Ăn trứng luộc có béo không

Ăn trứng luộc có béo không? Trứng luộc là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể. Vậy ăn nhiều trứng có béo không vẫn là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là những người đang muốn giảm cân.
23/10/2017 10:32

Ăn trứng luộc có béo không

Các chất dinh dưỡng trong trứng có tỷ lệ tương quan và cân đối. Trong đó, lòng đỏ được cho là thành phần quan trọng nhất của trứng vì có các chất dinh dưỡng tập trung tại đây. Nghiên cứu cho thấy lòng đỏ trứng gà có chứa 13,6% đạm; 29,8% chất béo và 1,6% chất khoáng.

an trung luoc co beo khong 6

 

Ăn trứng luộc có béo không? Các chất dinh dưỡng trong trứng có tỷ lệ tương quan và cân đối

Các acid amin trong lòng đỏ trứng rất tốt cho cơ thể. Phần lòng trắng trứng chiếm phần lớn là nước, chất khoáng rất thấp.

Lòng đỏ trứng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ. Bởi chất đạm của lòng đỏ trứng chủ yếu thuộc loại đơn giản và nằm ở trạng thái hoà tan còn lòng trắng chủ yếu là Albumin và có thành phần axit amin tương đối toàn diện.

Lecithin  có trong trứng chứa hàm lượng ít và tham gia vào các tế bào, dịch thể tốt cho não bộ. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Lecithin có tác dụng điều hoà lượng cholesterol, ngăn không để cholesterol tích tụ trong cơ thể đồng thời bài xuất chúng.

Trong trứng có chứa Lecithin và cholesterol, vì vậy Lecithin đóng vai trò điều hoà cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và đào thải cholesterol ra khỏi cơ thể.

an trung luoc co beo khong 2

 

Ăn trứng có béo không? Trong trứng có chứa Lecithin và cholesterol

Không chỉ vậy, trứng cũng là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng rất tốt như sắt, kẽm, đồng, i-ốt... Bên trong lòng đỏ còn chứa các vitamin tan trong nước (B1, B6) và vitamin tan trong dầu (A, D, K). Ngoài ra, biotin trong lòng đỏ là vitamin B8 tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng cung cấp cho cơ thể. Khi Biotin kết hợp với một protein là Avidin sẽ làm mất hoạt tính của Biotin để tạp ra phức hợp Biotin-Avidin bền vững và không chịu tác dụng của men tiêu hoá. Khi nấu chín, Avidin sẽ được giải phóng hởi phức hợp Biotin-Avidin.

Nếu ăn trứng sống, người ăn có thể rơi vào tình trạng thiếu Biotin, biểu hiện như chán ăn, nôn mửa, viêm lưỡi, viêm kết mạc, viêm quanh móng...

Trong quá trình nấu chín trứng, lòng trắng trứng khó tiêu và đồng hoá kém bởi ức chế antitrypsin men tiêu hoá của tuỵ và ruột. Nếu đun nóng đến 80 độ C men này sẽ bị phá huỷ. Lòng đỏ có độ nhũ tương và phân tán đều các thành phần dinh dưỡng nên ăn sống hoặc chín đều dễ đồng hoá, hấp thu hơn.

Ăn trứng có béo không

Trứng luộc nếu ăn đúng cách sẽ không lo béo bởi các thành phần dinh dưỡng có trong đó. Trứng gà luộc có chứa protein, nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Vitamin có trong trứng gà thuộc nhóm B giúp trao đổi mỡ và đường chống mệt mỏi.

