Bị tiểu đường uống nước vối được không?

Nước lá vối là một loại đồ uống giải khát mùa hè có vị đắng, hơi chát tốt cho sức khoẻ. Các bác sỹ cho biết, người bệnh tiểu đường uống nước lá vối sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh.
10/06/2018 11:19

Nước vối là gì?

Nước vối là một loại nước lá được dùng như nước chè xanh có công dụng giải nhiệt. Cây vối thuộc họ sim có thể dùng tươi hoặc khô.

Nếu dùng lá khô, hái lá tươi bánh tẻ, rửa sạch, cho vào thùng. Sau đó, các lá này được vò hoặc thúng rồi gài các thanh tre để ép chặt lá, điều này giúp lá không bị rơi vãi. Chú ý tạo độ nghiêng trên mặt đất và ủ đến khi lá có màu đen đều thì lấy ra, rửa kỹ và phơi khô.

Bi tieu duong uong nuoc voi duoc khong

Nước vối là thức uống giải khát rất tốt cho sức khoẻ

Thông thường, người dân dùng lá và nụ tươi để phơi khô nấu nước uống hoặc làm thuốc. Nước lá vối có hương vị thơm ngon, vị đắng, hơi chát nhưng khi uống vào sẽ cảm nhận được vị bùi.

Hoa vối được thu hái vào tháng 6 có thể dùng pha trà uống.

Nước vối có tính mát giúp thanhh nhiệt, sát khuẩn, chỉ dương, kiện tỳ tiêu trệ, giúp ăn ngon, tiêu hoá tốt. Theo các chuyên gia, chất đắng trong lá vối có thể kích thích tiết nhiều dịch tiêu hoá, chất tannin bảo vệ niêm mạc ruột, còn tinh dầu có thể giúp kháng khuẩn tốt cho đường ruột.

Theo kinh nghiệm dân gian, lá vối tươi dùng để trị bệnh tốt hơn so với lá vối đã ủ hoặc đã phơi khô.

Bị tiểu đường uống nước vối được không?

Không chỉ là một loại thức uống để giải khát mà nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nước vối có công dụng hỗ trợ phòng ngừa biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bi tieu duong uong nuoc voi duoc khong 2

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nước vối có công dụng hỗ trợ phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng, bột nụ vối chiết tách từ nụ vối có chứa hàm lượng polyphenol và hàm lượng flavonoid cao (tương đương 128mg catechin/g trọng lượng khô), có tác dụng chống oxy hoá mạnh so với bột chiết tách từ lá ổi và bột chiết tách từ lá chè xanh.

Các kết quả nghiên cứu được tiến hành trong phòng thí nghiệm trên chuột đái tháo đường cho thấy, sau 8 tuần cho uống nụ vối (500mg bột nụ vối chiết tách/kg thể trọng) cho thấy nồng độ peroxy hoá lipid trong máu đã có dấu hiệu giảm đi rõ rệt.

Hơn nữa, nụ vối có chứa thành phần hoá học có khả năng triệt tiêu các gốc tự do, chống oxy hóa mạnh. Nhờ vậy, nụ vối sẽ giúp làm giảm sự hình thành đục thủy tinh thể, bảo vệ sự tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phục hồi hoạt động của các men chống oxy hóa trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, các thí nghiệm trên động vật và các bệnh nhân đái tháo đường đều chỉ ra rằng nụ vối có khả năng hạn chế việc tăng đường huyết sau ăn. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng hỗ trợ ổn định đường huyết, giảm rối loạn lipid máu, phòng ngừa các biến chứng của đái tháo đường khi điều trị lâu dài.

Bi tieu duong uong nuoc voi duoc khong 3

Bị tiểu đường uống nước vối được không? Người bị tiểu đường uống nước vối thường xuyên giúp ổn định đường huyết

Các nghiên cứu đã chỉ ra, sau khi uống nước nụ vối, các bệnh nhân tiểu đường có lượng glucose trong cơ thể đã giảm một cách rõ rệt. Nụ vối có khả năng kiểm soát đường huyết sau ăn trên bệnh nhân đái tháo đường type 2.

Các chuyên gia đã kết luận bột nụ vối chiết xuất từ lá vối có thể được xem là sản phẩm tiềm năng trong việc hỗ trợ phòng trị bệnh đái tháo đường.

Tuy nước vối có lợi cho sức khoẻ, lành tính nhưng vẫn lưu ý khi sử dụng, người già hay bị táo bón, thiếu tân dịch không nên uống nhiều. Người đang có bệnh cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi sử dụng.

comment Bình luận

largeer