Bắc Giang tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu, cụm công nghiệp

Ngày 12/12, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ban hành công văn số 7068/UBND-NC về việc tăng cường thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) tại các khu, cụm công nghiệp (KCCN).
14/12/2023 12:11

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác PCCC và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện công tác PCCC&CNCH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC bằng các hình thức phù hợp để cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động nắm được và tự giác chấp hành.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, thiết thực, hiệu quả, phù hợp để cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động tự giác chấp hành, nhất là việc hướng dẫn kiến thức, kỹ năng PCCC, thoát nạn cho người dân khi có tình huống cháy xảy ra.

Ban Quản lý các KCN tỉnh có trách nhiệm đôn đốc các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh hạ tầng, các doanh nghiệp đầu tư vào khu công nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC&CNCH.

Ảnh: Bacgiang.gov

Ảnh: Bacgiang.gov

Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Công an tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND huyện thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng trong KCCN không để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép, tự ý cơi nới làm ảnh hưởng đến giao thông phục vụ chữa cháy, giảm khoảng cách an toàn PCCC khả năng thoát nạn của người trong điều kiện cháy...

Sở Công Thương chủ động rà soát việc chấp hành các quy định về quản lý an toàn sử dụng điện để đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở trong KCCN. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về an toàn trong sử dụng điện trên địa bàn quản lý. Phối hợp với các đơn vị liên quan của địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về an toàn điện để đảm bảo an toàn về PCCC theo quy định.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) chấp hành nghiêm túc quy định thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC đối với hạ tầng các CCN; rà soát các CCN chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ về công tác thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu về PCCC để yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng các CCN đó phải thực hiện đầy các quy định của pháp luật về PCCC; thành lập và duy trì hoạt động của đội PCCC cơ sở, chuyên ngành tại các CCN thuộc thẩm quyền quản lý đồng thời trang bị phương tiện, xe, máy bơm chữa cháy, phương tiện CNCH theo quy định.

Chủ đầu tư quản lý, kinh doanh hạ tầng các KCCN khắc phục ngay các tồn tại được chỉ ra trong các đợt kiểm tra. Đối với những đơn vị quản lý, kinh doanh hạ tầng KCCN đã được trang bị xe, máy bơm chữa cháy nhưng chưa đủ số lượng theo quy định, yêu cầu tiếp tục đầu tư kinh phí mua sắm, trang bị đầy đủ theo quy định. Rà soát các trang thiết bị, hệ thống PCCC đã được lắp đặt tại hạ tầng các KCCN chưa phù hợp với trang thiết bị của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để tiến hành sửa chữa và thay thế cho đồng bộ. Định kỳ hàng năm tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp về PCCC&CNCH cho lực lượng PCCC chuyên ngành để nâng cao kiến thức, kỹ chiến thuật chữa cháy, CNCH để lực lượng này đủ năng lực dập tắt các đám cháy xảy ra tại các KCN khi đám cháy mới phát sinh.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong KCCN thực hiện đẩy đủ các điều kiện an toàn PCCC đối với cơ sở được quy định tại Điều 5 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ;… Chấp hành nghiêm sự hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước về công tác PCCC&CNCH tại doanh nghiệp mình; có biện pháp khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế đã được các cơ quan quản lý chỉ ra trong các đợt thanh tra, kiểm tra.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp trong KCCN thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn nguy cơ để xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

Dương Thủy

comment Bình luận

largeer