Ăn thịt lợn có béo không

Ăn thịt lợn có béo không? Việc giảm cân luôn là vấn đề "nan giải" của nhiều chị em phụ nữ sau sinh hay đang có thân hình mập mạp. Khẩu phần ăn và chế độ dinh dưỡng của người béo theo đó cũng khác hơn so với những người bình thường.
23/10/2017 10:03

Ăn thịt lợn có béo không

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc và lựa chọn, chế biến chúng làm thế nào để không ảnh hưởng đến vóc dáng.

Thịt lợn hay thịt heo là thực phẩm có hàm lượng calo rất cao và là loại thịt được tiêu thụ nhiều ở Việt Nam chiếm tới 73,3%. Giá trị dinh dưỡng của thịt lợn được biết giàu protein, vitamin cùng các khoáng chất, chính vì vậy thịt lợn không thể thiếu trong mỗi bữa ăn Việt.

an thit lon co beo khong 9

 

Ăn thịt lợn có béo không? Thịt lợn là loại thịt tiêu thụ nhiều ở Việt Nam

Thịt lợn chín ở nhiệt độ thường có thể làm một phần tuyệt vời của chế độ ăn uống lành mạnh.

Protein có trong thịt lợn chứa nhiều các axit amin thiết yếu rất quan trọng cho việc duy trì khối lượng cơ bắp nhất là khi kết hợp với rèn luyện cơ thể. Ăn thịt lợn giàu protein là cách tuyệt vời để đảm bảo đủ lượng dinh dưỡng duy trì cơ bắp.

Việc đưa thịt lợn vào bữa ăn có chứa taurine, creatine và beta-alanine rất tốt cho cơ bắp. Ngoài ra, thịt lợn là loại thịt đỏ có chứa các chất béo bão hoà và chất béo không bão hoà với hàm lượng tương đương nhau.

an thit lon co beo khong 6

 

Thịt lợn có chứa nhiền thiamin và vitamin nhóm B cần thiết cho cơ thể

Được xếp vào loại thực phẩm giàu thiamin, vitamin nhóm B đóng vai trò thiết yếu trong chức năng của cơ thể. Ngoài ra, thịt lợn còn chứa nhiều selenium và kẽm cần thiết cho bộ não, tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Hàm lượng vitamin B12 có trong thịt lợn giúp hình thành máu và chức năng của não, nếu thiếu hụt loại dưỡng chất này có thể gây tổn hại cho các tế bào thần kinh.

Tác hại của việc ăn nhiều thịt lợn

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thực phẩm giàu chất heterocyclic amines có thể làm tăng nguy cơ của một số loại ung thư như ruột, vú, tuyến tiền liệt và một số loại khác. Hiện nay, việc ăn thịt gây sự phát triển của bệnh ung thư là không rõ ràng bởi chưa có bằng chứng cụ thể.

an thit lon co beo khong 2

 

Ăn thịt lợn có béo không? Thịt lợn có chứa heterocyclic amines

Nếu để thịt lợn ăn sống hoặc chưa chín kỹ vô tình ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dùng bởi thịt lợn có thể chứa một số loại ký sinh trùng lây nhiễm sang người.

Có những nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn thịt đỏ có nguy cơ mắc ung thư đại tràng nhưng trên thực tế cũng có nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra không ảnh hưởng đáng kể. Nếu để thịt quá chín có thể gây ung thư do heterocyclic amines.

Việc ăn thịt lợn sống hoặc chưa chín có thể mắc các bệnh về sán dây, giun tròn, toxoplasmosis...

Người béo có nên ăn thịt lợn

Trong thịt lợn nạc có chứa ít chất béo và protein tạo cảm giác no lâu, hạn chế khả năng thèm ăn của cơ thể. Lựa chọn thịt lợn nạc vào trong thực đơn giúp cân bằng dinh dưỡng mà không làm ảnh hưởng đến việc giảm cân của bạn.

an thit lon co beo khong 3

 

Ăn thịt lợn có chứa ít chất béo và protein tạo cảm giác no lâu

Việc dùng thịt nạc để hạn chế lượng mỡ đưa vào cơ thể và chế biến bằng việc hấp, luộc hay trộn salad, tránh ăn sống hay chiên, rán.

