Mùa đông nên cho trẻ ăn gì ?

Mùa đông nên cho trẻ ăn gì ? Khi thời tiết chuyển mùa là giai đoạn các bé dễ mắc một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Để tăng sức đề kháng, giúp bé phát triển toàn diện thì việc bổ sung dinh dưỡng cho trẻ là rất cần thiết.
24/12/2017 08:00

Bổ sung vitamin cho trẻ

Dinh dưỡng cho trẻ không thể thiếu trong mùa đông chính là vitamin. Có thể vào mùa đông, hàm lượng vitamin trong sữa mẹ sẽ thay đổi vì vậy, các mẹ cần bổ sung vitamin cho bé thông qua việc ăn dặm. Nếu để bé thiếu vitamin trong mùa đông sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe:

Thiếu vitamin B1 gây tử vong đột ngột: Nếu trong mùa đông trẻ không được bổ sung đủ vitamin B1, beriberi thì có thể ảnh hưởng đến tim dẫn đến tình trạng tử vong độ ngột. Để bổ sung vitamin B1 cho trẻ bạn nên sử dụng loại bột gạo xay xát trắng hoặc các loại bột đậu xanh, thịt lợn.

mua dong nen cho tre an gi

Mùa đông nên cho trẻ ăn gì ? Bổ sung vitamin cho trẻ nên được các bà mẹ quan tâm

Thiếu vitamin A gây bệnh khô mắt: Nếu thiếu vitamin A sẽ khiến trẻ bị suy dinh dưỡng và nghiêm trọng hơn cả là dẫn đến tình trạng khô mắt gây mù lòa. Để giải quyết tình hình trên, bạn có thể sử dụng lòng đỏ trứng gà, rau xanh và các loại rau củ để bổ sung vitamin A cho bé. Trong rau xanh là rất nhiều, vậy nên bạn cần thường xuyên nấu bột có kèm rau xanh cho bé.

Thiếu D gây bệnh còi xương: Để tránh tình trạng còi xương ở trẻ bạn cần bổ sung bằng cách kết hợp giữa tắm nắng và chế độ ăn uống hợp lý. Dưới tác dụng của tia tử ngoại chất dehydrocholesterol ở dưới da sẽ chuyển thành vitamin D.

Bổ sung khoáng chất, lipid, protid cho trẻ

Ngoài việc bổ sung vitamin, các mẹ cũng cần chú ý đến các loại hợp chất khác để giúp trẻ trải qua mùa đông lạnh giá một cách an toàn nhất. Dinh dưỡng cho trẻ trong mùa đông là yếu tố quyết định đến chất lượng sống của bé sau này. Ngoài vitamin, các mẹ cần bổ sung:

Chất khoáng: Trong sữa mẹ cũng có nhiều chất khoáng giúp cơ thể trẻ phát triển tốt. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi ăn dặm, chất khoáng trong sữa mẹ thôi là chưa đủ. Vậy nên, các mẹ cần cho bé ăn thêm các loại sữa bột để tăng cường thêm calci và ăn thêm các thức ăn bổ dưỡng để tăng cường chất sắt.

mua dong nen cho tre an gi

Mùa đông nên cho trẻ ăn gì ? Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bé có sức đề kháng tốt nhất

Lipid: Trong sữa mẹ có khoảng 50% nhiệt lượng do chất béo cung cấp. Tuy nhiên, ở Việt Nam sữa của nhiều bà mẹ thường không đảm bảo chất béo đúng quy chuẩn. Bởi vậy, cung cấp chất béo cho bé thông qua các món ăn có nhiều dầu mỡ hơn một chút là việc cần thiết. Tuy nhiên, lượng dầu mỡ phải đảm bảo đúng chuẩn quy định.

Protid: Vào mùa đông, tăng cường protid là cách giúp các bé đảm bảo các chất cid amin cần thiết. Bột ngũ cốc bổ sung thêm bột đậu hoặc bột thịt, cá sẽ cung cấp đủ các acid amin đặc biệt là lysine. Đồng thời, các chất này còn tăng cường sức đề kháng cho trẻ giúp chống được một số bệnh như cảm cúm, ho...

Không ăn uống đồ lạnh

Các mẹ cần hết sức tránh cho con uống nước lạnh, ăn kem trong mùa này. Cái lạnh làm giảm sức đề kháng của yết hầu nên cơ thể dễ bị nhiễm lạnh, gây ra viêm họng, ho, thậm chí viêm phế quản. Đây là những căn bệnh diễn biến dai dẳng, khiến trẻ bị suy giảm miễn dịch và mau chóng bị sụt cân.

mua dong ne cho tre an gi 1

Thay vào đó, nên cho con dùng đa dạng các loại nước không lạnh như nước đun sôi để nguội, nước khoáng, nước trà, nước trái cây (nước chanh, nước cam…) để tạo sự ngon miệng mà vẫn duy trì đủ lượng nước cần thiết. Mẹ nhớ rằng, những loại nước này cũng phải ấm để không ảnh hưởng đến họng của bé.

Bỏ thói quen ăn vặt của trẻ

Ăn vặt là một thói quen xấu, làm cho bé có cảm giác nỏ giả tạo dẫn đến trẻ ăn không ngon miệng trong bữa chính. Thường thì món ăn vặt có cảm giác lạ miệng nhưng dưỡng chất trong đó thì không thể bằng món ăn chính được.

Để khắc phục tình trạng này, theo Sống khỏe, mẹ cần phải lựa chọn các thực phẩm tốt cho sức khỏe của bé trong các bữa phụ. Việc ăn đúng giờ, ăn cân bằng, ăn điều độ sẽ làm nâng cao hệ thống miễn dịch cho con. Đặc biệt là trong giai đoạn mùa đông. Một vài gợi ý của chuyên gia mà mẹ có thể áp dụng như nước sinh tố, trái cây tươi, sữa chua hay rau xanh.

comment Bình luận

largeer