Ăn gừng không bỏ vỏ mới là đúng cách và đạt hiệu quả cao nhất

Gừng là một trong các loại thực phẩm được dùng để làm gia vị cho nhiều món ăn. Nó cũng được sử dụng trong y học để điều trị nhiều loại bệnh như khó chịu ở dạ dày, ốm nghén, đau bụng, buồn nôn, nhiễm trùng và các bệnh đường hô hấp...
10/06/2018 11:24

Tuy nhiên, việc sử dụng gừng như thế nào để tốt nhất cho sức khỏe thì không phải ai cũng biết. Vì vậy, đừng bỏ qua những lưu ý dưới đây khi ăn gừng.

Gừng có nên bóc vỏ hay không

Trọng thực tế, vỏ gừng có thể bỏ hoặc không. Bản thân nó là một loại thuốc đông y. Bỏ vỏ để ăn hoặc ăn luôn vỏ, tùy theo hoàn cảnh cụ thể. 

Thông thường nấu ăn dùng gừng thì nên ăn luôn vỏ, bởi vì như vậy không chỉ duy trì sự cân bằng dược tính của gừng mà còn có thể ngăn chặn nhiệt. Bị phù nề, ăn gừng không bỏ vỏ vì gừng có tác dụng lợi nước. Nếu táo bón, hôi miệng... thì tốt nhân nên sử dụng riêng vỏ gừng.


Dạy bạn ăn gừng đúng cách để hiệu quả gấp bội

Dạy bạn ăn gừng đúng cách để hiệu quả gấp bội 

Tuy nhiên, khi bị cảm lạnh do phong hàn, việc uống canh gừng sẽ có tác dụng giải nhiệt tự nhiên nên bạn cần gọt vỏ sẽ tốt hơn. Khi sử dụng gừng để phòng ngừa nôn mửa do suy lá lách và dạ dày, đau dạ dày và các triệu trứng không phù hợp nên bỏ vỏ gừng.

Những lưu ý khi sử dụng gừng

- Nên ăn gừng vào buổi sáng

Khi có dấu hiệu sốt cao tuyệt đối không ăn gừng  

Vào buổi sáng, cơ thể chúng ta nạp năng lượng, khí trong dạ dày nhiều, lúc này nếu ăn một chút gừng sẽ rất tốt cho cơ thể bởi nó giúp dương khí bốc lên và giúp thải lượng khí độc ra ngoài. Ngược lại, vào buổi tối, âm khí trong cơ thể nhiều hơn nên nếu ăn gừng sẽ khiến đầy bụng, khó tiêu và có hại cho cơ thể.

- Không được ăn gừng khi sốt cao

Khi có dấu hiệu sốt cao tuyệt đối không ăn gừng vì gừng có tính nhiệt càng làm cho thân nhiệt của người bệnh cao lên gây tổn thương các mạch máu, thậm chí xuất huyết.

- Phụ nữ có thai nên hạn chế ăn gừng

Trong thời kỳ cuối của thai kỳ nên hạn chế ăn gừng  

Dù gừng rất tốt để giải quyết các tình trạng thai nghén như buồn nôn và nôn nhưng trong thời kỳ cuối của thai kỳ nên hạn chế ăn gừng vì gừng làm tăng huyết áp gây nguy hiểm cho thai phụ.

- Không ăn quá nhiều gừng trong thời gian dài

Mặc dù gừng là một loại gia vị rất tốt được sử dụng trong nấu ăn cũng như là một vị thuốc trong Đông y nhưng cũng như các loại gia vị và thực phẩm khác, không nên ăn gừng trong một thời gian dài.

Nhất là với một số bệnh như viêm phổi, phù thũng phổi, hạch phổi, viêm dạ dày, viêm gan, viêm thận, bệnh tiểu đường…ăn gừng nhiều sẽ gây tác dụng không tốt.

Một số phương pháp để sử dụng gừng hiệu quả

- Nước ép gừng

Uống nước ép gừng mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe của chúng ta bởi môt chút nước ép gừng sẽ giúp cơ thể chống lai rất nhiều tác nhân gây bệnh hiệu quả. Là một trong những loại nước ép khó uống bởi tính cay nóng của gừng. Nhưng một ngày bạn chỉ cần cung cấp một lượng nhỏ để bảo đảm đem lại hiệu quả, không nên uống quá nhiều nước ép gừng bởi uống nhiều quá thì tính cay và nóng của gùng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Trà gừng

Nước ép gừng rất tốt cho sức khỏe 

Trà gừng có chứa nhiều vitamin C, axit amin, canxi, kẽm, phốt pho... có lợi cho cơ thể. Nó cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là trong việc điều trị các vấn đề liên quan đến tiêu hóa.

- Súp

Gừng tươi băm hay xay nhỏ rất thích hợp để thêm vào món súp. Bạn có thể nấu với cà rốt, khoai tây, khoai lang đều rất ngon. Hoặc bạn thêm vài lát gừng vào nước rau luộc cũng rất tuyệt vời.

- Gừng và sữa

Kết hợp gừng với sữa không những cung cấp nhiều chất dinh dưỡng mà còn giúp giữ ấm cơ thể và chữa đau bụng.

comment Bình luận

largeer