Bé gái 8 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi do đau khớp

Bé gái 8 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi do đau khớp. Bác sĩ khám trực tiếp cho bé giá nhận định đây là bệnh ít gặp nhưng có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng vận động và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.
07/02/2018 18:00

Bé gái 8 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi do đau khớp

Đây là trường hợp của bé gái T.T (8 tuổi trú tại Đắk Lắk) thường xuyên kêu tham với người là bị đau khớp. Thấy con kêu nhiều quá gia đình đã đưa đến khám và kiểm tra xương tại bệnh viện đa khoa Xuyên Á. Thời điểm nhập viện, bé gái 8 tuổi xuất hiện các cơn đau khớp háng, vận động khó khăn, bước đi khập khiễng.

Theo khai thác của bác sĩ từ bệnh nhi và người nhà thì tình trạng này xuất hiện đã khá lâu. Thời gian ban đầu, gia đình chỉ nghĩ đến tình huống bé hiếu động do chạy nhảy, vận động nhiều hoặc va đập nhẹ vào đâu đó nên dẫn đến đau cơ, đau khớp.

Những cơn đau xuất hiện ngày càng nhiều, mức độ đau nhức ngày càng nặng nên gia đình quyết định đưa bé đi khám. Tuy nhiên, do không tìm được bệnh viên gần khu vực sinh sống nên phải chuyể lên TP. Hồ Chí Minh để điều trị.

 

Be gai 8 tuoi bi hoai tu chom xuong dui do dau khop

Bé gái 8 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi do đau khớp đã được phẫu thuật thành công

Sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu bác sĩ nhận định: bệnh nhi bị trật khớp háng, hoại tử chỏm xương đùi trái vô trùng. Tình trạng trật khớp, hoại tử không chỉ gây đau đớn cho bệnh nhi mà còn gây ra biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của chân trái. Về lâu về dài nó ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Sau hội chẩn đội ngũ y tế quyết định thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi. Bác sĩ Phan Văn Tiếp, chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình nhi cho biết: Đội ngũ phẫu thuật đã can thiệp làm rộng độ che phủ chỏm xương đùi, chỉnh hình ổ cối, xử lý triệt để tình trạng trật khớp, hoại tử chỏm cho bệnh nhi.

Được biết, sau 1 tuần điều trị tại bệnh viện, sức khỏe bệnh nhi đã dân được hồi phục, dự kiến sau khi tháo bột, sử dụng vật lý trị liệu 1 thời gian thì bệnh nhi có thể đi lại và vận động bình thường.

Theo bác sĩ điều trị chính, hoại tử chỏm xương đùi ở trẻ nhỏ là bệnh ít gặp, thường bị nhầm lẫn với viêm khớp hoặc tình trạng đau nhức thông thường. Hoại tử chỏm xương đùi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như viêm khớp háng thoáng qua, chấn thương, bệnh về máu…

Để tránh bệnh lý này xuất hiện ở những trẻ nhỏ khác, bác sĩ cảnh báo: nếu cha mẹ thấy trẻ đau khớp, đi khập khiễng, đau khớp háng, chân ngắn, teo cơ đùi, khó chạy nhảy… thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

comment Bình luận

largeer