9 lợi ích của hạt hướng dương

Hạt hướng dương giàu chất béo lành mạnh, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa, giúp chống táo bón, ngăn ngừa các bệnh tim mạch như cao huyết áp hay đau tim, đồng thời giúp giảm cân.
15/07/2023 17:07

Chỉ ăn 30g hạt hướng dương mỗi ngày, tương đương với một nắm tay, là đủ để nhận được những lợi ích của hạt, có thể được sử dụng trong món salad, trái cây, sữa chua, sinh tố, nước ép hoặc mì ống. 

Thông thường, hạt hướng dương được tìm thấy trong các siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, và cách an toàn nhất để ăn chúng là ở dạng sống hoặc rang và không có vỏ, vì không thể nhai và tiêu hóa tốt vỏ hạt.

ngan-08272636

Một cách khác có thể để tiêu thụ hạt hướng dương là thông qua dầu hạt, đây là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, giúp duy trì sức khỏe của da, móng tay và tóc chẳng hạn.

Những lợi ích chính của việc tiêu thụ hạt hướng dương bao gồm:

1. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Vì giàu chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, là chất béo tốt nên hạt hướng dương giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch, vì chúng điều chỉnh mức cholesterol toàn phần, tăng cholesterol HDL và giảm LDL và triglyceride.

Ngoài ra, hàm lượng lớn các vi chất dinh dưỡng, vitamin chống oxy hóa, axit folic và chất xơ giúp tăng cường tác dụng bảo vệ tim mạch nhờ bảo vệ tế bào, hạ huyết áp và điều hòa đường huyết.

2. Chống táo bón

Do có lượng lớn chất xơ nên hạt hướng dương giúp chống táo bón. Điều này là do chất xơ giúp giảm thời gian vận chuyển trong ruột và tăng khối lượng phân. Hai thìa hạt hướng dương trung bình có 2,4 gam chất xơ. 

3. Tăng cơ bắp

Là một nguồn protein, hạt hướng dương có thể dễ dàng giúp tăng khối lượng cơ bắp. Hai muỗng canh có 5 gam protein và có thể được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, giúp tăng lượng protein trong chế độ ăn uống của bạn. 

4. Kiểm soát huyết áp cao

Hạt hướng dương chứa nhiều magie, một khoáng chất quan trọng giúp cải thiện sự co giãn của động mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt và cân bằng huyết áp cao.

Ngoài ra, loại hạt này còn là nguồn cung cấp kali dồi dào, một loại khoáng chất giúp quét natri ra khỏi cơ thể và loại bỏ nó qua nước tiểu, trực tiếp góp phần điều hòa huyết áp. 

5. Giúp giảm cân 

Hạt hướng dương cũng có thể được sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân, vì nó rất giàu chất xơ, giúp tăng thời gian tiêu hóa bữa ăn. Điều này khiến thời gian tống thức ăn ra khỏi dạ dày cũng giảm đi, kéo dài cảm giác no và giảm cảm giác đói.

Tuy nhiên, là một nguồn chất béo lành mạnh, hạt hướng dương cũng có giá trị calo cao. Do đó, điều quan trọng là tiêu thụ những hạt này trong chừng mực. 

6. Ngăn ngừa lão hóa sớm

Do chứa nhiều vitamin E, một loại vitamin có khả năng chống oxy hóa cao nên hạt hướng dương giúp làm chậm quá trình lão hóa sớm, ngăn ngừa nếp nhăn và chảy xệ. Ngoài ra, hạt còn bảo vệ da chống lại tia cực tím, ngăn ngừa ung thư da và thúc đẩy móng và tóc khỏe mạnh.

7. Điều hòa lượng đường trong máu

Việc ăn hạt hướng dương giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất bột đường từ bữa ăn, điều hòa lượng đường lưu thông trong máu, tránh tăng đường huyết. Bằng cách này, hạt hướng dương có thể là một đồng minh tuyệt vời trong chế độ ăn kiêng để ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường chẳng hạn.

8. Giúp giảm lo âu, mất ngủ

Hạt hướng dương rất giàu magie và tryptophan, những chất dinh dưỡng quan trọng cho việc sản xuất hormone serotonin. Hormone này chịu trách nhiệm giảm căng thẳng, thúc đẩy tâm trạng tốt và thư giãn, góp phần trực tiếp vào giấc ngủ ngon và cải thiện sự lo lắng.

9. Tăng cường sức khỏe não bộ

Hạt hướng dương có selen, choline và vitamin E là những thành phần có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm giúp chăm sóc sức khỏe của tế bào não, ngăn ngừa sự tấn công của các bệnh như Alzheimer, Parkinson, trầm cảm và sa sút trí tuệ do tuổi già, giúp cải thiện tình trạng trí nhớ của quá trình nhận thức.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer