Cách chữa đau dạ dày ngày Tết

Cách chữa đau dạ dày ngày Tết. Bệnh đau dạ dày không chỉ là một căn bệnh phổ biến hiện nay mà còn là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến các căn bệnh liên quan khác. Dịp lễ Tết cũng là lúc nhiều căn bệnh về đường tiêu hoá xảy ra, đặc biệt là chứng đau dạ dày.
03/01/2018 06:23

Cách chữa đau dạ dày ngày Tết

Theo nhiều thống kê cho thấy, bệnh đau dạ dày chiếm khoảng 35% các bệnh lý về đường tiêu hóa. Chứng bệnh này có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào, tuy nhiên độ tuổi nhiều nhất là từ 30 - 35 tuổi. Khi mắc bệnh, người bệnh thường có các triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, ói ra máu và đi tiêu phân đen. Nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như xuất huyết, thủng dạ dày, viêm teo niêm mạc và ung thư dạ dày rất nguy hiểm.

Cach chua dau da day ngay Tet 2

Cách chữa đau dạ dày ngày Tết đơn giản mà hiệu quả

Chứng đau dạ dày xảy ra nhiều vào những ngày Tết do nhiều nguyên nhân như thời tiết không thuận lợi, khiến cho các loại vi khuẩn, vi trùng phát triển mạnh từ đó xâm nhập vào cơ thể con người gây bệnh. Ngoài ra, các vấn đề về ăn uống không điều độ, uống quá nhiều rượu bia cũng là những nguyên nhân chính khiến bệnh ngày càng gia tăng. Đau dạ dày là một chứng bệnh khá nguy hiểm, vì vậy cần có phương pháp phòng ngừa bệnh, tránh nguy cơ mắc bệnh gây hại đến cơ thể bằng những phương pháp dưới đây:

Bắp cải

Mỗi ngày uống 1/2 cốc nước ép bắp cải vào sáng sớm và trước khi đi ngủ, cơn đau dạ dày sẽ nhanh chóng tiêu tan. Trong bắp cải có chứa nhiều vitamin U có tác dụng chống viêm loét dạ dày hiệu quả. Cơn đau dạ dày sẽ thuyên giảm rõ rệt.

Cach chua dau da day ngay Tet 3

Bắp cải chữa đau dạ dày hiệu quả

Chữa đau dạ dày bằng bột nghệ và mật ong

Nghệ vàng làm dạ dày giảm tiết dịch vị và làm cơn đau nhanh chóng giảm đi nhiều. Khi kết hợp với mật ong, hỗn hợp này còn có tác dụng giảm kích ứng ở dạ dày.

Cam thảo

Cam thảo kích thích sự phòng thủ của cơ thể để ngăn chặn sự hình thành các vết loét. Đặc biệt nhiều thầy thuốc còn tín nhiệm cam thảo hơn hẳn các thuốc loại thuốc kháng axit khác trong điều trị viêm loét dạ dày. Cam thảo cần được ăn hoặc uống khoảng 20 - 30 phút trước bữa ăn điều trị hiệu quả hơn các vết loét vì lúc ấy cam thảo sẽ hoạt động như một lớp màng trong dạ dày, từ đó giúp bảo vệ dạ dày.

Lá mơ

Dùng khoảng 20 - 30g lá mơ lông rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt, ngày uống 1 lần.

Chuối hột

Dùng quả chuối hột già, xắt mỏng, phơi khô trong bong râm rồi nghiền nhỏ thành bột. Khi uống thì pha cùng nước ấm. Uống 3 lần/ngày trước mỗi bữa ăn. Phương pháp này đem lại hiệu quả cao mà không có tác dụng phụ.

Cach chua dau da day ngay Tet 4

Chữa đau dạ dày bằng chuối hột

Củ cải và ngó sen tươi

Củ cải và ngó sen tươi lượng bằng nhau, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước uống ngày 2 lần, mỗi lần 50g có tác dụng chữa xuất huyết dạ dày.

Khoai tây

Khoai tây gọt bỏ vỏ, nghiền nát, lọc lấy nước, đun sôi để uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa to, liên tục trong 2 - 3 tuần.

Gừng

Gừng chứa các thành phần kháng viêm cũng như có tác dụng chống oxy hóa. Thêm một vài lát gừng thái nhỏ vào tách trà buổi sáng hoặc buổi tối, đặc biệt là trà xanh sẽ hạn chế được cơn đau dạ dày trong vòng 2 - 3 ngày. Ngoài ra, có thể thêm chút nước cốt gừng tươi và một thìa nước cốt chanh hoà với nước lọc cùng mật ong uống đều đặn mỗi buổi sáng.

Nước muối ấm

Dùng nước muối ấm sẽ chấm dứt tình trạng đau, co thắt và rối loạn chức năng dạ dày.

Nước ép bạc hà

Lá bạc hà có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và được sử dụng để chữa trị chứng đau và co thắt dạ dày. Nhai một hoặc hai lá bạc hà tươi 2 - 3 lần trong vài ngày sẽ dịu bớt cơn đau dạ dày. Hoặc cho một vài nhánh bạc hà vào một cốc trà nóng và uống 2 - 3 lần trong ngày. Trà bạc hà sẽ giúp dứt hẳn những cơn đau dạ dày.

Nước chanh

Cho 2 - 3 thìa đường nước cốt chanh tươi vào nước ấm. Uống 2 - 3 cốc nước chanh mỗi ngày để làm dịu hẳn cơn đau dạ dày.

Giấm táo

Giấm táo là nguyên liệu có tác dụng khử trùng và rửa ruột rất tốt. Nó giúp dạ dày hấp thu các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa chứng khó tiêu, đồng thời có tác dụng chữa đau dạ dày hiệu quả.

Cach chua dau da day ngay Tet 5

Cách chữa đau dạ dày ngày Tết bằng giấm táo

Sử dụng 2 - 3 thìa giấm táo hoà với nước ấm, uống trước khi ăn sẽ giúp ngăn ngừa bệnh đau dạ dày.

Trà hoa cúc

Trà hoà cúc kết hợp với một lát chanh sẽ làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả.

Hạt cây thì là

Hạt cây thì là chứa các thành phần có tác dụng chữa trướng bụng và ngăn ngừa đau dạ dày. Cho một thìa hạt thì là vào cốc nước đun sôi. Có thể cho thêm một thìa cà phê nước cốt chanh vào nước và uống trước khi ăn để ngăn ngừa chứng khó tiêu và đau dạ dày.

Nhiệt độ

Sử dụng túi chườm nóng hoặc một chai nước nóng lên dạ dày khi cảm thấy đau, giữ cố định trong vài phút. Lặp đi lặp lại 4 - 5 lần sẽ thấy cơn đâu dịu đi.

Lô hội

Người bị đau dạ dày có thể uống nước lô hội ấm. Thêm nước cốt chanh vào tạo thành hỗn hợp chữa đau dạ dày hiệu quả. Uống hai lần/ngày sẽ giúp cơn đau dạ dày dịu hẳn chứng co thắt, khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy.

Cach chua dau da day ngay Tet

Lô hội giúp làm giảm cơn đau dạ dày nhanh chóng

Đồ ăn nhạt

Ăn đồ nhạt giúp dễ tiêu hóa khi bị đau dạ dày. Hạn chế sử dụng các loại đồ ăn bơ sữa trong một vài ngày bởi trong đó có các vi sinh vật không có lợi cho dạ dày. Tránh đồ ăn cay, có mỡ hoặc đồ ăn ngọt và thay vào đó ăn nhiều rau, củ, quả để làm dịu cơn đau.

Cách phòng tránh đau dạ dày ngày Tết

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Do chế độ ăn uống không phù hợp dẫn đến các bệnh lý về đường tiêu hoá. Vì vậy, thực hiện một chế độ ăn uống khoa học là phương pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa bệnh viêm loét dạ dày ngày Tết hiệu quả nhất.

