Ăn thịt gà có béo không?

Ăn thịt gà có gây béo không còn tùy thuộc vào việc chúng ta ăn phần thịt nào và chế biến ra sao. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để giữ cân nặng ổn định bạn nên lựa chọn ăn phần thịt ức gà.
24/05/2018 09:56

1. Ăn thịt gà có béo không?

Cũng giống như thịt lợn, thịt gà là loại thực phẩm phổ biến trên toàn cầu. Thịt gà là loại thịt trắng cực kỳ có ích cho sức khỏe. Với người Việt Nam, thịt gà không chỉ thực phẩm nó còn mang ý nghĩa tâm linh. Thịt gà được dùng làm vật phẩm để thờ cúng tổ tiên trong những ngày lễ truyền thống.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thịt gà có chứa nhiều albumin, chất béo, thịt gà còn có các vitamin A, B1, B2, C, E, a-xít, can-xi, phốt pho, sắt.

Theo đông y, thịt gà có tính ôn ngọt, không độc, bổ dưỡng, lành mạnh nên được xem là thực phẩm tuyệt vời dành cho người mới ốm dạy. Ngoài ra, thịt gà còn có tác dụng chữa băng huyết, xích bạch đới, lỵ, ung nhọt, bổ vị, tì khí, thận…

Tuy là thực phẩm bổ dưỡng nhưng nhiều người vẫn lăn tăn: ăn thịt gà có béo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt gà được phân ra làm khá nhiều loại tương ứng với từng bộ phân trên thân gà như: thịt đùi, thịt ức, thịt lườn, thịt cánh, thịt cổ… Mỗi phần thịt gà có hàm lượng dinh dưỡng tương đối khác nhau.

Vậy nên, việc ăn thịt gà có béo không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như bạn ăn loại gà nào, ăn phần thịt nào và cách chế biến thịt gà ra làm sao.

Empty

Ăn thịt gà có béo không? Thịt gà chiên xù ăn nhiều sẽ gây béo phì và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Phần ức gà được xem là phần thịt giá trị nhất trên thân con gà. Cứ 100g thịt ức gà có chứa 134kcal. Lượng kcal này thấp hơn so với thịt bò 310KCal, thịt lợn 307KCal, thịt dê 174KCal, thịt vịt 183Kcal.

Tuy nhiên, phần cánh, lườn, đùi cung cấp nhiều calories hơn so với thịt ức. Theo đó, phần thịt ức gà cũng có ít chất béo hơn. Nếu những người đang trong chế độ giảm cân mà ăn phần thịt này sẽ không gây béo. Thậm chí nó còn có tác dụng ổn định cân nặng hiệu quả.

Tuy nhiên, ăn thịt gà cũng có thể gây béo khi bạn lựa chọn ăn phần thịt cánh, đùi, lườn kết hợp với cách chế biến đầy dầu mỡ. Khi bạn chế biến thịt gà thành món chiên/rán, xào, hầm hay tẩm ướp để nướng, hun khói… có thể tạo ra nhiều chất béo không bão hòa. Khi ăn thực phẩm này, chất béo không bão hòa tích tụ trong nội tạng, tích tụ dưới da gây béo phì.

Mặt khác, những thực phẩm này còn làm cho lượng cholesterol tăng lên gây ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Nếu bạn là người đang giảm, tập thể hình hoặc là vận động viên thể thao thì tuyệt đối không được ăn những món ăn này, chỉ nên ăn phần thịt ức gà.

Hơn nữa, để không bị tăng cân quá đà khi ăn thịt gà bạn chỉ nên chế biến phần ức gà theo kiểu hấp luộc thanh đạm. Thịt gà luộc vẫn có thể lưu giữ được vị ngọt tự nhiên của thịt gà, không làm tăng lượng chất béo trong thịt gà.

2. Công thức 2 món ăn giảm cân từ thịt gà

  • Lưu ý khi giảm cân bằng thịt gà

Một số chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chị em phụ nữ nên bổ sung thịt gà vào thực đơn giảm cân của mình. Bởi thịt gà là món ăn ngon và có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Thịt gà chế biến thành món gỏi, salad, món trộn thì ăn rất thanh đạm. Việc kết hợp thịt gà với rau củ quả nhằm cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho người muốn giảm cân.

Ngoài ra, các món canh gà, cháo gà, soup gà,… cũng được xem là thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, khi giảm cân bằng thịt gà, bạn cần lưu ý 2 điều:

- Không được ăn thịt gà chế biến nhiều dầu mỡ, chỉ nên ăn phần ức gà.

- Không ăn phần da và mỡ gà, như vậy mới có tác dụng giảm cân hiệu quả.

  • Cách chế biến 2 món ăn giảm cân từ thịt gà

Thịt gà bọc rau củ luộc

Nguyên liệu: thịt gà bỏ da 50g; cà rốt 10g; ngô bao tử 10g; muối, tiêu…

Cách làm:

- Đầu tiên, rửa sạch tất cả các nguyên liệu đã chuẩn bị (trừ gia vị)

- Cà rốt, ngô, su hào thái nhỏ, cho vào xay nhuyễn

Empty

- Gà bỏ da, ướp muối tiêu khoảng 15 phút.

- Sau đó trải miếng gà ra thớt hoặc đĩa, phết hỗn hợp rau củ quả đã xay lên

- Cuộn tròn miếng gà lại, cho vào nồi hấp khoảng 10 – 15 phút

- Khi gà chín, bắc ra, thái miếng để ăn

- Nên làm món ăn này với phần thịt ức gà.

Mì gà xào hạnh nhân

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, món ăn này khá ít calo nhưng lại có mùi thơm và rất hấp dẫn. Mì xào hạnh nhân có tác dụng ổn định cân nặng và hỗ trợ giảm cân cho người béo phì hiệu quả.

Nguyên liệu: Thịt lườn gà 75g, bạch quả (hạnh nhân) tươi 75g, dầu sa lát 125g, muối, đường, hạt tiêu, rượu, mì chính, bột đao vừa đủ.

Empty

Cách làm:

- Thịt ức gà bỏ da thái hạt lựu, cho vào bát ướp cùng với muối, rượu, mì chính, bột đao.

- Sau đó dầu đin nóng, cho thịt gà vào xào chín, đổ ra bát cho ráo dầu.

- Cho bạch quả, 1 chút nước, rượu, muối, đường hạt tiêu vào chảo.

- Tiếp đó đun sôi chúng và cho phần thịt gà thái hạt lựu vào.

- Cho thêm một chút bột đao để cho nước nó sánh.

- Đun khoảng 3 phút cho chín kỹ thì bỏ ra ăn.

Đây là hai món ăn giảm cân hiệu quả mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích dùng cho người có cân nặng vượt quá quy định. Tuy nhiên, khi ăn thịt gà giảm cân bạn nhớ kết hợp với rau củ quả để bổ sung thêm vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

comment Bình luận

largeer