Ăn bánh mì có béo không?

Ăn bánh mì có béo không? Bánh mì là một thực phẩm phổ biến được chế biến từ bột mì hay ngũ cốc. Quá trình làm bánh mì tương đối phức tạp và được nướng bằng lò, xếp hạng những lại thực phẩm nhân tạo lâu đời nhất.
18/10/2017 11:01

Ăn bánh mì có béo không

Bánh mì có rất nhiều cách kết hợp và tỷ lệ giữa các loại bột với nguyên liệu khác nhau, bên cạnh đó tuỳ theo công thức chế biến khác nhau, phương thức khác nhau để tạo ra bánh mì. Chính vì vậy, chúng có rất nhiều loại, hình dáng và kích thước đa dạng.

an banh mi co beo khong 4

 

Ăn bánh mì có béo không? Bánh mì được làm từ các loại bột với nhiều nguyên liệu khác nhau

Quá trình lên men của bánh mì có nhiều cách khác nhau từ việc sử dụng các vi sinh vật tự nhiên cho đến các phương pháp thông khí nhân tạo ở áp lực cao. Bởi một số lý do như sở thích, lên men, truyền thống hay tôn giáo mà một số loại bánh mì không lên men.

Bánh mì vẫn được coi là một món ăn nhẹ, được sử dụng như một phong tục đặc trưng hay thành phần trong chế phẩm ẩm thực khác.

Lợi ích của bánh mì

Bánh mì là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể bởi hàm lượng carbohydrate cao. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho biết, carbohydrates chiếm khoảng từ 45 - 65% lượng calo hằng ngày. Ngũ cốc nguyên hạt có chứa ít nhất là 1/2 lượng carbohydrates có trong bánh mì.

1. Ăn bánh mì tốt cho ruột

Chất xơ trong bánh mì rất phong phú tốt cho hệ tiêu hoá. Chất xơ có tác dujg làm mềm phân, giải quyết được tình trạng táo bón. Được biết, mỗi ngày người đàn ông trên 50 tuổi sẽ cần 38gr chất xơ còn phụ nữ là 25gr. Như vậy, chỉ cần 2 lát bánh mì có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 1/3 nhu cầu chất xơ mỗi người.

2. Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Các nhà khoa học của trường ĐH Glasgow (Anh) đã nghiên cứu ăn bánh mì với ô liu mỗi ngày sẽ cải thiện bệnh tim trong 6 tuần.

an banh mi co beo khong 2

 

Ăn bánh mì có béo không? Nhiều nghiên cứu cho thấy ăn bánh mì với ô liu giúp cải thiện bệnh tim mạch

3. Bổ sung canxi

Trang Readandshare cho biết, mỗi ngày bổ sung 4 lát bánh mì sẽ cung cấp khoảng 164mg canxi (tương tự 100gr sữa chua) trong 800mg canxi mỗi ngày mà cơ thể cần.

4. Tốt cho da

Theo Tạp chí dinh dưỡng Bulletin, Tiến sĩ O'Connor của quỹ dinh dưỡng Anh cho biết "Bánh mì có thể cung cấp hơn 10% lượng protein, chất sắt vào cơ thể chúng ta mỗi ngày, giúp chúng ta đáp ứng một số nhu cầu dinh dưỡng quan trọng". Để có một làn da khoẻ mạnh cũng rất cần một lượng protein nhất định. Trong thịt bò, cá và đồ nướng cũng có hàm lượng protein khá cao nhưng nếu ăn trung bình 2 - 3 lát bánh mì mỗi ngày cũng có thể đáp ứng được.

5. Tốt cho não bộ

Chất sắt có trong bánh mì giúp cơ thể luôn tràn đầy sinh lực và não bộ hoạt động hiệu quả. Từ năm 1953, chất sắt được thêm vào bột bánh mì. Với 4 lát bánh mì mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bổ sung sắt và hữu ích hơn rất nhiều so với việc ăn thịt bò hay dầu cá.

6. Ăn bánh mì cải thiện tâm trạng

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần khoảng 400mg các chất folate và axit folic để các dây thần kinh luôn khoẻ mạnh.

an banh mi co beo khong 3

 

Ăn bánh mì có béo không? Bánh mì có thể cải thiện tâm trạng

Những lý do trên đây để bạn có thể an tâm hơn khi ăn bánh mì nhưng liệu nó có thực sự tốt?

Lý do không nên ăn bánh mì

Bên cạnh việc bánh mì được biết đến là một loại thực phẩm hữu ích quen thuộc thì chúng cũng có những bất lợi đối với sức khoẻ.

1. Hầu như không có chất dinh dưỡng

Bánh mì và những món ăn được chế biến từ bánh mì không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể như các loại thực phẩm khác. Thực tế, bánh mì được làm từ ít bột nhào trộn với bột nở khiến bánh phồng to lên khi cho vào lò nướng. Bánh mì được coi như một loại thức ăn bổ sung có tác dụng "chống đói" trong thời gian ngắn. Vì vậy, chúng không có chất dinh dưỡng và không nên dùng loại thực phẩm này thường xuyên.

