9 món ngon chữa thiếu máu

Đã qua rồi thời ăn chắc mặc bền, bây giờ ăn no mặc ấm mới là xu hướng. Dinh dưỡng ngày càng đóng vai trò quan trọng, đối với người bệnh, thức ăn được bổ sung vào cơ thể lại quan trọng gấp nhiều lần. Dưới đây là 9 món ngon giúp chữa thiếu máu bạn có tham khảo:
16/07/2018 10:53

Gan động vật

Gan động vật cũng là nguồn nguyên liệu để chế biến những món xào ngon: gan gà, gan heo xào giá hẹ ... Hàm lượng chất sắt trong gan cũng được coi là điểm nhấn đối với người bệnh thiếu máu khi mà chúng cung cấp lượng sắt lớn.

Tuy nhiên, gan cũng là nơi chưa nhiều chất độc, vì thế bạn nên cẩn trọng khi lựa loại thực phẩm này. Cần phải chọn nơi bán uy tín, có cách sơ chế và chế biến sạch sẽ.

9-mon-ngon-chua-thieu-mau1

Gan có thể hỗ trợ tốt cho bệnh nhân thiếu máu nhưng cần phải cẩn trọng khi lựa chọn

Dòng thịt đỏ: thịt bò nạc

Đại diện cho đóng thịt đỏ giàu chất sắt, thịt bò đỏ là món ăn được nhiều người quan tâm đến. Thịt bò nạc là loại thực phẩm khá dễ chế biến, có thể dùng để chiên, xào, nấu canh đối với bữa ăn thường, hoặc dùng để nấu cháo đối với người bệnh.

Đặc biệt đối với bệnh nhân thiếu máu thì đây quả là một thực phẩm bổ dưỡng. Vì thế bạn nên bổ sung cá dòng thịt đỏ nói chung và thịt bò nạc nói riêng vào thực đơn của mình.

Trứng gà

Trứng gà là loại thực phẩm quen thuộc, thậm chí còn được chế biến khá nhiều hằng ngày. Nhưng ít ai biết được rằng, trong trứng gà có nhiều dưỡng chất, đặc biệt là sắt. Vì thế, trứng cũng có công dụng tốt cho những bệnh nhân thiếu máu.

Tuy nhiên, cái gì tốt quá cũng không nên dùng nhiều. Bạn chỉ nên dùng trứng gà với liều lượng 3-5 quả/tuần. Hoặc có thể là 1 quả/ngày. Ngoài ra, người bệnh không nên ăn nhiều hơn liều lượng này.

Hải sản

Trong hải sản không chỉ chứa sắt mà còn chứa nhiều các vitamin B6, B12, ... Không những thiếu sắt gây thiếu máu cho cơ thể mà thiếu vitamin cần thiết cũng gây nên tình trạng trên.

Hải sản thường được rất nhiều người ưa thích bởi chúng có nhiều cách chế biến (hấp, chiên, kết hợp với thực phẩm khác) cũng có đa dạng các loại như: ốc, nghêu, sò, hàu, ...

Khoai tây

Lượng chất sắt có trong khoai tây là 3,2mg trong 100g. Với lượng dinh dưỡng này, khoai tây có thể nằm trong danh sách món ăn hằng ngày của bạn.

Thế nhưng, khi lựa chọn khoai tây cần tránh những củ đã mọc mầm hoặc có da xanh. Vì những củ này có thể gây ngộ độc cho người bệnh. Tóm lại, khoai tây là một loại thực phẩm tốt cho cơ thể, tốt cho người bị thiếu máu.

Các loại đậu

Các loại đỗ, đậu tuy không có chứa chất sắt nhưng lại chứa molypden giúp hấp thụ chất sắt tốt hơn. Vì thế nếu dùng các loại đỗ đậu kèm với những thực phẩm chứa chất sắt như trên sẽ giúp cơ thể hấp thu chắt sắt tốt nhất có thể.

Trên thực tế, không chỉ nên bổ sung trực tiếp chất sắt mà còn bổ sung thêm thực phẩm hỗ trợ loại chất tốt cho máu này.

Quả nho

Cả nho tươi lẫn nho khô đều có hàm lượng chất sắt trên cả mong đợi. Đây là loại trái cây tráng miệng được khuyên nên dùng cho người thiếu máu.

Đặc biệt, loại quả này còn đặc biệt hữu ích cho bà bầu đang trong giai đoạn bổ sung lượng sắt cần thiết cho thai nhi phát triển.

Mía

Là một trong những món giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Uống nhiều nước mía giúp thanh lọc cơ thể.

Bí đỏ

Bí đỏ được biết đến là loại quả cung cấp giàu vitamin A. Ngoài ra chúng còn chứa hàm lượng chất sắt đủ để tái tạo lượng máu cần thiết cho người bị thiếu máu.

Hơn nữa, bí đỏ không những có thể chế biến món ăn hằng ngày mà còn có thể chế biến thành nước uống dinh dưỡng. Đặc biệt, bí đỏ còn tốt cho bà bầu.

9-mon-ngon-chua-thieu-mau

Dùng bí đỏ để chữa bệnh thiếu máu

comment Bình luận

largeer