Trẻ con bị ho cha mẹ cần làm gì

Trẻ con bị ho cha mẹ cần làm gì? Ho là bệnh lý thường gặp ở trẻ con trong thời điểm chuyển giao mùa. Bởi vậy, khi trẻ bị ho cha mẹ cần nắm bắt tình hình để có các biện pháp xử lý kịp thời, đúng cách.
09/11/2017 09:14

 Trẻ bị ho có nguy hiểm không?

Vốn dĩ, ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể để đẩy các dị vật hoặc các tác nhân xấu gây cản trở quá trình hô hấp. Tuy nhiên, ho sẽ trở thành căn bệnh đáng quan ngại khi không được chữa trị kịp thời, nhất ở là đối trẻ em. Trẻ dưới 6 tuổi thường dễ bị ho do sức đề kháng yếu, các loại vi khuẩn có cơ hội xâm nhập cơ thể nhanh chóng hơn người lớn.

Ở trẻ nhỏ, ho nhiều khi xuất hiện với tần xuất lớn, kèm theo nhiều dấu hiệu bất thường. Khi đó, cha mẹ cần hết sức lưu ý, bởi trẻ có thể mắc một số bệnh lý về đường hô hấp như: viêm họng, hen suyễn, viêm phổi, viêm amidan hoặc viêm phế quản.

Có 2 nguyên nhân chính khiến trẻ bị ho đó là sự xâm nhập của virus hoặc vi khuẩn. Trong trường hợp ho do virus không quá khó điều trị và chỉ ho trong một thời gin nhất định (3 - 1 tuần).

Tre con bi ho cha me can

 

Trẻ con bị ho cha mẹ cần làm gì, trẻ bị ho ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và hệ hô hấp

Trong trường hợp trẻ con bị ho do vi khuẩn, đặc biệt là ho do liên cầu khuẩn tán huyết β nhóm A (Streptococcus) thì cha mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Bởi ho do vi khuẩn gây nên có thể khiến cho trẻ gặp nhiều nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Tình trạng ho diễn biến nguy hiểm hơn khi trẻ thường xuyên bị ho vào ban đêm. Trẻ bị ho vào ban đêm là triệu chứng của rất nhiều bệnh, nó làm cản trở sự hoạt động của đường hô hấp. Nguyên nhân gây ra ho kép dài về đêm phần đa là do viêm xoang. Thêm nữa, ban đêm các chất đờm nhầy trong cổ không được kích thích thoát ra ngoài, đôi khi khiến trẻ bị nghẹt thở.

Nếu tình trạng ho kéo dài sẽ trở thành mãn tính. Một vài cha mẹ không nắm bắt được tình hình cho con uống thuốc kháng sinh linh tinh dễ dẫn đến dị ứng hoặc gây tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Một số việc cha mẹ cần làm khi con bị ho

Xác định nguyên nhân ho

Xác định được nguyên nhân ho do vi khuẩn hay virus để có cách đối phó hợp lý nhất. Trước khi tìm hiểu được căn nguyên ho ở trẻ, cha mẹ không nên mua các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm ho linh tinh ở bên ngoài.

Tre con bi ho cha me can

 

Trẻ con bị ho cha mẹ cần làm gì, xác định nguyên nhân ho giúp mẹ biết được hướng điều trị cho bé tốt nhất

Trong trường hợp trẻ bị ho vi khuẩn thì cha mẹ nên có phương hướng đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp điều trị hợp lý tránh tình trạng ho nghiêm trọng hơn hoặc làm ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác trong cơ thể.

Thường xuyên vệ sinh mũi, họng cho trẻ

Đối với trẻ dưới 6 tuổi khi bị ho cha mẹ cần đặc biệt chú ý đến vùng mũi và họng. Ở một số trường hợp trẻ bị ho có đờm, lượng đờm xuất hiện nhiều ở mũi, họng gây tắc thở, nhất là vào ban đêm trẻ không tự ý thức được.

Tốt nhất cha mẹ nên mua nước muối sinh lý hoặc các dụng cụ hút đờm để vệ sinh vùng mũi, họng cho trẻ. Việc vệ sinh sạch sẽ hai khu vực này có tác dụng giúp cho trẻ nhanh khỏi bệnh hơn.

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý

Khi bị ho, cổ họng trẻ thường rất khô vậy nên cha mẹ cần tăng cường bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều nước, nhất là các loại trái cây. Cha mẹ nên lựa chọn các loại thực phẩm dinh dưỡng có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, không nóng, không phải là tác nhân hình thành đờm cho trẻ ăn. Đồng thời một số thực phẩm cũng giúp tăng cường sức đề kháng, kháng khuẩn cực tốt.

Tre con bi ho cha me can

 

Trẻ con bị ho cha mẹ cần làm gì, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc bé khỏi ho sớm hay muộn

Chú ý quan sát trẻ vào ban đêm

Trẻ nhỏ thường không tự ý thức được về mực nguy hiểm của việc bị ho, bởi vậy cha mẹ cần đặc biệt chú ý theo dõi triệu chứng, tình hình trẻ bị ho. Vào ban đêm, tình trạng ho trở nên nghiêm trọng hơn, nếu trẻ ngủ sâu nhiều khi khiến trẻ không nhận biết được, làm cho đờm bị tắc trong đường thở gây nguy hiểm cho trẻ.

Ban đêm cha mẹ thường xuyên kiểm tra, nếu thấy trẻ khó thở thì nên đánh thức trẻ dậy, tiến hành hút đờm và vệ sinh vùng mũi, họng cho trẻ.

Đưa trẻ đi khám bác sĩ

Trong trường hợp ho kéo dài, ho dữ dội về ban đêm thì cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Tuyệt đối không nên cho trẻ sử dụng các loại thuốc linh tinh để tránh tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Tre con bi ho cha me can

 

Trẻ con bị ho cha mẹ cần làm gì, đưa trẻ đi khám là phương án an toàn nhất mẹ nên làm

Khi được bác sĩ kê đơn thuốc, cha mẹ cần tuân thủ cho trẻ uống đúng theo đơn để bệnh được tiến triển theo hướng tích cực nhất.

comment Bình luận

largeer