Khuyến khích lựa chọn bánh mì được chế biến từ bột mì hay ngũ cốc có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn.

2. Loại thực phẩm chứa nhiều muối

Những sản phẩm bánh mì đóng gói từ siêu thị hay một số sản phẩm bánh khác có chứa rất nhiều muối. Bánh mì được chế biến thành hamburger, pizza hay sandwich khi đưa vào trong cơ thể có hàm lượng muối vượt giới hạn.

an banh mi co beo khong 5

 

Ăn bánh mì là đưa một lượng muối vào trong cơ thể

3. Dễ gây ra mệt mỏi mãn tính

Theo Bác sĩ chuyên khoa tim William Davis của Mỹ cho biết những loại bánh mì được bày bán trên các kệ hàng đem lại những bất lợi cho sức khoẻ. Được biết, mệt mỏi mãn tính là căn bệnh phổ biến của con người. Các giống lúa mì hiện nay có chứa những chất như protein biến đổi gene gây ra triệu chứng mệt mỏi liên tục và dẫn đến béo phì. Nếu sử dụng quá nhiều bánh mì trắng có thể dẫn đến thiếu chất xơ trong cơ thể khiến não bộ hoạt độnng chậm, không hiệu quả. Trung bình mỗi người dùng ít nhất 2 - 3 lần bánh mì trong một ngày, đây cũng là nguyên nhân dẫn đến mệt mỏi.

Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu cho biết loại lúa mì được trồng và sử dụng hiện nay không giống so với những loại khoảng 40 - 50 năm trước. Chất gliadin - một loại protein có trong hạt lúa mì hiện nay có tác dụng như các chất opiat trong thuốc phiện.

4. Chứa cholesterol có hại

Tất cả bánh mì có hàm lượng cholesterol không tốt khi đưa vào cơ thể có thể làm tắc nghẽn động mạch.

5. Giảm chức năng của lượng đường trong máu

Bánh mì được biết đến là loại thực phẩm có lượng đường huyết rất thấp. Khi ăn bánh mì, nó có thể làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể. Vì vậy, bánh mì là loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ người bệnh tiểu đường.

an banh mi co beo khong 7

 

Bánh mì là loại thực phẩm không tốt cho sức khoẻ người mắc tiểu đường

6. Dễ lên men

Loại bánh mì nướng không kĩ hoặc men trong bánh có chất lượng không tốt có thể khiến dạ dày bị lên men. Điều này rất nguy hiểm, đặc biệt là những phụ nữ mang thai.

7. Bánh mì dùng nhiều bột dễ gây ra táo bón

Những loại bánh mì có chứa hàm luwognj lớn bột mì sẽ dẫn đến táo bón bởi bột là loại chất kết dính.

8. Tạo vị chua

Bánh mì là loại thực phẩm có chứa nhiều men rất không tốt cho những người khó tiêu hoá men. Vì vậy, bánh mì chỉ thích hợp với những người có hệ tiêu hoá yếu.

9. Ăn nhiều bánh mì có hại cho thận

Một nghiên cứu của nhóm khoa học thuộc Viện nghiên cứu dược Milan (Ý) cho biết, nếu cơ thể hấp thu quá nhiều ngũ cốc, đặc biệt là bánh mì có thể làm tăng nguy cơ ung thư biểu mô tế bào thận (RCC).

an banh mi co beo khong 6

 

Ăn nhiều bánh mì có hại cho thận

Qua cuộc khảo sát chế độ ăn uống của 767 bệnh nhân bị RCC và 1.534 người khoẻ mạnh cách đây 9 năm. Tiếp đó là so sánh nhóm hấp thu nhiều ngũ cốc nhất và nhóm ít nhất, bánh mì làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thận lên tới 94%; mì ống và gạo ở mức 29% còn 27% là dành cho sữa và yoghurt. Nhóm ăn nhiều thịt gia cầm có nguy cơ mắc bệnh RCC giảm 26% và giảm 35% trong nhóm ăn nhiều rau củ quả.

Bánh mì ăn nhiều có béo không

Một lát bánh mì trắng có chứa khoảng 77 calo và con số này ít hơn 6 calo so với một chiếc bánh quy nhưng nó lại tương đương với lượng bơ dùng với bánh mì. Vì vậy, nếu có chế độ ăn bánh mì hợp lý có thể giúp cơ thể tránh được tình trạng béo phì.

Không những vậy, bánh mì có chứa ít calorie hơn so với lượng calorie cơ thể đốt cháy mỗi ngày. Thành phần tinh bột đối kháng của bánh mì được chế biến từ hạt còn nguyên cám có tác dụng hạn chế cơn đói, kiểm soát lượng đường trong máu và tăng cường quá trình trao đổi chất.

an banh mi co beo khong 9

 

Ăn nhiều bánh mì có thể béo phì

Lưu ý rằng, sử dụng bánh mì cho chế độ ăn kiêng rất tốt nhưng không thể ăn quá nhiều bánh bởi nó có thể gây ra "phản ứng ngược" khiến cơ thể thừa cân. Chỉ nên ăn bánh mì thay thế cho bữa sáng hoặc những bữa ăn nhẹ.

