Các công thức trị ho từ lá húng chanh

Húng chanh là một trong những vị thuốc nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho rất hiệu quả.
28/09/2020 19:10

Húng chanh có tác dụng rất tốt trong việc trị ho, giải cảm. Đây được coi là vị thuốc nam quý được nhiều người áp dụng nếu không muốn dùng thuốc kháng sinh. Đặc biệt, loại cỏ này rất tốt trong việc điều trị ho ở trẻ nhỏ.

Liên quan đến cách chữa ho bằng húng chanh, bạn Nguyễn Anh Thư (Thái Bình) đã gửi câu hỏi về các công thức trị ho bằng húng chanh. Dưới đây là một số công thức thông thường hay được các mẹ áp dụng mà Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng đã tổng hợp:

Cây húng chanh có tên khoa học là Plectranthus amboinicus (Lour) Spreng., Họ Hoa môi – Lamiaceae hay trong dân gian còn gọi cây húng chanh là cây rau Thơm lông, rau Tần, Tần dày lá.

Đây là loại cỏ, thân mọc đứng, có lông, lá có cuống, mọc đối, dày, mép lá khía tai bèo, mặt trên có lông đơn, mặt dưới lá có nhiều lông bài tiết, gân nổi rõ. Hoa màu tím đỏ, mọc thành cụm hoa. Toàn thân có mùi thơm như chanh. Cây được trồng khắp nơi ở Việt Nam.

Nghiên cứu các thành phần hóa học trong lá húng chanh người ta thấy nhiều chất có khả năng ức chế các loại vi khuẩn như codein, carvacrol, phenol, eugenol, salicylat… Khi vào trong cơ thể, các chất này phát huy tác dụng bằng cách ngăn chặn mầm bệnh, vi khuẩn có hại xâm nhập vào trong cơ thể, từ đó nâng cao khả năng miễn dịch, đẩy lùi bệnh tật. Hương thơm của tinh dầu còn được chiết xuất riêng và sử dụng giúp an thần, thư giãn, giảm căng thẳng và cho giấc ngủ sâu hơn.

hung chanh

Hình minh họa.

Theo Đông y, lá húng chanh trị ho hiệu quả là vì nó tính ấm, vị cay, chua the, mùi thơm dễ chịu với công dụng sát khuẩn, tiêu viêm, trừ phong hàn. Loại thảo dược này thường dùng trong điều trị các bệnh như cảm cúm, viêm họng, ho, ho ra máu, ho có đờm, hen suyễn, viêm phế quản, chảy máu cam, sốt không ra mồ hôi … 

Các công thức trị ho bằng húng chanh:

Trị ho bằng húng chanh, tía tô, cam thảo đất, gừng

Các nguyên liệu: gồm có lá tần, cam thảo đất, tía tô mỗi loại một nắm và 2 lát gừng tươi. 

Cách làm: Rửa sạch nguyên liệu rồi ngâm vào nước muối loãng để sát khuẩn trong 15 phút. Rửa lại các nguyên liệu trên một lần nữa với nước sạch, để ráo. Rau thái thành sợi nhỏ để riêng, gừng cắt lát mỏng. 

Đun nước sôi rồi thả gừng tươi và cam thảo vào nồi, đun sôi thêm một lúc nữa thì tắt bếp. Cho thêm rau tía tô, lá tần đã thái sợi vào và hãm trong 5 phút. Uống nước thuốc vừa nấu để hạ sốt và cắt cơn ho nhanh chóng. Để tăng hiệu quả thì nên uống khi thuốc còn ấm.

Trị ho bằng húng chanh, đường phèn và tắc (quất)

hung chanh

Nguyên liệu: Một nắm lá húng chanh, 5 quả quất xanh và khoảng 200gr đường phèn.

Cách làm: Đầu tiên, rửa sạch lá húng chanh, quất xanh và ngâm trong nước muối chừng 15 phút, sau đó rửa lại một lần nữa với nước sạch và để ráo. Quất thái miếng và loại bỏ hạt. Cho lá húng chanh, quất, đường xay nhuyễn rồi hấp cách thủy trong vòng 20 phút. Đợi thuốc nguội bớt thì dùng khi còn ấm. Duy trì ăn hỗn hợp này đều đặn 5 ngày các cơn ho có đờm sẽ giảm nhanh chóng.

Chữa chứng ho do viêm họng bằng húng chanh

Lá húng chanh đã loại bỏ lá sâu, úa mang đi rửa sạch và ngâm nước muối loãng trong 15 phút rồi để ráo. Thái sau thành sợi nhỏ cho vào cốc và đổ nước vừa đun sôi vào, hãm trong 15 phút thì dùng. Có thêm thêm đường vào cho dễ uống. Nên uống thuốc khi còn ấm và duy trì uống đều đặn 2 lần/ngày.

Cách trị ho bằng húng chanh, tía tô, bach hà

Chuẩn bị: Lá tần, lá tía tô, lá bạc hà mỗi loại một nắm và 3 lát gừng tươi. 

Làm sạch nguyên liệu bằng cách ngâm trong nước muối pha loãng. Cho lá bạc hà, tía tô, lá tần vào nồi, đổ nước xăm xắp và đun trong vòng 20 phút. Chắt lấy nước thuốc và sử dụng trong ngày.

Trị ho bằng húng chanh và rượu trắng

Bên cạnh các cách uống thuốc thông thường thì xông hơi bằng lá tần ngoài công dụng chữa ho vô cùng hiệu quả còn giúp giải trừ căng thẳng, mệt mỏi.

Nguyên liệu: khoảng 50gr lá húng chanh và rượu trắng. Mang lá rửa sạch, để ráo nước, thái sợi rồi cho vào bát nhỏ. Đổ rượu trắng cho vừa ngập lá tần, trộn đều và đậy nắp lại. Để hỗn hợp một lúc cho rượu ngấm vào rồi cho lên bếp đun sôi thì tắt bếp và tiến hành xông hơi chừng 10 phút. Bạn nên áp dụng cách trị ho bằng húng chanh này hằng ngày để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Ngoài ra, tùy tình trạng bệnh mà có thể kết hợp lá húng chanh với các loại thuốc khác để điều trị bệnh hiệu quả nhất. Bạn có thể tham khảo thêm các bài thuốc như ngậm lá tần, nhai lá tần với một chút muối, hỗn hợp lá húng chanh và hạt chanh… cũng có tác dụng chữa bệnh.

Xuân Lam

comment Bình luận

largeer