Bài 4 – Nhà thuốc Tuệ Minh tự do bán thuốc kê đơn trái quy định, bất chấp đã từng bị xử phạt

Vì không muốn phiền hà, mất thời gian đi khám, cộng với việc người bán vì lợi nhuận khiến tình trạng bán thuốc không cần đơn của bác sĩ đang diễn ra tràn lan. Mặc dù cơ quan quản lý y tế đã xử phạt nhưng vẫn diễn ra phổ biến tại nhà thuốc Tuệ Minh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.
24/10/2024 16:22

Như thông tin mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã phản ánh trong loạt 3 bài viết: Nhân viên nhà thuốc Tuệ Minh tự ý bán thuốc kê đơn bất chấp quy định?Phải chăng chuỗi hệ thống nhà thuốc Tuệ Minh vì lợi nhuận nên bất chấp quy định của pháp luật?Hà Nội: Quận Thanh Xuân xử phạt nhà thuốc Tuệ Minh sau khi báo chí phản ánh liên quan đến tình trạng một số nhà thuốc Tuệ Minh trên địa bàn TP. Hà Nội bán thuốc kê đơn trái quy định, tiềm ẩn nhiều rủi ro tới sức khỏe của người bệnh khi sử dụng thuốc.

Tại thông tư số 07/2017/TT-BYT, ngày 30/5/2017, quy định rõ 2 danh mục thuốc bán phải có đơn thuốc của bác sĩ (thuốc kê đơn) và thuốc bán không cần đơn thuốc (thuốc không kê đơn). Quy định là vậy, nhưng nhiều năm qua, vấn đề bán thuốc kê đơn không cần đơn thuốc do bác sĩ kê, đối với các loại thuốc nằm trong danh mục thuốc cần phải được sự chỉ định của bác sĩ (kê đơn) vẫn được mua bán công khai, dễ dàng, được các nhà thuốc xem nhẹ, điều này như một căn bệnh cố hữu. Chính điều này cũng thúc đẩy thói quen không tốt, gây tác hại tới sức khỏe cho người dân như: Lạm dụng thuốc, nhờn thuốc khiến người dân nhận thức không đầy đủ về những mối nguy hại bởi thói quen mua thuốc tự do tại nhà thuốc.

z5956540345928_849a01532b23d4985d5f595ed6712da1

Nhân viên bán thuốc tại nhà thuốc Tuệ Minh số 13 phố Bà Triệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội

Mới đây, Tạp Chí Sức Khỏe Cộng Đồng tiếp tục nhận được phản ánh từ độc giả về tình trạng bán thuốc kê đơn mà không cần đơn của bác sĩ tại hệ thống Nhà thuốc của Tuệ Minh. Để xác minh thông tin, phóng viên đã đến Nhà thuốc Tuệ Minh tại địa chỉ số 13 Phố Bà Triệu, Phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội. Trong vai khách hàng có nhu cầu mua thuốc Bé ho Mekophar, loại thuốc nằm trong danh mục thuốc kê đơn, phóng viên đã được  người bán hàng ngay lập tức lấy thuốc đưa cho khách hàng và thu tiền, mà không cần hỏi tình trạng bệnh, tư vấn về thuốc , hay yêu cầu  đơn thuốc của bác sĩ.

z5956538263089_57e02b0065933892dc8e0dbcb7d02ad1

Hóa đơn mua thuốc tại nhà thuốc Tuệ Minh số 13 phố Bà Triệu, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội

Thuốc Bé ho Mekophar khi sử dụng không đúng liều lượng có thể gây ngủ gà, an thần, mệt mỏi, chóng mặt, nhịp tim nhanh, đỏ bừng da, buồn nôn,… Chính vì vậy,  thuốc Bé ho Mekophar đã được liệt vào danh sách những loại thuốc cần được kê đơn, và chỉ được bán khi có chỉ định của bác sĩ trong đơn thuốc. Tuy nhiên, hệ thống Nhà thuốc Tuệ Minh vẫn bán thuốc mà không tuân thủ quy định này. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Nếu khách hàng sử dụng thuốc không đúng cách và gặp biến chứng nghiêm trọng, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Luật Dược năm 2016 quy định: Bán lẻ thuốc kê đơn, mà không có đơn thuốc là một trong các hành vi bị cấm; Cơ sở kinh doanh dược có trách nhiệm chỉ được bán thuốc kê đơn tại cơ sở bán lẻ khi có đơn thuốc. Tại điểm đ, khoản 3, Điều 59 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi này là: Phạt tiền và bị đình chỉ hoạt động trong thời hạn từ 06 tháng đến 09 tháng. Trong thời gian qua, chúng tôi đã không ít lần lên tiếng về một số nhà thuốc lớn trên địa bàn TP. Hà Nội ngang nhiên vi phạm các quy định bán thuốc kê đơn, đồng thời đã bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi này. Tuy nhiên, chế tài xử phạt có vẻ như chưa đủ để răn đe, ngăn chặn, nên vẫn còn không ít nhà thuốc bất chấp pháp luật và sức khỏe người dân, công khai tiếp diễn tình trạng bán thuốc tùy tiện này.

Nếu việc bán thuốc kê đơn tràn lan khi không có đơn thuốc của bác sĩ tại hệ thống nhà thuốc Tuệ Minh, nói riêng và các nhà thuốc khác trên toàn quốc, nói chung, như một căn bệnh cố hữu, thì loại thuốc nào có thể điều trị được căn bệnh này? - Câu hỏi lớn đang đặt ra  đối với các cơ quan quản lý chuyên ngành.

Dù được tự giới thiệu đã trải qua hành trình 20 năm phát triển không ngừng, khẳng định được vị thế và uy tín với đông đảo khách hàng, nhưng hệ thống Nhà thuốc Tuệ Minh lại vẫn ngang nhiên bán thuốc kê đơn, mà không cần có đơn của bác sĩ, và bất chấp đã từng bị xử phạt. Việc làm này mang dấu hiệu coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe người dân. Mặc cho những cảnh báo từ công luận và sự can thiệp của cơ quan quản lý, tình trạng vi phạm vẫn ngang nhiên tiếp diễn, rất cần có những biệm pháp toàn diện, những chế tài mạnh tay hơn, để bảo vệ quyền lợi, sức khoẻ cho người dân và cộng đồng.

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm Phóng Viên

comment Bình luận

largeer