Bí quyết tăng cân cấp tốc

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong việc giúp bạn tăng cân. Chiến dịch tăng cân là việc bạn không thể hoàn thành ngày một, ngày 2 mà cần thời gian thực hiện lâu dài. Việc thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt là cách nhanh nhất để bạn tăng cân nhanh chóng.
28/04/2018 08:13

Nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân

- Năng lượng hấp thu thấp hơn năng lượng tiêu hao: Với những người làm việc nặng, làm việc cả ngày nhưng ăn ít và chất lượng bữa ăn đạm bạc chính là lí do khiến bạn bị gầy đi.

- Mất cân bằng dưỡng chất trong cơ thể: Cơ thể bị thiếu chất này nhưng thừa chất kia chính là nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân.

- Ăn những món đơn điệu: Khẩu phần ăn không có sự đa dạng. Bạn chỉ thích ăn một món, không thích ăn rau, ăn thịt chỉ thích ăn thịt nạc.

bi quyet tang can cap toc

Bí quyết tăng cân cấp tốc. Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quyết định đến khả năng tăng cân

- Ngủ ít, mất ngủ: tình trạng mất ngủ hoặc ngủ ít cũng là nguyên nhân khiến người gầy khó tăng cân. Ngoài ra, công việc áp lực, thường xuyên căng thẳng, stress, chất kích thích... cũng gây ra tình trạng này.

- Rối loạn hệ hấp thụ dưỡng chất: Tức là ăn nhiều nhưng cơ thể không hấp thụ dưỡng chất nên khó tăng cân.

- Năng lượng chuyển hoá cơ bản cao: Tức là năng lượng để duy trì cho các hoạt động cơ bản như làm việc, vận động, ngay cả khi ngủ... tăng lên khiến cơ thể bị nóng, sờ da thấy nóng.

Do đó, trước khi thực hiện tăng cần bạn cần tìm ra nguyên nhân khiến cho bản thân sụt cân và ăn mãi không tăng cân có phải do bệnh lý hay không. Nếu do bệnh lý bạn cần đến gặp bác sĩ để có được phương pháp tăng cân hiệu quả cũng như khắc phục bệnh lý tốt.

Cách tăng cân an toàn cho người gầy

Theo chuyên gia dinh dưỡng Ths.BS Lê Thị Hải - Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ: "Không có một loại thuốc nào có thể thay thế thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Tăng cân cũng vậy, tăng cường bổ sung dinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững."

Bản chất của tăng cân là phải khoa học, nghĩ là bạn tăng cân mà không béo phì, không tích mỡ hay ảnh hưởng đến sức khỏe. Tăng cân bằng cách kích thích các mô cơ phát triển và nở nang hơn. Nếu như nói giảm cân là lượng cung nhỏ hơn cầu thì tăng cân là ngược lại. Lượng calo nạp vào cơ thể cần nhiều hơn lượng calo tiêu thụ. Calo được tạo bởi các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà chúng ta tiêu thụ hằng ngày. Do đó việc ăn nhiều hơn nhu cầu bình thường là điều kiện tiên quyết để bạn tăng cân.

Đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất trong bữa chính

Để tăng cân nhanh chóng thì nhu cầu dinh dưỡng cần phải đáp ứng đủ các yếu tố, trong đó có 4 nhóm chất cơ bản trong mỗi bữa ăn chính như:

- Chất đạm: Chúng rất cần thiết cho sự phát triển của hệ cơ và cân nặng. Đạm sẽ giúp bạn tăng cân tự nhiên mà không hề gây tích nước. Do đó bạn nên ăn thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, các loại đậu, các loại ngũ cốc…

- Tinh bột: Là những thực phẩm chứa nhiều carb cũng cấp calo cho cơ thể tăng cân. Do đó bạn nên ăn đủ những thực phẩm cơm, xôi, bún, mì, nui, bánh mỳ, khoai, ngô,…

- Chất béo: Chúng cần thiết cho cơ thể tạo màng tế bòa, trao đổi chất và hệ miễn dịch. Đặc biệt, đây là nguồn dưỡng chất cung cấp năng lượng cho hoạt động cơ thể, chúng giúp cải thiện vóc dáng...

