Bệnh nhiễm trùng máu có lây không?

Câu hỏi trên thường nhận được rất nhiều sự quan tâm của người bệnh. Đa số những trường hợp bệnh nặng khiến cho người bệnh càng hoang mang hơn nữa, không biết những người thân trong gia đình có khả năng bị viêm nhiễm hay không?
12/07/2018 14:16

Bệnh nhiễm trùng máu là bệnh gì?

Đối với những bệnh nhân am hiểu về nhiễm trùng máu thì khái niệm này không có gì lấy làm lạ. Đối với những ai chưa biết về bệnh nhiễm trùng máu, dưới đây kaf chi tiết những hiểu biết cụ thể về bệnh.

Nhiễm trùng máu là bệnh do các vi khuẩn lưu hành trong máu gây ra. Hiểu đơn giản, đây là loại bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do các vi khuẩn có trong máu gây ra. Đặc biệt, trong thời kì cuối, hay còn được gọi là thời kì sốc nhiễm trùng, bệnh nhân có thể tử vong bất cứ khi nào.

benh-nhiem-trung-mau-co-lay-khong1

Bệnh nhiễm trùng máu do vi khuẩn gây ra

Những đối tượng có nguy cơ mắc nhiễm trùng máu thường là trẻ sơ sinh, em bé sinh non hay những người cao tuổi. Ngoài ra, những người mắc bệnh mãn tính như: tiểu đường, xơ gan, tim bẩm sinh, suy thận, …hay những người thường xuyên sử dụng rượu bia, chất kích thích, sư dụng những loại thuốc ức chế miễn dịch, …họ cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng máu khá cao.

Bệnh nhân nhiễm trùng máu thường có biểu hiện như thế nào?

Bệnh nhân nhiễm trùng máu thường có nhiều biểu hiện cụ thể theo từng giai đoạn khác nhau. Ở giai đoạn đầu khi phát hiện, bệnh có triệu chứng giống với triệu chứng của cảm sốt bình thường. Vì thế, rất khó để nhận ra triệu chứng của bệnh nhiễm trùng máu kịp thời. Cụ thể:

Giai đoạn nhiễm trùng (giai đoạn đầu) giống với các bệnh nhiễm trùng thường gặp. Người bệnh sẽ bị lên cơn sốt, rét run, mệt mỏi thậm chí mê sảng. Ngoài ra có các biểu hiện như buồn nôn, nôn, tim đập nhanh và rối loạn hô hấp.

Giai đoạn nhiễm trùng máu nặng: khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể với số lượng lớn khiến cho cơ thể không chống chọi được. Biểu hiện ở giai đoạn này bao gồm: thở nhanh, thở mạnh, …

Ở giai đoạn cuối, thường có tên gọi là sốc nhiễm trùng. Độc tố của vi khuẩn mạnh hơn gấp nhiều lần khiến cho những triệu chứng cũng nặng hơn. Biểu hiện ở giai đoạn này bao gồm hiện tượng tụt huyết áp, suy giảm chức năng nội tạng.

Ngoài ra, bệnh còn có thể gây rồi loạn một số cơ quan trong cơ thể như hô hấp, tuần hoàn, ...Đặc biệt có thể gây tử vong do sốc nhiễm khuẩn.

benh-nhiem-trung-mau-co-lay-khong

Bệnh nhiễm trùng máu có thể dẫn tới tử vong nếu không được chữa trị kịp thời

Bệnh nhiễm trùng máu có lây không?

Theo các bác sĩ, nhiễm trùng máu đa số không lây. Bởi vì, nhiễm trùng máu là hiện tượng các vi khuẩn xâm nhập vào đường máu, gây nhiễm khuẩn máu. Đa số bệnh nhân nhiễm trùng máu đều được phát hiện hiện ở giai đoạn cuối. Vì thế, rất khó khăn trong việc chữa trị.

Mặc dù bệnh không lây nhưng nếu có người thân là bệnh nhân nhiễm trùng máu thì người nhà phải nên cẩn thận. Vì một số trường hợp, người thân có vết thương hở, khi tiếp xúc với máu của bệnh nhân khiến cho vi khuẩn từ trong máu của bệnh nhân lây sang cho người thân.

Khi bị mắc bệnh nhiễm trùng máu, bạn nên có chế độ ăn uống hợp lí. Nên bổ sung những thực phẩm giàu protein, giàu chất xơ và vitamin, đặc biệt là nên bổ sung thật nhiều chất sắt. Không những thế, bạn nên tránh xa các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, …

Ngoài ra, bạn còn nên xây dựng chế độ luyện tập thể dục thể thao lành mạnh để tăng cường sức khỏe, sức đề kháng. Tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả điều trị bệnh tốt nhất.

comment Bình luận

largeer