Cách sử dụng nồi chiên không dầu an toàn cho sức khỏe

Hiện nay rất nhiều gia đình bắt đầu sử dụng nồi chiên không dầu để giúp chế biến những món chiên ngon hơn, ít dầu mỡ hơn, điều này cũng sẽ giúp hạn chế tình trạng béo phì, tốt cho những người bị bệnh tim mạch và đảm bảo sức khỏe hơn

23/02/2021 10:48

Nồi chiên không dầu hoạt động như thế nào?

chien-khong-dau3-16058626652991393923378

Hình minh họa

Nồi hoạt động bằng cách thổi khí nóng chạy quanh thực phẩm, khiến thực phẩm chín và có tính chất giòn giống như cách chiên rán truyền thống. Trong quá trình nấu, nó loại bỏ nhiều mỡ và dầu trong thực phẩm.

Với loại nồi này, chỉ cần dùng một thìa dầu bôi bên ngoài đồ ăn, bạn có thể cho ra thành phẩm có màu sắc, hương vị tương tự như khi rán ngập cả chảo dầu.

Giống như nhiều cách nấu khác, nồi chiên không dầu kích hoạt một phản ứng hóa học - hiệu ứng Maillard - làm cải thiện màu sắc và mùi vị của thực phẩm.

Lợi ích của nồi chiên không dầu khi được sử dụng đúng cách

20200405_211838-2

Hình minh họa

Nếu là người hay ăn đồ chiên rán, có nguy cơ gây béo phì, thì việc chuyển sang nồi chiên không dầu giúp bạn giảm mạnh lượng chất béo ăn vào thường xuyên, từ đó giúp giảm cân. Thực phẩm chiên rán thường có hàm lượng chất béo cao hơn so với thực phẩm được chế biến bằng các phương pháp nấu ăn khác. Ví dụ, một phần ức gà đã chiên chứa nhiều chất béo hơn khoảng 30% so với gà quay. Một số nhà sản xuất tuyên bố rằng sử dụng nồi chiên không dầu có thể cắt giảm hàm lượng chất béo trong thực phẩm chiên lên đến 75%. Đó là do nồi chiên không dầu cần ít chất béo hơn đáng kể so với bếp chiên nhúng truyền thống. Trong khi nhiều công thức chế biến món chiên cần 750 ml dầu, thì thực phẩm chiên bằng nồi chiên không dầu chỉ cần khoảng 15 ml. Điều này có nghĩa là bếp chiên nhúng sử dụng lượng dầu nhiều hơn gấp 50 lần so với nồi chiên không dầu và mặc dù không phải tất cả lượng dầu đó được thực phẩm hấp thụ, nhưng sử dụng nồi chiên không dầu có thể cắt giảm đáng kể hàm lượng chất béo tổng thể trong thực phẩm của bạn.

Nồi chiên không dầu có thể an toàn hơn so với cách rán thông thường, do người dùng không có nguy cơ bị dầu tràn, bắn, hoặc tình cờ chạm phải dầu nóng.

Thực phẩm rán ngập dầu có thể làm hình thành các hóa chất nguy hiểm, như acrylamide - chất sinh ra khi một số thực phẩm bị nấu ở nhiệt độ cao. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, acrylamide được phân loại là “chất có thể gây ung thư”, có nghĩa là một số nghiên cứu cho thấy acrylamide có thể liên quan đến sự phát triển của ung thư. Mặc dù các kết quả khác nhau, một số nghiên cứu cũng đã phát hiện ra mối liên quan giữa acrylamide trong chế độ ăn uống và tăng nguy cơ ung thư thận, nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.Khi chuyển từ chiên ngập dầu sang nồi chiên không khí, mọi người có thể hạ thấp nguy cơ ăn phải acrylamide. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng chiên bằngnồi chiên không dầu làm giảm 90% acrylamide so với chiên ngập dầu truyền thống.

Cách sử dụng nồi chiên không dầu đảm bảo an toàn cho sức khỏe

nau-an-bang-noi-chien-khong-dau-co-tot-cho-suc-khoe-6

Hình minh họa

Chuẩn bị thực phẩm trước khi cho vào nồi chiên không dầu

Đây là khâu khá quan trọng trong việc nấu ăn với nồi chiên nướng chân không. Thực phẩm cần được làm sạch và để róc nước, tránh tình trạng vẫn còn nước nhỏ ròng ròng khi cho vào nồi chiên chân không. Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nếu muốn chế biến đồng thời nhiều thực phẩm thì bạn nên cho những thực phẩm có thời gian chín tương tự nhau vào nồi (ví dụ khoai tây chiên, khoai lang chiên, ngô chiên có thể cho cùng nhau được). Còn đối với những loại thực phẩm có thời gian chín khác nhau ví dụ như khoai tây chiên và cánh gà rán, bạn cũng có thể cho vào cùng nhau nhưng cần canh thời gian để cho thực phẩm nào ra trước hoặc sau, tránh tình trạng thứ đã chín thứ thì chưa.
  • Đối với các loại như khoai tây, khoai lang chiên hoặc các loại củ không chứa dầu mỡ bên trong thì bạn cần phết một lớp bơ mỏng bên ngoài để tăng vị ngon.
  • Sau khi đã chuẩn bị thực phẩm, bạn cần vệ sinh nồi sạch sẽ trước khi tiến hành chiên rán.

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng nồi chiên không dầu

Mặc dù bạn có thể để ở chế độ tự động nấu, tuy nhiên để đảm bảo thực phẩm chín đều và ngon nhất bạn nên lưu ý thêm những vấn đề sau:

  • Nên xoay núm hẹn giờ đến vị trí 3 phút để hâm nóng khay chiên trước khi cho thực phẩm vào khay chiên để chiên, rán.
  • Khi đặt thực phẩm vào khay chiên, không được đặt thực phẩm nhiều quá mức "MAX" vì như thế thực phẩm có thể không chín được.
  • Tùy từng lượng đồ chiên rán mà bạn cần điều chỉnh mức thời gian phù hợp chứ không cứ là khoai tây chiên phải 15 phút, đùi gà phải 25 phút...
  • Sau khi chế biến xong, bạn nên chờ một lúc để hơi nóng bớt đi rồi mới lấy khay chiên ra. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chiên, rán mẻ tiếp theo. Ngoài ra, nếu như thực phẩm chín trước thời gian cài đặt thì bạn hoàn toàn có thể tắt nồi thủ công bằng cách điều chỉnh núm hẹn giờ về số 0.

Cách vệ sinh nồi chiên không dầu để đảm bảo sức khỏe

  • Rút phích cắm ra khỏi ổ điện và để thiết bị nguội hẳn.
  • Lau sạch vỏ ngoài của nồi chiên chân không bằng khăn ẩm.
  • Rửa khay chiên bằng nước nóng với một chút nước rửa chén và một miếng vải mềm.  
  • Làm sạch thanh đốt bằng bàn chải để cọ sạch các chất cặn thức ăn.
  • Trước khi cất giữ nồi nên lau khô khay chiên. 

Thu Hằng (tổng hợp)

comment Bình luận