Tác dụng của măng tây với bà bầu

Măng tây là thực phẩm có nhiều giá trị dinh dưỡng đặc biệt đối với bà bầu. Hàm lượng dinh dưỡng của măng tây là có chất xơ, đạm, glucid, các vitammin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folid..
08/05/2018 10:32

1. Tác dụng của măng tây với bà bầu

Măng tây là thực vật một lá mầm, họ loa kèn và có tên khoa học là Asparagus. Loại rau này được dùng phổ biến ở Việt Nam và nước ngoài bởi có giá trị dinh dưỡng cao và hoạt tính sinh học tốt cho sức khỏe.

Cụ thể, hàm lượng dinh dưỡng của măng tây là có chất xơ, đạm, glucid, các vitammin K, C, A, pyridoxine (B6), riboflavin (B2), thiamin (B1), acid folid...cùng các chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người như: kali, magnê, canxi, sắt, kẽm…

- Trong 180g măng tây có chứa đến 268,2 microgam folate, chiếm 67% lượng folate cơ thể thai phụ cần mỗi ngày. Folate rất tốt cho phụ nữ có bầu, chất này cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh của thai nhi, đồng thời ngăn ngừa dị tật khi trẻ chào đời.

- Măng tây còn chứa nhiều chất axit folic tốt cho sự phát triển thai nhi. 180g măng tây có chứa đến 3,6g chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp phụ nữ chống lại bệnh táo bón.

tac dung cua mang tay voi ba bau

Tác dụng của măng tây với bà bầu giúp hạn chế khả năng dị tật thai nhi, táo bón và có lượng sữa dồi dào

- Và khi sinh con xong, thai phụ cũng nên ăn măng tây để có nguồn sữa dồi dào, giàu chất dinh dưỡng.

- Không chỉ giàu axit folic, măng tây có chứa nhiều chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé. Các mẹ có thể chế biến được rất nhiều món cực ngon từ măng tây cho bé đổi bữa. Cây măng tây còn có khả năng ngăn ngừa được bệnh đục thủy tinh tế, giữ cho đôi mắt trẻ luôn sáng và khỏe mạnh.

Ngoài tác dụng với bà bầu, măng tây còn là loại thực phẩm được các nhà nghiên cứu phát hiện trong chồi và lá măng tây có tác dụng giã rượu, giúp bảo vệ gan, thanh lọc những độc tố có trong rượu. Được biết, người Trung Hoa thường lấy  rễ măng tây để dùng trị ho ngứa cổ, ho ra máu, khô và sưng cổ họng, táo bón. Theo Trung dược, rễ măng tây có vị đắng, tính ấm có tác dụng nhuận phế, trấn khái, khử đàm và sát trùng.

2. Cách chọn măng tây ngon

- Chọn măng: Măng tây có nhiều loại: măng tây trắng, măng tây xanh... nhưng phổ biến nhất là măng tây màu xanh. Khi mua măng này, bạn nên chọn loại còn tươi, mềm, có màu xanh thẫm, búp măng nhỏ, tốt nhất nên mua măng tươi vào buổi sáng khi mới được đưa về. Giá: 80.000 đồng/kg

- Chế biến: Sau khi mua măng tây về, bạn hãy cắt phần gốc già ra, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ rằng phần gốc già không sử dụng được, không phải như vậy đâu nhé, phần gốc già này bạn tước vỏ ngoài đi, sau đó đem luộc, hòa thêm chút đường sau đó chắt nước uống, vừa ngon, ngọt lại còn thanh mát nữa đấy.

tac dung cua mang tay voi ba bau.jpg 1

Khi mua măng này, bạn nên chọn loại còn tươi, mềm, có màu xanh thẫm, búp măng nhỏ, tốt nhất nên mua măng tươi vào buổi sáng

Còn phần non chúng ta sẽ rửa sạch, thái khúc khoảng 3-4cm là vừa. Trước khi sử dụng để chế biến, bạn nhớ ngâm măng tây trong nước vo gạo khoảng độ 20 phút. Sau đó tiếp tục rửa lại với nước sạch 1 lần nữa.

- Mách nhỏ: Khi xào, bạn nên trụng sơ măng qua nước sôi, sau đó ngâm vào nước đá, măng sẽ có màu xanh đẹp mắt.

- Các món ăn phổ biến: Măng tây có vị ngọt, ngon, khi được chế biến có mùi thơm, rất mềm. Có thể chế biến măng thành nhiều món ăn, tùy theo khẩu vị và sở thích của mỗi bà bầu như: măng tây trộn salad, măng tây xào giòn, măng tây xào thịt bò sốt mù tạt, lườn gà cuộn măng tây, gỏi măng tây, mực trộn măng tây, măng tây xào tôm, Súp măng tây …

comment Bình luận

largeer