Ăn gì để trì hoãn mãn kinh

Chế độ ăn nhiều cá và các loại đậu có thể trì hoãn thời kỳ mãn kinh, trong khi lượng thức ăn giàu tinh bột (như gạo và mì ống) lại thúc đẩy nhanh điều này.
25/05/2018 08:29

Ăn gì để trì hoãn mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh khởi phát - cho dù là đến sớm hay muộn - đều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của phụ nữ. Đây là nghiên cứu mang tính quan sát và cần nhiều kiểm tra kỹ càng hơn để đánh giá tác động của chế độ ăn uống đến thời kỳ bắt đầu mãn kinh.

Có rất nhiều yếu tố để dự đoán thời kỳ bắt đầu mãn kinh, ví dụ như di truyền, tiền sử hút thuốc, phơi nhiễm hóa trị…

An gi de tri hoan man kinh

 Ăn gì để trì hoãn mãn kinh. Mọi người nên bổ sung chế độ ăn nhiều cá và các loại đậu

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới từ Đại học Leeds (Anh) cho thấy, khả năng có một yếu tố dự báo khác cho sự bắt đầu của thời kỳ mãn kinh. Đó là thực phẩm bạn ăn hàng ngày.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, chế độ ăn gồm chủ yếu các loại thực phẩm lành mạnh như cá nhiều dầu, các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu xanh có thể trì hoãn thời kỳ mãn kinh gần 3 năm.

An gi de tri hoan man kinh

 Gạo trắng là thực phẩm được nghiên cứu là sẽ làm tình trạng mãn kinh diễn ra nhanh hơn

Trong khi đó, những người tiêu thụ nhiều mì ống và gạo trắng có nhiều khả năng bắt đầu mãn kinh sớm hơn một năm rưỡi so với mức trung bình. Nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ hơn 14.000 phụ nữ ở Vương quốc Anh. Họ được cung cấp bảng câu hỏi về chế độ ăn uống và khảo sát ban đầu về sức khỏe sinh sản.

Janet Cade, đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư về dịch tễ học dinh dưỡng và sức khỏe cộng đồng tại Leeds cho biết, thời kỳ mãn kinh bắt đầu có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đối với một số phụ nữ. Dù là mãn kinh sớm hay muộn có liên quan đến các nguy cơ sức khỏe lâu dài. Tuy nhiên, những rủi ro của thời kỳ mãn kinh sớm sẽ lớn hơn nếu chế độ ăn uống là một yếu tố góp phần vào đó.

"Các vấn đề mãn kinh sớm ở phụ nữ bao gồm tăng nguy cơ bệnh tim và xương khớp, trầm cảm, sa sút trí nhớ, và rối loạn chức năng tình dục", Philip Sarrel, một nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Nghiên cứu là một bước quan trọng hướng tới sự hiểu biết rõ ràng hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là đối với những phụ nữ có thể bắt đầu thời kỳ này sớm hơn.

comment Bình luận

largeer