động.

e11

Điều này xảy ra vì gạo rất giàu axit amin methionine, trong khi nó không chứa lysine. Mặt khác, đậu không có methionine, nhưng chứa lysine. Do đó, sự kết hợp này là một nguồn protein thực vật tuyệt vời.

Lợi ích chính

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ gạo và đậu đối với sức khỏe là:

1. Có thể giảm béo

Sự kết hợp này có lợi cho việc giảm cân, vì gạo, đặc biệt là gạo lứt và đậu rất giàu chất xơ, giúp tăng thời gian tiêu hóa thức ăn và giúp kiểm soát cơn đói trong suốt cả ngày.

Tuy nhiên, để giảm cân, điều cần thiết là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng, đồng thời tập thể dục thường xuyên.

2. Giúp tăng cơ

Gạo và đậu giúp tăng khối lượng cơ bắp vì chúng là nguồn cung cấp protein có giá trị sinh học cao, rất cần thiết cho việc xây dựng cơ bắp.

Ngoài ra, gạo và đậu còn chứa carbohydrate, một chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng cần thiết trong quá trình luyện tập, cải thiện hoạt động thể chất.

3. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Vì là sự kết hợp giàu chất xơ nên gạo và đậu giúp giảm tốc độ hấp thụ carbonhydrat, cân bằng lượng đường glucose trong máu và giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

4. Ngăn ngừa thiếu máu

Gạo và đậu giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì chúng cung cấp lượng axit folic tối ưu, hay vitamin B9, một loại vitamin đóng vai trò hình thành các tế bào máu, bao gồm hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu. 

Ngoài ra, sự kết hợp này còn chứa sắt, một khoáng chất tham gia vào quá trình sản xuất huyết sắc tố, một trong những thành phần của tế bào hồng cầu vận chuyển oxy trong cơ thể và thường bị giảm khi thiếu máu.

5. Chống táo bón

Chất xơ, có nhiều trong gạo và đậu, giúp chống táo bón vì chúng làm tăng khối lượng phân và cải thiện quá trình vận chuyển đường ruột, tạo điều kiện cho việc bài tiết.

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Là nguồn protein quan trọng có giá trị sinh học cao, gạo và đậu duy trì sức khỏe của làn da, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành collagen và ngăn ngừa sự xuất hiện của nếp nhăn, chảy xệ và lão hóa sớm.

7. Kiểm soát huyết áp

Gạo và đậu rất giàu magie và kali, những khoáng chất giúp thư giãn động mạch, tạo điều kiện lưu thông máu, ngoài ra còn giúp loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi máu.

8. Ngăn ngừa loãng xương

Bởi vì chúng chứa một lượng lớn khoáng chất như magiê và mangan, gạo và đậu giúp hình thành xương và sụn, ngoài ra còn hỗ trợ nồng độ vitamin D trong cơ thể, rất cần thiết để ngăn ngừa loãng xương.

Cơm và đậu vỗ béo?

Khi tiêu thụ vừa phải, gạo và đậu không gây béo. Đó là bởi vì sự kết hợp này rất giàu chất xơ giúp thúc đẩy cảm giác no và giúp kiểm soát cơn đói, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân.

Tuy nhiên, vì chúng chứa carbohydrate nên gạo và đậu có thể gây béo khi tiêu thụ với số lượng lớn. Ngoài ra, các chế phẩm chứa nhiều calo, chẳng hạn như đậu với thịt xông khói và/hoặc xúc xích, và cơm có nhiều dầu, cũng có thể giúp tăng cân.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer