Cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh như thế nào?

Zona thần kinh hay còn gọi là bệnh giời leo diễn ra khá phổ biến ở trẻ em, nhất là trong những ngày ẩm ướt. Vậy với những gia đình không may có trẻ bị mắc zona thì phải làm sao và cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh như nào cho đúng? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết hôm nay.
12/09/2018 11:10

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị zona thần kinh

Để có thể nhận biết được trẻ mắc bệnh zona thần kinh thì ta sẽ thấy những biểu hiện mệt mỏi, sốt cao từ 39 – 40 độ, có cảm giác ngứa, rát. Sau 1 – 2 ngày đau thì trên vùng da trẻ sẽ bắt đầu xuất hiện những nốt mụn nước nhỏ li ti  kéo dài thành từng dải chạy dọc theo các dây thần kinh, những nốt mụn sẽ tấy đỏ và phồng lên dần dần những nốt mụn đó sẽ tạo thành mủ, rồi đóng thành vảy.

Cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh như thế nào - Dấu hiệu trẻ bị zona thần kinh bao gồm sốt, nổi mụn mủ, đóng vẩy.

Zona thần kinh không cố định tại một vị trí nào trên cơ thể trẻ, mà chúng có thể xảy ra ở bất kì những vùng như mắt, cổ, miệng… mỗi một vùng bị zona thần kinh nếu không được chữa trị kịp thời và chăm sóc đúng cách thì sẽ để lại những hậu quả khác nhau.

Cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh như thế nào?

Bệnh zona thần kinh ở trẻ nếu không được chăm sóc đúng cách thì rất dễ để lại những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như dễ khiến da bị nhiễm trùng máu, đặc biệt với những trẻ bị zona ở mắt còn gây giảm thị lực, mù mắt, viêm tắc tuyến sụn kết mạc nhẹ là có thể để lại sẹo trên mí mắt. Hoặc có thể làm tê liệt dây thần kinh vận động và gây viêm tuyến nước bọt… Vì thế cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh tốt nhất là mọi người phải mua đúng thuốc và kiêng kem đúng cách.

Cụ thể: Thuốc trị zona thường có thuốc uống và thuốc bôi, để biết được loại nào phù hợp và tốt thì các bạn nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để nhận được tư vấn.  Còn vấn đề kiêng kem thì các gia đình cần phải nhớ luôn luôn phải vệ sinh thường xuyên cho trẻ, nhất là những vùng bị zona tránh việc để các vết mủ bị nhiễm trùng. Nếu thấy trẻ đau rát thì ngoài việc sử dụng thuốc bôi thì các bạn cũng có thể giảm cơn đau nhức bằng cách dùng băng ép chườm lạnh khoảng 15 – 20 phút. Thực hiện nhiều lần trong ngày sẽ làm cho vết thương nhanh khô mà trẻ cũng bớt đau.

Luôn luôn giữ vùng da sạch, khô thoáng, không được để trẻ làm vỡ mụn nước, hoặc không gãi vào những vùng bôi thuốc trị zona… khi chăm sóc trẻ bị zona thì các bạn nên đeo găng tay hoặc rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc với trẻ. Nên để riêng đồ của trẻ bị zona ra một khu vực khác tránh lây lan.

Cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh như thế nào? - cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh là phải rửa sạch sẽ tay trước khi chăm sóc trẻ.

Cuối cùng là không để trẻ ăn những món như thit bò, một số loại hải sản, rau muống, trứng và đồ ngọt, thức ăn chiên rán… mà nên bổ sung những thực phẩm giàu kẽm, vitamin C, B6, B12, cam thảo để tăng sức đề kháng cho trẻ.

Hy vọng rằng những gợi ý về cách chăm sóc trẻ bị zona thần kinh trên sẽ mang lại kết quả tốt nhất cho việc điều trị bệnh zona thần kinh.

comment Bình luận

largeer