Lưu ý nên ăn thịt với hàm lượng vừa đủ và thay đổi các món, các loại thịt khác nhau.

Cách chọn thịt lợn sạch và tươi ngon

Hiện nay có rất nhiều thực phẩm không an toàn khiến nhiều người hoang mang. Việc ăn những loại thịt bẩn có thể gây ra nhiều bệnh dịch, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Ngoài ra, mua thịt đông lạnh trong siêu thị cũng không phải là phương pháp hay bởi có thể chúng chứa một lượng thuốc bảo quản nhất định và phụ gia để giữ sản phẩm tươi lâu.

an thit lon co beo khong 4

 

Ăn thịt lợn có béo không? Khi mua thịt cần chọn lựa những loại thịt ngon, đảm bảo chất lượng

Khi mua thịt cần chọn những loại thịt tươi ngon, những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng. Tránh mua phải loại thịt ôi thiu, quá ngày hoặc chứa các chất phụ gia ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Cách chế biến thịt lợn giảm cân

1. Hầm thịt

 

Thịt hầm nếu được cho thêm chút giấm thịt sẽ nhanh nhừ hơn và khử được mùi hôi ở thịt.

2. Dùng bia xào thịt

 

Thịt ướp gia vị nếu được cho thêm ít bia để ướp trước khi xào nấu, thịt sẽ mềm và ngon hơn. Trong bia có chứa men giúp phân giải nhanh chóng các chất protein và lipit trong thịt.

an thit lon co beo khong 5

 

Ăn thịt lợn có béo không? Thịt lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn giảm cân

3. Sử dụng phèn chua khi kho thịt

 

Với món thịt kho tàu, ngâm thịt cùng phèn chua đã được hoà nước rồi nấu, món thịt kho sẽ ngon hơn và không hề ngấy.

4. Thịt mỡ và cách chống béo

 

Để ăn thịt không bị ngấy, bạn có thể làm theo những bước dưới đây:

- Thái thịt mỡ thành những lát mỏng, ướp gia vị rồi đun sôi.

- Với 500g thịt kèm 1 miếng đậu phụ sẽ dễ dàng chế biến món ăn giảm cân hiệu quả. Ngâm đậu phụ kèm ít nước dấm rồi đem dần tan chờ thịt trong nồi sôi thì đổ vào, đun từ 3 - 5 phút.

Việc dùng biện pháp này sẽ giúp thịt thêm thơm ngon, hợp khẩu vị mà không bị ngấy.

5. Dùng nước gạo rửa thịt

 

Khi thịt bị bẩn nhưng dùng nước không sạch mà nhầy nhụa và bẩn hơn nên dùng nước gạo ấm để rửa thịt sẽ giúp làm sạch vết bẩn.

6. Thịt đông lạnh

 

Những loại thịt đông lạnh có thể dùng nước gừng để ngâm giúp thịt tươi ngon trở lại.

an thit lon co beo khong 7

 

Ăn thịt lợn có béo không? Cần làm sạch thịt lợn trước khi chế biến

7. Cách làm sạch nội tạng lợn

 

- Khi rửa ruột già lợn, ta cho thêm vào nước một ít dấm ăn và một thìa phèn chua, bóp vài lần rồi rửa kỹ bằng nước sạch, ruột sẽ sạch và không có mùi.

- Ngoài cách dùng muối làm sạch tràng lợn, ta có thể dùng nước gạo để rửa.

- Rửa dạ dày hoặc tràng lợn bằng nước dưa chua, cũng rất sạch.

- Gan lợn thường có một loại mùi khó chịu, ta nên rửa sạch, bỏ màng ngoài sau đó ngâm vào sữa bò sẽ hết

Thịt lợn là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn gia đình nhưng ăn thịt lợn có béo hay không vẫn còn là thắc mắc của nhiều người. Thịt lợn cung cấp cho cơ thể năng lượng lớn đồng thời bổ sung các dưỡng chất cần thiết.

 

comment Bình luận

largeer