Bệnh nhiễm trùng máu nên ăn gì?

Được ví như loại bệnh còn nguy hiểm hơn cả ung thư, bệnh nhiễm trùng máu đang khiến nhiều người lo sợ vì không biết cách phòng tránh như thế nào cũng không biết bệnh có điều trị khỏi được không?
13/07/2018 08:36

 Hiểu biết về bệnh nhiễm trùng máu

Tất cả những gì mà mọi người biết về bệnh nhiễm trùng máu thì đây là một căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ gây tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. Với những hiểu biết như vậy bạn không thể thiết lập một chế độ dinh dưỡng hợp lí để phòng tránh hay chữa bệnh. Vậy, bệnh nhiễm trùng máu là gì?

Nhiễm trùng máu là bệnh do các vi khuẩn trong máu gây ra. Các vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào máu, gây ra những triệu chứng lâm sàng đa dạng. Đây được gọi là một trong những hội chứng lâm sàng nguy hiểm.

benh-nhiem-trung-mau-nen-an-gi

Bệnh nhiễm trùng máu do các vi khuẩn trong máu gây ra

Các triệu chứng này trực tiếp ảnh hưởng đến người bệnh từ biểu hiện ở mức độ nhẹ đến biểu hiện ở mức độ nặng khác nhau. Bệnh có thể làm suy giảm đa phủ tạng, sốc nhiễm khuẩn (giai đoạn cuối). Tỉ lệ tử vong ở giai đoạn cuối từ 20-50% và biểu hiện ở giai đoạn này là biểu hiện nghiêm trọng và nặng nhất của bệnh nhiễm trùng huyết.

Các giai đoạn phát triển của bệnh nhiễm trùng máu

Bệnh nhiễm trùng máu được chia thành ba giai đoạn, bao gồm đặc điểm và biểu hiện ở mỗi giai đoạn khác nhau. Được sắp xếp theo cấp độ tăng dần của mức độ bệnh, ba giai đoạn của bệnh như sau:

Giai đoạn khởi đầu giống với các bệnh nhiễm trùng thường gặp. Người bệnh sẽ bị lên cơn sốt, rét run, mệt mỏi thậm chí mê sảng. Ngoài ra có các biểu hiện như buồn nôn, nôn, tim đập nhanh và rối loạn hô hấp.

Giai đoạn nhiễm trùng máu nặng: khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể với số lượng lớn khiến cho cơ thể không chống chọi được. Biểu hiện ở giai đoạn này bao gồm: thở nhanh, thở mạnh, …

Ở giai đoạn cuối, thường có tên gọi là sốc nhiễm trùng. Độc tố của vi khuẩn mạnh hơn gấp nhiều lần khiến cho những triệu chứng cũng nặng hơn. Biểu hiện ở giai đoạn này bao gồm hiện tượng tụt huyết áp, suy giảm chức năng nội tạng.

Ngoài ra, bệnh còn có thể gây rồi loạn một số cơ quan trong cơ thể như hô hấp, tuần hoàn, ...Đặc biệt có thể gây tử vong do sốc nhiễm khuẩn.

Bệnh nhiễm trùng máu nên ăn gì?

Tuy không phải là điều kiện tiên quyết, quyết định sống còn nhưng chế độ dinh dưỡng cho người bệnh nhiễm trùng máu cũng cần được người bệnh quan tâm, để tránh tình trạng bệnh nặng thêm. Người bị nhiễm trùng máu nên dùng những thực phẩm sau:

Những món ăn giàu protein: Thực phẩm giàu protein giúp bệnh nhân chống lại các tác nhân xấu như vi khuẩn, virut, ...bảo vệ cơ thể khỏi tác nhân gây bệnh. Không những thế, protein còn giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Một số thực phẩm giàu protein mà người bệnh nên bổ sung có trong các loại thực phẩm: thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, sữa, cá, ...

benh-nhiem-trung-mau-nen-an-gi1

Bổ sung thực phẩm giúp bệnh nhân bổ sung được nhiều chất dinh dưỡng

Những món ăn giàu sắt: Sắt được mệnh danh là chất bổ máu. Vì thế, người bị nhiễm trùng máu nên bổ sung thêm chất sắt có trong: gan động vật, đậu đen, đậu Hà Lan, lòng đỏ trứng, ...

Những món ăn giàu chất xơ và vitamin: Thực tế đã chứng minh những món ăn từ rau xanh rất tốt cho sự hình thành và tái tạo máu. Vì thế, những bệnh nhân nhiễm trùng máu tốt nhất nên bổ sung các loại rau củ quả, trái cây, ... những loại này rất giàu chất xơ và vitamin.

Ngoài chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, bệnh nhân nên kết hợp với chế độ nghỉ ngơi hợp lí, khoa học. Hạn chế dùng những thực phẩm gây hại như bia, rượu, thuốc lá. Có chế độ nghỉ ngơi lành mạnh, ngủ đúng giờ, luyện tập thể dục thể thao. Đặc biệt, nên tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả điều trị tốt nhất.

comment Bình luận

largeer