Cach chua dau da day ngay Tet 6

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học để làm giảm cơn đau dạ dày

Hạn chế sử dụng rượu, bia và các chất kích thích, nên uống trà đặc điều độ. Vì những thực phẩm này có chứa các thành phần gây kích ứng đến niêm mạc dạ dày từ đó gây ra chứng bệnh viêm loét dạ dày nguy hiểm.

Bỏ các thói quen xấu ảnh hưởng đến dạ dày như vừa ăn vừa xem tivi, vừa làm việc, ăn quá nhanh, ăn quá nhiều thức ăn. Hạn chế ăn khuya để dạ dày có thời gian nghỉ ngơi, tránh áp lực nặng nề.

Tránh ăn những món ăn gây khó tiêu khiến dạ dày tăng tiết axit như chiên, rán, thịt sống, cá sống chưa qua chế biến, đồ ăn cay, nóng, đồ muối chua...

Không nên sử dụng quá nhiều thực phẩm ngọt như bánh kẹo, socola, nước giải khát... Vì những thực phẩm này không những gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa mà còn gây ra các vấn đề về tim mạch, tiểu đường.

Phòng ngừa nhiễm khuẩn

Một trong những loại vi khuẩn có thể sinh sống trong môi trường axit đậm đặc của dạ dày và gây ra viêm loét dạ dày là vi khuẩn Hp.

Giữ thói quen vệ sinh chung như tránh các thói quen ăn uống chung chén, chung đũa, gắp thức ăn cho nhau, dùng chung chén nước chấm, ăn chín uống sôi là rất cần thiết.

Tránh căng thẳng kéo dài

Lo lắng, căng thảng, stress kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể, từ đó gây rối loạn quá trình tiết dịch vị, lâu ngày khiến dạ dày bị tổn thương, gây ra viêm loét.

Cach chua dau da day ngay Tet 7

Lo lắng, căng thẳng, stress có thể là nguyên nhân khiến cơn đau dạ dày trầm trọng hơn

Vì vậy, nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng quá mức. Làm một số công việc yêu thích như tập một bài thể dục nhẹ nhàng, nghe nhạc hay uống trà thảo dược… Những việc này giúp cơ thể thoải mái hơn và tránh căng thẳng, phòng ngừa bệnh một cách hiệu quả.

Thuốc điều trị bệnh lý

Một số loại thuốc điều trị bệnh như thuốc ngủ, thuốc an thần, thuốc giảm đau, thuốc chữa xương khớp, thuốc tiểu đường, một số thuốc kháng sinh có thể gây hại cho dạ dày nếu như sử dụng không đúng cách.

Do đó, cần uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa, tránh lạm dụng thuốc và sử dụng trong thời gian dài.

Tập luyện thể thao

Luyện tập thường xuyên giúp làm tăng nhịp thở, nhịp tim, đây được xem là những hoạt động có lợi nhất cho hệ tiêu hóa. Ngày Tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn, ít vận động thể dục thể thao. Tuy nhiên, tập luyện cơ thể thường xuyên giúp kích thích hoạt động của cách cơ đường ruột, giúp đẩy chất cặn bã xuống ruột nhanh hơn, từ đó giúp cơ thể phòng ngừa bệnh tật hiệu quả hơn.

Cach chua dau da day ngay Tet 8

Tập luyện thể thao và kiểm soát cân nặng giúp làm giảm chứng đau dạ dày

Kiểm soát cân nặng

Những món ăn ngày Tết chính là nguy cơ tiềm ẩn cân nặng, gây áp lực cho hệ tiêu hoá và xương khớp.

Người bị thừa cân thường tập trung nhiều mỡ quanh vùng bụng, từ đó tạo ra một sức ép lên vùng dạ dày, khiến cho dạ dày của bạn bị ảnh hưởng, gặp nhiều khó khăn hơn khi tiêu hoá, từ đó gây ra các vấn đề về dạ dày, trong đó có viêm loét dạ dày.

Trên đây là cách chữa đau dạ dày ngày Tết đơn giản đem lại hiệu quả cao. Xây dựng lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học sẽ đảm bảo sức khoẻ và hạn chế các chứng bệnh nguy hiểm có thể xảy ra.

comment Bình luận

largeer