Nhập viện do bị ong đốt 250 mũi

Trên đường đi làm về phát hiện tổ ong định lấy mật, lão nông miền Tây bị đàn ong tấn công đốt 250 mũi. Sau đó rơi vào trạng thái lơ mơ, khó thở nên được người nhà đưa đi bệnh viện cấp cứu.
02/05/2018 14:58

Nhập viện do bị ong đốt 250 mũi

Bác sĩ Nguyễn Thành Luân, Phó Trưởng Khoa Hồi sức tích cực và Chống độc của Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) cho biết: bệnh viện đã tiếp nhận và tiến hành điều trị cho bệnh nhân T.V.T. (53 tuổi; ngụ tỉnh Hậu Giang) bị ong đốt 250 mũi dẫn đến mê sảng.

Sau hơn 10 ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân T. đã gần như hồi phục hoàn toàn. Riêng nhịp tim của bệnh nhân T. vẫn không cải thiện, tim vẫn chỉ đập theo máy tạo nhịp mà không tự phát nhịp.

Theo các bác sĩ, nếu tình trạng của bệnh nhân hoàn toàn ổn định sẽ đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn để điều trị tình trạng rối loạn nhịp tim. Điều này giúp hạn chế nguy hiểm nghiêm trọng nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Theo thông tin từ gia đình, trước đó 10 ngày ông T. trên đường đi làm về phát hiện một tổ ong mật lớn. Ông T. định lại gần tổ ong để lấy mật mang về. Tuy nhiên, chưa kịp lấy thì ông bị đàn ong bay ra đốt.

Theo phản ứng tự nhiên, ông T. bỏ chạy nhung nhưng đàn ong vẫn đuổi kịp. Chúng đốt khắp người ông và người nhà phải ra phụ giúp việc xua đuổi đàn ong. Ngay dau đó, ông T. rơi vào rạng thái lơ mơ, mê sảng, khó thở, đi không vững. Thấy tình trạng nghiêm trọng gia đình liền đưa ngày vào viện cấp cứu.

Tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, ông T. được các bác sĩ tiêm adrenaline theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. Đồng thời đặt ống nội khí quản để giữ đường thở.

Nhap vien do vi ong dot 250 mui

Nhập viện do bị ong đốt 250 mũi. Hiện bệnh nhân vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện

Tuy nhiên, tình hình sữa khỏe của bệnh nhân tiếp tục diễn biến xấu hơn, huyết áp không đo được, nhịp tim chậm dần nên đã được bác sĩ  ỗ trợ hồi sinh tim phổi theo quy trình CODE BLUE của bệnh viện.

Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân đã thở trở lại, huyết áp đo được mức chấp nhận nên được chuyển sang khoa hồi sức tích cực và chống độc để điều trị. Trong thời gian cấp cứu các bác sĩ đã rút được 250 mũi kim ong đốt ra từ người bệnh nhân.

Sau 6 giờ nhập viện các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị suy đa cơ quan nghiêm trọng ((chức năng gan và thận xấu đi nhanh chóng) và tiêu hủy cơ vân, tổn thương cơ tim với biểu hiện rối loạn nhịp tim nặng nề nên được đặt máy tạo nhịp tạm thời. Hiện bệnh nhân vẫn đang được theo dõi và điều trị tại bệnh viện.

Trước tình trạng của bệnh nhân T. các bác sĩ khuyến cáo, người dân không nên tự ý chọc tổ ong để tránh bị ong đốt gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hơn nữa, khi chọc tổ ong cần mặc đầy đủ đồ bảo hộ lao động.

Để tránh trường hợp tương tự như ông T., khi bị ong đốt thì nên sử dụng biện pháp: dùng tay bới đất, lấy cát vung lên để xua đuổi ong. Đồng thời, nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi khu vực có ong. Đặt nạn nhân nằm yên, tránh cử động nhiều, khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ngòi chích của ong ra.

Tuy nhiên, tuyệt đối không dùng tay nặn để lấy ngòi vì túi độc có thể sẽ vỡ khiến nọc độc lan ra và thấm sâu hơn vào cơ thể… trước khi đưa bệnh nhân vào các cơ sở y tế gần nhất.

comment Bình luận

largeer