Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Thời kỳ đầu của thai kỳ rất nhạy cảm nên lựa chọn thực phẩm và đồ ăn cho bà bầu cũng nên được chọn lựa kỹ để có thể hấp thu tốt nhất.
03/07/2018 19:46

Giai đoạn đầu của thai kỳ có thể đối mặt với nhiều khó khăn trong ăn uống vì có nhiều tình trạng ốm nghén xảy ra. Bạn nên tìm hiểu những thực phẩm vừa tốt cho cơ thể và vừa hạn chế nghén. Sau đây là bài viết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu cung cấp cho bạn đọc thông tin cần thiết về giai đoạn này.

Những chất dinh dưỡng bà bầu nên hấp thụ trong 3 tháng đầu

Canxi: Đây là chất dinh dưỡng để tốt cho sự phát triển răng và xương của bé, bổ sung đủ canxi cũng tốt cho bà mẹ tránh tình trạng loãng xương.

Các thực phẩm chứa nhiều canxi là: Cua biển, đậu phụ, cá chạch, tôm đồng, hạt dẻ…

Axit folic: Hay còn được gọi là vitamin B9. Đây là chất dinh dưỡng được nghiên cứu rằng góp mặt trong sự phát triển não và cột sống của thai nhi. Bác sĩ khuyên rằng mỗi ngày, bà bầu nên sử dụng khoảng 400 mg folic trong thực đơn khi mang thai. Có thể bạn chưa biết khi bổ sung Axit folic đầy đủ trong thời gian mang thai sẽ hạn chế được 70% nguy cơ thai nhi mắc các bệnh như dị tật bầm sinh ở não và khuyết tật ống thần kinh.

Axit folic có nhiều trong các thực phẩm sau: Rau ăn lá màu xanh đậm, các loại hạt, trái cây họ cam quýt, măng tây, lòng đỏ trứng, bơ, các loại đậu…

Sắt: Thiếu máu sẽ khiến mẹ bầu chán ăn và mệt mỏi. Khi cơ thể thiết sắt thì lượng máu cung cấp cho mẹ bầu cũng ít đi và ảnh hưởng đến thai nhi.

Những thực phẩm chứa nhiều sắt là: Bí ngô, thịt bò, lòng đỏ trứng gà, các loại hạt vỏ cứng, nước cam, ngao…

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Sắt là khoáng chất cần thiết

Protein: Đây là chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình hoạt động của mẹ bầu và ngăn ngừa một số nguy cơ của thai nhi. Mỗi ngày mẹ bầu cần cung cấp khoảng 55-192gram Protein.

Các thực phẩm chứa nhiều Protein là: Trứng, sữa đậu nành, măng tây, súp lơ xanh…

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu của thai kỳ?

Sau đây là một số thực phẩm mà bà mẹ bầu có thể kết hợp và chế biến trong thực đơn 3 tháng đầu của thai kỳ.

Cá hồi: Đây là thực phẩm giàu vitamin D và protein. Cá hồi tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Chúng góp phần cho quá trình phát triển não của thai nhi bởi lượng omega 3.

Trứng: Tương tự như cá hồi, trứng chứa nhiều protein và vitamin D. Trứng còn tốt cho sự phát triển xương của thai nhi.

Súp lơ: Là loại thực phẩm chứa sắt folic… Một món ăn dễ ăn cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu tiên đầy dinh dưỡng và dễ ăn đó là  Xà lách trộn dầu giấm.

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu? Mẹ bầu có thể bổ sung súp lơ vào thực đơn 

Các thực phẩm họ nhà đậu: Các thực phẩm này chứ nhiều protein, chúng cần thiết cho sự phát triển mô, cơ bắp của em bé trong bụng mẹ. Ngoài ra, các thực phẩm này cũng tốt cho sức khỏe và năng lượng hoạt động hàng ngày của các bà mẹ.

Cam, quýt, bưởi: Các loại trái cây trên chứa hàm lượng folic cao nhất trong tất cả các loại trái cây. Ngoài ra chúng còn có lượng lớn vitamin C, có khả năng hỗ trợ hấp thu sắt và tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra vỏ cam, quýt bưởi có thể giúp mẹ chống nghén vào thời kỳ đầu khi mang thai.

Quá trình mang thai rất thiêng liêng với các bà mẹ, vậy nên chúng ta cần chú trọng trong mọi giai đoạn của thai kỳ. Hi vọng bài viết bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu để tốt cho mẹ và phát triển tốt nhất cho thai nhi? 

comment Bình luận

largeer