Ăn thịt bò có béo không

Ăn thịt bò có béo không? Một trong những loại thức ăn có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hiện nay đó là thịt bò. Thị trường tiêu thụ của thịt bò vì thế mà trở nên phát triển mạnh những năm gần đây.
19/10/2017 10:43

Ăn thịt bò có béo không

Thịt bò có hàm lượng dinh dưỡng rất phong phú giúp làm tăng khả năng miễn dịch và cùn cấp năng lượng cho các tế bào và làm chắc cơ bắp.

an thit bo co beo khong

 

Ăn thịt bò có béo không? Thịt bò có hàm lượng dinh dưỡng cao tăng cường hệ miễn dịch

Với những người "mập mạp" chút có sức ăn tương đối tốt và xu hướng bổ sung protein, chất đạm tăng cao nhưng tâm lý sợ béo phì nên không dám ăn. Trên thực tế, người béo vẫn có thể ăn một số loại thịt kèm chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy ăn thịt bò có béo không?

Lợi ích của thịt bò

Giá trị dinh dưỡng của thịt bò rất cao. Trong đó có các vitamin như B6, B12 cùng các khoáng chất như sắt, magie, kẽm, kali... Sắt có trong thịt bò rất có lợi cho sức khoẻ vì nó có vai trò chuyển oxy tới cơ bắp thông qua các tế bào máu đỏ để cơ thể luôn dồi dào năng lượng.

an thit bo co beo khong 2

 

Ăn thịt bò tốt cho cơ bắp và cung cấp hàm lượng chất sắt khá lớn cho cơ thể

Ngoài ra, sắt còn giữ vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của gan và thúc đẩy quá trình làm việc hiệu quả hơn. Trong máu cần một hàm lượng chất sắt khá lớn để khống chế, ngăn chặn lượng đường tăng cao. Sắt có trong thịt bò là một nguyên tố rất có lợi cho sức khoẻ trong điều kiện gan hoạt động bình thường.

Trong mỗi 100g thịt bò có chứa 20g protein trở lên cùng các axit amin thiết yếu trong đó với hàm lượng cao. Ngoài ra, hàm lượng chất béo và cholesterol tương đối thấp nên việc lựa chọn thịt bò trong khẩu phần ăn thích hợp cho cả người béo và người bị bệnh cao huyết áp, sơ cứng động mạch, tim mạch vành hay tiểu đường.

Thịt bò có chứa nhiều chất đạm không béo nên không ảnh hưởng đến cân nặng của người béo mà vẫn giúp cơ thể đảm bảo được các chất dinh dưỡng.

Cách ăn thịt bò không béo

Không ăn thịt bò vào buổi tối

 

Thịt bò là loại thực phẩm rất giàu chất dinh dưỡng tuy nhiên nếu sử dụng thịt bò không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, đặc biệt là người béo.

an thit bo co beo khong 3

 

Ăn thịt bò vào buổi tối sẽ khiến gan hoạt động nhiều hơn so với bình thường và khó kiểm soát được cân nặng

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (Thạc sĩ, Nguyên trưởng khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện 198) cũng đưa ra một vài khuyến cáo và những thông tin lợi ích về việc ăn thịt bò.

Theo bác sĩ Tường Vi, không nên ăn thịt bò vào buổi tối bởi lượng sắt có trong thịt bò rất dồi dào khi đưa vào cơ thể sẽ sản sinh ra buộc gan phải hoạt động nhiều hơn so với bình thường. Đưa thịt bò vào trong bữa ăn tối để kiểm soát cân nặng nhưng đây là việc làm sai lầm. Nó có thể gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan và dẫn đến những hậu quả làm lượng đường trong máu gia tăng bất thường. Nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và thường xuyên, cơ nhiên cơ thể sẽ dẫn đến những nguy cơ đái tháo đường và các bệnh mãn tính cao.

Bên cạnh việc ăn thịt bò, những loại thực phẩm giàu sắt khác cũng rất tốt cho cơ thể như rau lá xanh đậm, các loại đỗ và những loại trái cây sấy khô như mơ khô, nho khô cũng không nên ăn vào buổi tối.