- Vitamin và khoáng chất:  Đây là những chất rất cần cho sự chuyển hóa trong cơ thể, tăng cường sự hấp thụ các chất dinh dưỡng. Rau xanh, các loại trái cây tươi, củ quả tự nhiên là những thực phẩm cần tăng cường.

Bổ sung 2-3 bữa phụ trong ngày

Ngoài bữa chính ra bạn cần bổ sung cả bữa phụ trong ngày để giúp tăng cân nhanh và an toàn. Cố gắng mỗi ngày bạn nên ăn ít nhất 2-3 bữa phụ vào giữa các bữa chính bằng các thực phẩm như: sữa chua, phô mai, pho mát, sinh tố, bơ, chuối, cam, ngũ cốc, bánh bông lan, các loại hạt vỏ cứng (quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều), các loại quả sấy khô,…

Tăng cường thực phẩm tăng cân

Những thực phẩm giàu calo, protein, đạm, vitamin, khoáng chất rất cần thiết cho sự tăng trọng lượng cơ thể bạn nên tăng cường hàng ngày. Đây là những dưỡng chất rất cần thiết để phục hồi, xây dựng tế bào, phát triển các bó cơ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và săn chắc. Nhờ đó mà bạn sẽ tăng cân nhanh chóng cũng như hiệu quả hơn.

Protein chính là dinh dưỡng quan trọng nhất bạn cần bổ sung nhiều. Hãy chú ý ăn đủ cả protein động vật (thịt, cá, trứng, sữa) và protein thực vật (các loại đậu, tảo, rong biển, rau xanh…).

bi quyet tang can cap toc 1

Ăn nhiều thực phẩm giàu năng lượng để tăng cường trao đổi chất, tăng cường cơ bắp giúp bạn tăng cân nhanh hơn

Nạp năng lượng nhiều hơn năng lượng tiêu hao

Dù tính chất công việc của bạn là văn phòng hay lao động chân tay thì bạn cần phải điều chỉnh năng lượng cho mọi hoạt động trong ngày.

Theo các chuyên gia, để hỗ trợ tăng cân, mỗi ngày bạn cần ăn từ 300 – 500calo để cung cấp một khoản năng lượng cho mọi hoạt động.

Chế độ tập luyện hợp lý

Bên cạnh việc bổ sung dưỡng chất hợp lý thì chế độ tập luyện ảnh hưởng rất nhiều đến việc tăng cân nhanh chóng và an toàn. Việc tập thể dục có tác dụng  tăng cường quá trình trao đổi chất, phát triển cơ bắp, làm bạn ăn được nhiều hơn và tăng cảm giác ăn ngon miệng.

Vậy nên, mỗi tuần bạn cố gắng tập ít nhất 3 lần để bảo vệ sức khỏe và tăng cân nhanh hơn. Lựa chọn các môn thể thao yêu thích, phù hợp với sức khỏe như: gym, yoga, chạy bộ, đi bộ, đạp xe… sẽ giúp bạn tăng cân tốt hơn rất nhiều.

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn tăng cân nhưng cơ thể vẫn gọn gàng. Hơn nữa chúng còn giúp cơ thể đào thải độc tố, khí huyết lưu thông, tinh thần sảng khoái.

Lên lịch làm việc có khoa học

Làm việc mà quên ăn quên ngủ sẽ khiến bạn không thể nào lên cân được. Hãy sắp xếp lại công việc của mình sao cho có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống.

Sinh hoạt, ngủ nghỉ điều độ

Bạn cần sinh hoạt đầy đủ và ăn nhiều, ngủ nhiều đúng giờ giấc. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện được cân nặng của mình.

Mỗi ngày bạn cần ngủ từ 7-8 tiếng để có một sức khỏe và tinh thần thoải mái, giảm bớt căng thẳng cũng như tránh áp lực công việc. Bởi đó mà cân năng mới cải thiện lên được.

comment Bình luận

largeer