Bài 3: Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế chỉ đạo kiểm tra chất lượng các sản phẩm do Công ty Phúc Hưng sản xuất

Sau phản ánh của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có công văn số 1639/ATTP-NĐTT, trả lời về việc đề nghị thanh tra, kiểm tra các sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất.
26/07/2023 14:56

Như thông tin bài 1 " Nhiều sản phẩm do Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất không đảm bảo chất lượngvà bài 2 "Các sản phẩm do Công ty Dược Phúc Hưng sản xuất có dấu hiệu hàng giả, nhà máy "chối bỏ" trách nhiệm" nói về việc chị Hường, Hà Nội đã đặt mua rất nhiều sản phẩm thực phẩm bổ sung về cho cả nhà uống, vì tin vào những lời quảng cáo trên mạng. Thế nhưng, kết quả là tất cả các sản phẩm đều không đạt hiệu quả như người bán tư vấn. Sau khi gửi sản phẩm đi phân tích thành phẩm, kết quả kiểm nghiệm, phân tích khiến chị Hường bất ngờ vì các chỉ tiêu hàm lượng thành phần Glutathione, Collagen, vitamin E của cả 3 sản phẩm đều không đủ so với chỉ tiêu ghi trên bao bì sản phẩm.

cac san pham

Các sản phẩm không đảm bảo chất lượng do Công ty Dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất

Sau phản ánh của Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có công văn số 1639/ATTP-NĐTT ngày 18/7/2023, về việc đề nghị thanh tra, kiểm tra các sản phẩm do Công ty CP dược mỹ phẩm Phúc Hưng sản xuất. 

Nội dung công văn nêu rõ: 

Cục An toàn thực phẩm không cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đạt yêu cầu thực hành sản xuất tốt (GMP) thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho Công ty Cổ phần dược mỹ phẩm Phúc Hưng, địa chỉ tại CNN24, khu 658 phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình. 

cv cuc an toan thuc pham

Công văn của Cục An toàn thực phẩm- Bộ Y tế trả lời tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng

Đối với các sản phẩm mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng phản ánh, sau khi tra cứu tại Cổng dịch vụ công trực tuyến của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, các sản phẩm trên đã được tự công bố tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội. Do đó, Cục An toàn thực phẩm sẽ chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hà Nội làm rõ và xử lý theo quy định trong trường hợp có vi phạm. 

Đối với các sản phẩm thực phẩm không đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu an toàn, việc xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm tuân theo quy định tại Nghị định số 115/20218/NĐ-CP ngày 4 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ và Nghị định số 124/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ và sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 04 tháng 09 năm 2018 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, và Nghị định số 117/2020/NĐ- CP ngày 28/09/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 

Theo nội dung công văn của Cục An toàn thực phẩm thì các sản phẩm mà người tiêu dùng phản ánh bao gồm các sản phẩm Thực phẩm bổ sung Kẹo thạch táo Detox Jelly có số tự công bố: 0122/Onlyqueen/2022, ngày sản xuất 25/07/2022, số lô 250722; Thực phẩm bổ sung nước uống Collagen Hồng Đào Hoa có số tự công bố: 0822/onlyqueen/2022, số lô: 200922, ngày sản xuất 20/09/2022; Thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg có số tự công bố: 0322/onlyqueen/CBSP, ngày sản xuất 20/09/2022, số lô:  200922...đều được tự công bố tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. Các sản phẩm trên có nhãn ghi chịu trách nhiệm phân phối là Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen có địa chỉ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội. 

Thế nhưng, khi phóng viên tìm đến địa chỉ số 18, ngõ 9, đội 8, thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội của Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen. Theo địa chỉ ghi trên nhãn, và hồ sơ công bố là đơn vị phân phối mà Công ty Dược mỹ phẩm Phúc Hưng cho biết, trong công văn trả lời báo chí của Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Thái Bình cho rằng, Công ty Only Queen mới là đơn vị chịu trách nhiệm pháp luật về chất lượng sản phẩm. Khi đến đây, phóng viên đã tìm, hỏi người dân và chính quyền địa phương, tuy nhiên người dân và chính quyền địa phương cho biết ở đây không có Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen nào cả.

Như vậy, đối với những sản phẩm Kẹo thạch táo Detox Jelly, Thực phẩm bổ sung Glutathione – Collagen 200mg, sản phẩm nước uống collagen hồng đào hoa không bảm bảo chất lượng, có dấu hiệu hàng giả, thì Công ty Dược mỹ phẩm Phúc Hưng là đơn vị sản xuất, Công ty Cổ phần Thương mại và Xuất nhập khẩu Only Queen là đơn vị phân phối có trách nhiệm như thế nào?

Đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, UBND tỉnh Thái Bình, Cục quản lý thị trường tỉnh Thái Bình và các cơ quan liên ngành phối hợp chỉ đạo, lấy mẫu và thanh kiểm tra các sản phẩm sản xuất tại nhà máy Dược mỹ phẩm Phúc Hưng để răn đe, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) và cảnh báo, để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.  

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm Phóng viên

comment Bình luận

largeer