Không nên ăn quá nhiều thịt bò

 

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cũng đồng tình việc đưa thịt bò vào bữa ăn giúp bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và chất đạm cho cơ thể. Nhưng người tiêu dùng không biết rằng, thịt bò được xếp vào nhóm thịt đỏ và không nên ăn loại thịt này nhiều, điều này cũng được thế giới khuyến cáo.

an thit bo co beo khong 4

 

Ăn thịt bò có béo không? Thịt bò thuộc nhóm thịt đỏ vì vậy không nên ăn nhiều loại thịt này

Cung cấp thêm thông tin về thịt bò, bác sĩ Tường Vi cho biết: "Không phải thịt đỏ có hại với tất cả mọi người. Chúng chỉ thật không tốt đối với một số bệnh rối loạn về chuyển hóa hay còn gọi là hội chứng chuyển hóa trong đó bao gồm đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, gout.

Bởi chế độ ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm cơ thể sẽ thừa chất purin, chất này sẽ chuyển hóa thành các axit uric tăng lên tạo ra các tinh thể urat, các tinh thể đó lắng đọng tại thận sẽ gây ra sỏi thận, ở khớp sẽ gây viêm khớp".

Nhiều nghiên cứu cho thấy mỗi loại thịt đều có những công dụng và hạn chế khác nhau. Khi người dùng kết hợp ăn uống một cách điều độ và giữ đúng chừng mực sẽ khiến cơ thể luôn khoẻ mạnh. Trong trường hợp lạm dụng một loại thực phẩm dù thịt trắng hay thịt đỏ đều sẽ có khả năng gây hại cho sức khoẻ con người.

Những năm gần đây, các bác sĩ lo ngại về thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng của người Việt Nam. Trong khẩu phần ăn có sự gia tăng về lượng thịt động vật, thịt chế biến sẵn và chất béo. Chính từ những thói quen này đã gây nên nhiều căn bệnh khác như ung thư, tim mạch, tai biến và béo phì lên mức báo động.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích người dân tăng cường bổ sung các thực phẩm tươi, tự nhiên, chất xơ, thịt từ gia cầm hay hải sản để có một cơ thể khoẻ mạnh.

Một số những lưu ý khi ăn thịt bò không bị béo

Người Việt Nam thường ăn thịt bò với cơm, đây là một thói quen không tốt vì tinh bột sẽ giúp quá trình hấp thu chất béo nhanh hơn và ăn ngon miệng hơn. Điều này rất khó kiểm soát bởi lượng thức ăn khi nạp vào cơ thể rất khó kiểm soát.

Sau khi ăn thịt bò cần bổ sung thêm hoa quả để hạn chế tối đa lượng chất béo nạp vào cơ thể. Dành khoảng ít nhất 30 phút sau khi ăn thịt bò để bổ sung hoa quả cần thiết.

Nếu bạn muốn giảm béo hay ngấy dầu mỡ muốn tìm một món ăn thanh nhẹ có thể kết hợp thịt bò với rau xà lách cùng chút dấm.

an thit bo co beo khong 6

 

Ăn thịt bò có béo không? Khi ăn thịt bò cần chú ý đến kết hợp thịt với các chất khác để quá trình giảm béo được hiệu quả

Không nên uống nước chè trước và sau khi ăn thịt bò để quá trình giảm béo được hiệu quả hơn. Vì chất protein trong thịt khi kết hợp với axit tanic trong nước chè có thể gây ra se niêm mạc ruột, giảm nhu động ruột. Nếu ruột tích tụ nhiều chất có hại sẽ làm phân khô dẫn đến chứng táo bón. Sau khi ăn thịt bò ít nhất 2 tiếng bạn không nên uống nước chè.

Lưu ý nữa khi ăn thịt bò để giảm béo đó chính là ăn thịt bò với đậu nành. Vì cả 2 đều có chứa nhiều acid uric gây ra bệnh gút. Khi kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ tạo ra sự cộng hưởng giúp làm tăng cường chất acid uric khiến người bị thận và gút trở nên trầm trọng hơn.

