Bé 8 tháng tuổi bị thanh sắt đâm thủng sọ

Một bé gái 8 tháng tuổi (Sơn Tây, Hà Nội) bị thanh sắt rỉ đâm thủng hộp sọ khi đang chơi đùa. Theo các bác sĩ, thanh sắt đâm xuyên thẳng từ má trái đến hộp sọ của bệnh nhi
03/05/2018 11:38

Bé 8 tháng tuổi bị thanh sắt đâm thủng sọ

Chiều ngày 1/5 bé gái tên T.H (8 tháng tuổi, ở Sơn Tây, Hà Nội) được người nhà đưa vào cấp cứu tại khoa Cấp cứu – Chống độc, bệnh viện Nhi Trung Ương. Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhi trong tình trạng kích thích, vật vã, quấy khóc, có dị vật là thanh sắt đâm xuyên thẳng vào má trái.

Người nhà bệnh nhi cho biết, trong lúc chơi đùa, bé H. không may bị va phải máy cắt cỏ đang hoạt động. Chiếc máy này đã làm bắn văng thanh sắt rỉ nằm ở dưới cỏ, cắm má trái của bé H.

Nhận thấy thương tích nặng nề do thanh sắt gây ra, gia đình đã ngay lập tức chuyển bé H. đến bệnh viện Đa khoa Tây Sơn. Sau đó chuyển tiếp lên khoa Cấp cứu – Chống độc, bệnh viện Nhi trung ương.

Ngay khi được chuyển đến viện, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành truyền dịch, truyền kháng sinh, giảm đau và tiêm phòng uốn ván. Sau đó thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Ngay trong đêm nhập viện, bệnh nhi được tiến hành phẫu thuật rút dị vật là thanh sắt rỉ ra ngoài.

Be 8 thang tuoi bi thanh sat dam thung so

Bé 8 tháng tuổi bị thanh sắt đâm thủng sọ. Hình ảnh chụp x-quang thanh sắt đâm thủng sọ bệnh nhi

Theo ThS. BS Hồ Trung Luân, khoa Ngoại Thần kinh – người trực tiếp phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhi cho biết: thanh sắt rỉ dài khoảng 15cm được lấy ra khỏi hộp sọ của cháu bé an toàn. Khi tiến hành phẫu thuật lấy dị vật rất khó khăn bởi thanh sắt đã cũ, giòn, dễ gẫy và nằm sát mạch máu nên rất nguy hiểm. Nếu không được tiến hành cẩn trọng có thể gây ra nhiều biến hcuwnsg khác.

Hiện tại, bệnh nhi vẫn đang được theo dõi sát sau mổ, kiểm tra tình trạng phù não, chống nhiễm trùng, chảy máu tại khoa Hồi sức ngoại.

Theo thống kê, hàng năm khoa Cấp cứu – Chống độc, bệnh viện Nhi trung ương tiếp nhân khoảng 1100 - 2000 trường hợp trẻ bị tai nạn thương tích nặng như trường hợp bé H. Các tai nạn xảy ra với nhiều nguyên nhân khác nhau: Uống nhầm thuốc diệt cỏ Paraquat, đuối nước trong bồn tắm, gấu cắn đứt một bên cánh tay, ngã từ tầng cao xuống... Đặc biệt, những tai nạn thương tích kể trên thường xảy ra và có xu hướng gia tăng vào mùa hè.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần cẩn trọng khi đưa trẻ ra ngoài chơi, nhất là trẻ từ 3 tuổi đổ xuống. Cần cho trẻ chơi ở những nơi an toàn, tránh xa các công trường đang xây dựng hoặc nơi có các loại máy móc thiết bị nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer