Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em

Nhiễm trùng máu ở trẻ em là một căn bệnh nguy hiểm, không những ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Mẹ nên biết những thông tin cần thiết về bệnh để ngăn ngừa và giúp trẻ phát hiện bệnh kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc.
12/07/2018 15:36

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em là gì?

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em (hay thường được gọi là nhiễm trùng huyết) là bệnh do vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần máu, gây ra nhiều biểu hiện, tác hại lên cơ thể trẻ.

benh-nhiem-trung-mau-giai-doan-cuoi

Bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em có thể gây ra nhiều tác hại, nhiều biến chứng

Đối với những trẻ em bị sinh non, biếng ăn, suy dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy giảm, là những trẻ dễ dàng bị mắc bệnh nhất, do vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể trẻ nhất. Bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên cần được phát hiện và chữa trị kịp thời nếu không muốn có hậu quả về sau.

Nguyên nhân gây nhiễm trùng máu ở trẻ

Trẻ em chưa có nhiều nhận thức về vấn đề vệ sinh, chính vì thế trẻ chưa biết bảo vệ mình khỏi những nguồn gốc gây bệnh – là vi khuẩn. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ.

Thứ nhất, do không giữ gìn vệ sinh thân thể. Vi khuẩn dễ dàng thâm nhập vào hệ thống tuần hoàn máu của trẻ thông qua bụi bẩn, môi trường ô nhiễm, mà bé thì không chịu vệ sinh thân thể sạch sẽ. Một số vi khuẩn gây bệnh có trong môi trường như:

Gram dương: gây ảnh hưởng xâm nhập vào liên cầu, phế cầu, tụ cầu.

Gram âm: tác động trực tiếp lên não mô cầu, trực khuẩn đường ruột, trực khuẩn mủ xanh.

Vi khuẩn kỵ khí: Một số vi khuẩn kị khí có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu của trẻ clostridium perfringens, bacteroid fragilis.

Một trong những nguyên nhân mà mọi người không ngờ tới là khi sinh bé, những dụng cụ sinh nở không được khử trùng cần thận khiến cho vi khuẩn xâm nhập vào trong người bé. Trẻ em bị vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu khiến cơ thể bị nhiễm trùng máu.

Biểu hiện bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em

Biểu hiện của bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em khá giống với những bệnh khác. Chính vì thế, các mẹ thường hay nhầm với các loại bệnh thông thường mà không kịp thời thăm khám cũng như chữa trị cho trẻ. Cụ thể trẻ em bị bệnh nhiễm trùng máu sẽ có các biểu hiện dưới đây.

  • Biếng ăn, buồn ngủ, ngủ nhiều, ngủ li bì.
  • Sốt cao, nhiệt độ cơ thể cao (khoảng trên 38 độ)
  • Da tái xanh, nhợt nhạt, mặt như mất máu, là biểu hiện của nhiễm trùng máu do tụ cầu khuẩn.
benh-nhiem-trung-mau-o-tre-em

Biểu hiện bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em khá đa dạng và giống với những bệnh lí khác

  • Nếu bệnh nặng hơn, trẻ em sẽ xuất hiện những dấu hiệu như ho, viêm phổi, khó thở, suy hô hấp, suyễn, … Ngoài ra, trẻ có thể bị viêm đườn tiết niệu, triệu chứng cụ thể là đi tiểu ra máu.

Phòng ngừa bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em

Bệnh nhiễm trùng máu thực sự rất nguy hiểm đối với trẻ em, chúng có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề thậm chí là cướp đi tính mạng trẻ. Nếu có may mắn chữa khói được thì liệu trình điều trị cũng khá tốn kém và sẽ gặp không ít khó khăn. Chính vì thế, phòng bệnh hơn chữa bệnh, hãy giúp trẻ tránh xa vi khuẩn để không khiến bạn phải hối tiếc về sau.

Một số biện pháp có thể phòng ngừa bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em mà mẹ có thể thực hiện là thường xuyên đi tiêm vac-xin cho trẻ theo đúng quy định. Trong quá trình chăm sóc, phải giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đặc biệt là quần áo của trẻ. Hướng dẫn và dạy trẻ cách vệ sinh thân thể và tay chân sau khi tiếp xúc với đồ bẩn.

comment Bình luận

largeer