Người bị cao huyết áp không nên ăn gì ngày Tết

Người bị cao huyết áp không nên ăn gì ngày Tết? Thịt gà, dưa chua, giò chả… là những món ăn không hề tốt cho người bị bệnh cao huyết áp ngày Tết. Thêm nữa, các món ăn mặn cũng không tốt cho người cao huyết áp.
11/02/2018 10:31

3 món ăn không tốt cho người cao huyết áp dịp Tết

Thịt gà

Thịt gà là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ trong những ngày Tết cổ truyền Việt Nam.

Theo nghiên cứu, thịt gà có chứa nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe như:  vitamin A, B1, B2, C, E, axit, canxi, photpho, sắt… Các thầy thuốc đông y nhận định, ăn thịt gà giúp bổ tỳ vị, bổ khí, huyết và thận.

Bên cạnh các lợi ích tốt cho sức khỏe, ăn quá nhiều thịt gà nhất là thịt gà không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm còn gây ra một số tác hại không tốt như: gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa, dễ gây ngộ độc… Một số con gà công nghiệp có chữa hormone tăng trưởng có thể gây ra nhiều bệnh lý khác nhau.

Empty

 

Đặc biệt, các chuyên gia khuyên người bị mắc bệnh cao huyết áp không được ăn thịt gà. Bởi ăn nhiều thịt gà sẽ khiến cho lượng cholesterol và huyết áp tăng cao. Cùng với việc sử dụng rượu bia, ăn các đồ ăn cay nóng, nhiều muối… có thể khiến huyết áp tăng cao khộng thể kiềm chế được.

Vậy nên, trong những ngày Tết người bị mắc bệnh cao huyết áp không nên ăn thịt gà quá nhiều. Đặc biệt là không nên ăn thịt gà rang vì chứa nhiều dầu mỡ và muối.

Dưa chua

Dưa chua là một trong những món ăn kèm chống ngán nhất định phải có trong ngày Tết. Mỗi nhà đều chuẩn bị một hũ dưa chua, có thể củ hành muối, cải bẹ muối hoặc củ hẹ muối… Món ăn này giúp làm giảm độ ngán của các món ăn dầu mỡ, giúp tạo vị thơm ngon khi ăn bánh chưng.

Empty

 

Hơn nữa, các hũ dưa chua thường bảo quản được khá lâu nên rất thuận lợi cho người sử dụng. Đối với người Việt Nam, nếu thiếu bát dưa hành muối củ trên mâm cơm Tết tức là đã thiếu đi một hương vị quê nhà. Vậy nên người Việt từ Bắc chí Nam đều cố gắng chuẩn bị 1 hũ dưa chua cho ngày xuân.

Tuy nhiên, ẩn đằng sau những công dụng tuyệt vời trên là những nguy hại khôn lường của dưa chua mà nhiều người không biết. Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người bị mắc bệnh cao huyết áp không nên ăn dưa chua.

Trên thực tế, dưa chua ít calorie tốt cho sức khỏe. Song loại thực phẩm này lại chứa hàm lượng natri rất cao. Natri này có thể làm co mạch máu, ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu đến tim gây chứng huyết áp cao.

Đối với những người đang bị mắc bệnh cao huyết áp tuyệt đối không được ăn dưa chua vào dịp Tết. Bởi trong trường hợp ăn quá nhiều dưa chua kèm theo sử dụng các loại thực phẩm nhiều muối, uống thêm rượu có thể gẫn đến tắc mạch máu và làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Giò, chả

Cũng giống như hai món ăn trên giò, chả là thực phẩm nhất định phải có trong mâm cỗ Tết cổ truyền của người Việt. Giò, chả thường có vị ngon ngọt, giòn, mịn màng, không rắng, ăn mềm và không bão. Giò có thể để lâu mà không sợ bị thiu.

Thêm nữa, giò, chả giàu chất dinh dưỡng rất tốt cho trẻ nhỏ, bà bầu, người cao tuổi, những người yếu mệt. Tuy nhiên, đó phải làm loại giò chả được sản xuất theo đúng quy trình và sản xuất bằng thịt lợn ngon.

Trong trường hợp giò chả làm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giò chả có chứa nhiều hàng the có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Đặc biệt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ nhỏ. Ngoài ra, hàng the còn làm tổn thương gan, teo tinh hoàn và là nguyên nhân gây nhiều bệnh ung thư.

Nguoi cao huyet ap khong nen an gi ngay Tet (4)

Đối với người bị bệnh cao huyết áp, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo không nên ăn quá nhiều giò, chả. Bởi gò chả thuốc nhóm thực phẩm nguội, chứa nhiều chất đạm, chất béo bão hòa không tốt cho tuần hoàn máu và tim mạch.

Ngoài ra, giò chả còn có chứa hàm lượng muối cao không hề tốt cho người bị bệnh cao huyết áp. Theo đó, người bị cao huyết áp chỉ nên ăn khoảng 100gr giò hoặc chả mỗi ngày.

Bên cạnh các món ăn trên, trong dịp Tết nguyên đán người bị bệnh cao huyết áp cũng nên hạn chế uống rượu bia, các chất kích thích, bán kẹo ngọt, các món chiên xào, bánh chưng… Bởi các loại thực phẩm này có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu dẫn đến việc luu thống máu bị đứt quãng gây chứng cao huyết áp và tăng nguy cơ đột quỵ.

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp nếu không được điều trị kịp thời và không có chế độ ăn uống sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm:

Biến chứng về tim mạch: người bị bệnh cao huyết áp lâu ngày có thể khiến nội mạc gây xơ vữa động và khiến hẹp mạch vành. Tình trạng này kéo dài có thể gây nên chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Huyết áp cao còn khiến cho cơ tim bị phì đại (cơ tim dày lên) gây suy tim.

Biến chứng về mạch máu: huyết áp cao lâu gày khiến cho động mạch chủ phình to, có thể gây vỡ thành động mạch chủ dẫn đến chết người. Huyết áp cao làm động mạch chân, động mạch đùi, động mạch chậu bị hẹp, từ đó gây nên tình trạng đau nhức chân, thậm chí là bị liệt.

Empty

Người bị cao huyết áp không nên ăn gì ngày Tết, đột quỵ là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh cao huyết áp

Biến chứng về thận và mắt: Với những người bị huyết áp cao thường dễ bị xuất huyết võng mạc, phù đĩa thị giác làm ảnh hưởng đến thị lực, nghiêm trọng nhất là gây mù lòa. Một số trường hợp huyết áp cao gây ra biến chứng về thận dẫn đến suy thận.

Biến chứng về não: thiếu máu lên não do huyết áp cao là bệnh cực kỳ nguy hiểm. Bệnh có thể dẫn đến các biến chứng như thiếu máu não, xuất huyết não, nhũn não. Xuất huyết não là hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi có tiền sử bệnh huyết áp cao. Trong một số trường hợp không được cấp cứu kịp thời có thể gây ra tình trạng tử vong.

comment Bình luận

largeer