Một quả trứng có thể cung cấp khoảng 70 calo cho cơ thể mà không có chứa carbohydrate. Bên cạnh đó, trứng còn tăng thêm năng lượng và tốt cho cơ bắp.

an trung luoc co beo khong 3

 

Ăn một quả trứng có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 70 calo 

Trứng là thức ăn quen thuộc và giàu dinh dưỡng và có tỷ lệ cân đối. Trẻ nhỏ dưới 5 - 6 tháng tuổi chỉ nên ăn 3 lần/tuần, mỗi lần ăn 1/2 lòng đỏ trứng gà quấy thành bột hoặc nấu cháo. Trẻ trên 7 tháng mỗi ngày có thể ăn 1 quả trứng gà hoặc 1/2 quả trứng vịt. Người lớn có thể ăn trứng 3 - 4 lần/tuần. Những người có bệnh cao huyết áp hay cholesterol trong máu cao có thể ăn trứng vì chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định ăn trứng không làm tăng huyết áp và cholesterol máu. Tuy nhiên, họ chỉ nên ăn một tuần 2 - 3 lần.

Ăn trứng cần lưu ý

Chế độ dinh dưỡng khi ăn trứng cũng rất quan trọng vì vậy người béo cần lưu ý một số điều dưới đây để giảm cân hiệu quả mà vẫn đảm bảo an toàn.

1. Không ăn trứng chưa chín

 

Trong trứng có chứa Avidin ảnh hưởng đến sự hấp thụ thức ăn dẫn đến tình trạng ăn không ngon, cơ thể đau nhức và đi kèm theo nhiều triệu chứng khác. Khi trứng chưa chín, Antitrypsin trong trứng ảnh hưởng đến hoạt động hấp thu protein dẫn đến khó tiêu, gây chán ăn. Protein tích tụ sẽ chuyển hoá thành chất béo.

an trung luoc co beo khong 4

 

Ăn trứng chưa chín có thể khiến cơ thể đau nhức, khó tiêu, chán ăn

2. Không nên ăn hơn 2 quả trứng mỗi ngày

 

Nếu ăn 2 quả trứng mỗi ngày có thể dẫn đến dư thừa chất dinh dưỡng vì trứng có hàm lượng cholesterol tương đối cao. Ăn nhiều trứng sẽ làm cho lượng cholesterol trong máu cũng tăng cao dẫn đến béo phì.

3. Không ăn trứng với sữa đậu nành

 

Trứng ăn với sữa đậu nành sẽ làm giảm quá trình hấp thụ protein của cơ thể. Trong sữa có chứa trypsin gây ức chế protease khiến việc tiêu hoá và hấp thụ lòng trắng trứng khó khăn, giảm hấp thụ protein trong cơ thể. Khi protein sau một thời gian tích tụ sẽ chuyển hoá thành chất béo gây tăng cân.

an trung luoc co beo khong 7

 

Ăn trứng có béo không? Trứng ăn với sữa đậu nành làm giảm quá trình hấp thu protein của cơ thể

4. Không nấu với đường

 

Trứng nấu với đường sẽ làm các acid amin trong trứng chuyển hoá thành đường glucoza gây cản trở việc hấp thụ, tích tụ lại trong dạ dày dẫn đến đau bụng.

Thực đơn ăn trứng cho người béo

Người béo có thể áp dụng thực đơn dưới đây để giảm cân.

Thực đơn thứ nhất:

Buổi sáng: 1 quả trứng luộc, 2 miếng bánh mì nướng, 4 miếng cà chua, một ly cà phê đen.

Buổi trưa: một quả táo, một phần rau luộc, một bát cơm trắng.

Buổi tối: một bát cháo, xà lách, dưa chua.

an trung luoc co beo khong 5

 

Ăn trứng có béo không? Ăn trứng với rau xanh để giảm cân

Thực đơn thứ hai:

Buổi sáng: Trứng luộc kết hợp với bánh mỳ, cà chua và 1 ly nước ép trái cây không đường

Buổi trưa: một phần rau luộc, một bát cháo, một quả táo.

Buổi tối: bò bít tết, salad cà chua.

Người béo nên quan tâm đến chế độ ăn uống của mình để kiểm soát được cân nặng. Bên cạnh đó, kết hợp chế độ tập luyện thường xuyên để cơ thể luôn được khoẻ mạnh và tăng sức đề kháng phòng ngừa bệnh.

comment Bình luận

largeer