Khuyến khích đọc kỹ các thành phần dinh dưỡng có trong bánh mì trước khi mua để có chế độ ăn kiêng hợp lý.

Cách giảm cân hiệu quả từ bánh mì

Với những người muốn giảm béo thì lựa chọn bánh mì để duy trì vóc dáng và cân nặng hợp lý mà không làm ảnh hưởng đến sức khoẻ là lựa chọn khá hoàn hảo. Vậy sử dụng bánh mì như thế nào để đem lại hiệu quả giảm cân?

Nếu ăn bánh mì quá nhiều có thể khiến cơ thể tăng cân vì vậy cần có biện pháp sử dụng bánh mì giảm cân đúng cách và đạt hiệu quả lâu dài. Đưa bánh mì vào trong bữa ăn giảm cân cần lưu ý một số điều dưới đây:

Sử dụng bánh mì thay thế cho bữa sáng và bữa ăn nhẹ, không ăn thay thế cho gạo.

an banh mi co beo khong 10

 

Ăn quá nhiều bánh mì khiến cơ thể tăng cân

Đọc kỹ các thành phần của loại bánh mì trước khi mua. Nên chọn những loại có chứa ít thành phần calories, chất béo, loại bánh chỉ chứa 35 - 40 calories/lát là thích hợp.

Hiện nay có loại bánh mì dành riêng cho người ăn kiêng bởi thành phần carbon và gluten trong đó.

Ăn bánh mì kèm rau củ, súp, thịt bò, thịt nạc, cá, hoa quả... để tăng lượng chất xơ mà không bị ngấy.

Có thể chia nhỏ bữa ăn bánh mì nguyên cám trong vài giờ mỗi ngày.

Khuyến khích phụ nữ nên ăn 12 lát/ngày còn nam giới là 16 lát/ngày.

Loại bánh mì giảm cân tốt

Dưới đây là những thông tin cung cấp một số loại bánh mì giảm cân tốt nhất trên thế giới hiện nay.

Bánh mì đen: loại bánh này có chứa 100% là bột lúa mạch đen tự nhiên và hàm lượng chất xơ cao gấp 4 lần bánh mì trắng. Bánh mì đen vẫn luôn là lựa chọn thích hợp cho người muống ăn kiêng với hàm lượng calories và chỉ số glycemic ít hơn 20%.

an banh mi co beo khong

 

Ăn bánh mì có béo không? Hiện nay có một số  loại  bánh mì giảm cân rất tốt

Bánh mì lúa mạch: với loại bánh mì này giúp giảm lượng đường trong máu và có khả năng kiểm soát chỉ số isulin rất tốt cho sức khoẻ bởi chúng được làm từ carbohydrates thực vật có trong lúa mạch. Loại bánh mì chứa lúa mạch này giúp làm giảm cơn đói và ức chế sự thèm ăn.

Bánh mì yến mạch: nếu tìm loại bánh có chứa thành phần axit béo thiết yêu cao thì bánh mì yến mạch rất thích hợp. Đây là loại bánh giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, gây cảm giác no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Bánh mì nguyên cám: đây là loại bánh mì được làm từ thành phần nguyên cám của hạt lúa mì chứa nhiều chất xơ và dinh dưỡng nhưng chứa ít protein so với loại bánh thông thường.

Bánh mì không chứa Gluten: chất gluten có trong bánh mì có thể làm cơ thể béo phì vì vậy loại bánh không gluten rất thích hợp với người béo.

Bánh mì hạt lanh: hạt lanh là loại hạt giàu chất xơ và các axit béo thiết yếu giúp đốt chát calories dư thừa và giảm nguy cơ tích mỡ.

Bánh mì Ezekiet: loại bánh này được làm từ mầm ngũ cốc nguyên hạt, kê và đậu nên có hàm lượng vitamin cùng chất dinh dưỡng cao. Hơn nữa, loại bánh này còn chứa rất ít calo tốt cho người có chế độ ăn kiêng.

Bánh mì Pita: loại bánh này có thể làm sandwich bổ sung vào bữa sáng rất tốt cho sức khoẻ.

Bánh mì nâu: thành phần chủ yếu của loại bánh này là cám, mầm và nội nhũ giàu chất xơ do được làm từ lúa mì nguyên vỏ mà vẫn đảm bảo cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Trên đây là những thông tin hữu ích cho người béo khi ăn bánh mì. Bánh mì vẫn luôn là thực phẩm phổ biến nhưng nếu không biết cách sử dụng có thể khiến cơ thể béo phì, vì vậy cần có phương pháp ăn bánh mì hợp lý.

comment Bình luận

largeer