Cách chế biến thịt bò không bị béo

Thịt bò xào tía tô

 

Nguyên liệu: 200gr thịt bò, lá tía tô, cà chua bi, sả, tỏi, hành tây và gia vị.

Cách làm: Tía tô nhặt lấy lá, rửa sạch, cắt nhỏ. Sả, tỏi lột vỏ, băm nhuyễn. Hành tây lột vỏ, cắt khoanh ngâm với nước đá cho giòn. Cà chua bi rửa sạch, bổ đôi theo chiều dọc.

Thịt bò băm nhuyễn, ướp với dầu ăn, nước tương, trộn đều để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị.

an thit bo co beo khong 5

 

Ăn thịt bò có béo không? Có rất nhiều cách chế biến thịt bò không bị béo

Cho chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, cho tỏi và sả vào phi thơm rồi cho cà chua bi, hành tây vào và đảo đều tay. Tăng lửa lên, cho thịt bò vào xào nhanh với một ít bột nêm, khi thịt bò chín xơ thì cho tía tô vào đảo qua một lượt, rồi tắt bếp để thịt bò không bị dai quá. Cho thịt bò xào tía tô ra đĩa, rắc lên một ít tiêu rồi dùng nóng.

Tác dụng: giúp giải độc cơ thể, tiêu mỡ, giảm cân hiệu quả.

Thịt bò xào rau cần

 

Nguyên liệu: 1 mớ rau cần, cà chua 2 quả, thịt thăn bò 200gr, gừng, tỏi.

Cách làm: Rau cần nhặt rễ, dùng dao phạt bớt lá rồi đem rửa sạch, cắt khúc ngắn cỡ 5 cm.

Cà chua cắt bỏ núm, bổ múi cau.

Ướp thịt bò với gừng, tỏi đập dập, 1/2 muỗng hạt nêm và 1 chút dầu ăn để thịt bò có độ mềm.

Cho chảo lên bếp đun dầu ăn nóng già, cho tỏi vào phi thơm rồi cho thịt bò vào xào nhanh tay, trút ra bát.

Tiếp tục cho 1 chút dầu ăn vào chảo đó và cho cà chua vào xào, sau đó cho rau cần, nêm gia vị cho vừa miệng. Trút thịt bò vào chảo rau, đảo thêm vài lượt rồi tắt bếp và bỏ ra dùng nóng.

Tác dụng: rau cần có nhiều chất xơ cùng các loại vitamin tốt cho quá trình giảm cân.

Thịt bò xào thanh long

 

Thanh long có chứa nhiều chất xơ tốt cho người giảm béo.

Nguyên liệu: 400g thịt bò, 2 quả thanh long, 1 quả ớt chuông xanh, 1 quả ớt tiêu, 250g hạt yến mạch ngâm nước, hành lá, Dầu hào, muối, tiêu, xì dầu.

an thit bo co beo khong 7

 

Ăn thịt bò cần biết chế biến đúng cách sẽ không bị béo

Cách làm: 

Thịt bò trần qua nước đun sôi với gừng cho bớt mùi gây rồi thái thành từng miếng nhỏ. Ướp thịt với muối, tiêu, dầu ăn. Ớt rửa sạch thái hạt lựu, ớt tiêu băm nhỏ, hành lá cắt khúc. Thanh long bỏ ruột rồi đem thái vuông.

Cho dầu vào chảo, đợi đến khi xôi thả thịt bò vào xào rồi múc ra. Tiếp tục cho hành tươi, ớt vào xào rồi cho ớt xanh vào xào chín. Sau đó cho thịt bò vào đảo đều. Nêm thêm dầu hào, xì dầu, muối cho vừa miệng, đảo khoảng 1 phút.

Cuối cùng cho thanh long vào đảo đều với bột yến mạch đã ngâm trước đó. Khi sôi được lúc thì múc ra vỏ rỗng thanh long.

Nhiều người phân vân ăn thịt bò có béo không, thịt bò dược biết đến là loại thịt đỏ gây ra béo phì. Tuy nhiên, nếu biết cách chế biến khoa học thịt bò không chỉ tốt cho cơ thể mà không làm ảnh hưởng đến cân nặng

comment Bình luận

largeer